TP Bắc Ninh dựng rào gạch, bê tông chống dịch có “ngăn sông, cấm chợ“?

Google News

Việc dựng rào cứng bằng các tảng bê tông, khối gạch, đổ đất đá để chặn đường trong công tác phòng, chống dịch ở TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều ngày qua, trên nhiều tuyến đường của TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh  xuất hiện rào cứng bằng các khối bê tông, gạch, đất đá nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhiều ý kiến ủng hộ và đồng tình với cách làm này vì sự quyết liệt của nơi đang có diễn biến phức tạp về dịch bệnh nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối vì "ngăn sông cấm chợ".
Sáng 26/5, sau khi nhận phản ánh từ PV Báo Tri thức & Cuộc sống, ông Nguyễn Song Hà, Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh cho biết sẽ kiểm tra và có chỉ đạo.
TP Bac Ninh dung rao gach, be tong chong dich co “ngan song, cam cho“?
 Các tuyến đường ở TP. Bắc Ninh bị chặn bởi các khối bê tông.
Theo ghi nhận, tại các tuyến đường dẫn ra, vào địa bàn TP. Bắc Ninh đều có các chốt kiểm dịch. Nhiều vị trí được dựng rào chắn bằng bê tông, gạch đá, khung sắt. Việc di chuyển của các phương tiện giao thông gặp khó khăn, thậm chí có những nơi người đi bộ cũng không thể đi qua.
Việc dừng rào cứng bằng bê tông, gạch đá tại TP. Bắc Ninh được nhiều người ủng hộ khi cho rằng sẽ giúp lực lượng chức năng kiểm soát tốt người ra vào địa bàn và thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo phương châm "gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, xã cách ly với xã, phường cách ly với phường".
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc đổ đất hay sử dụng các khối bê tông, gạch đá để rào đường, cấm xe là biện pháp cứng rắn quá mức cần thiết; nhất là ở các địa bàn đô thị, thành phố. Bởi theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg, các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân để giải quyết việc cấp thiết sẽ vẫn được diễn ra bình thường. Việc lập rào chắn bằng đất và bê tông kiên cố có thể sẽ hạn chế người ra vào địa phương song lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong các tình huống khẩn cấp như đưa người dân đi cấp cứu hoặc khi huy động các phương tiện phòng cháy chữa cháy...
TP Bac Ninh dung rao gach, be tong chong dich co “ngan song, cam cho“?-Hinh-2
 Việc chặn bê tông cũng khiến người đi bộ khó di chuyển.
Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, TP. Bắc Ninh đã thành lập một chốt liên ngành trên quốc lộ 38 mới đi thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành; thành lập 114 điểm chốt cấp phường, trong đó có 30 chốt mềm, 84 chốt cứng.
Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe khách, taxi, đồng thời không cho các phương tiện này vào thành phố.
Đối với những trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết được ra vào nhưng phải đảm bảo các điều kiện trong phòng chống dịch bệnh.
TP Bac Ninh dung rao gach, be tong chong dich co “ngan song, cam cho“?-Hinh-3
 Lực lượng chức năng đưa các khối bê tông đến chặn một số khu vực có diễn biến phức tạp về dịch bệnh.
Việc lập 84 chốt cứng để hướng các phương tiện đi vào những tuyến đường mà có các chốt mềm do các lực lượng liên ngành túc trực 24/24h giám sát, quản lý.
Các yêu cầu trên thực hiện từ 6h ngày 25/5 cho đến khi có thông báo mới.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID - 19 tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc

Nguồn: Truyền hình Thanh Hóa

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)