Tổng cục Đường bộ ‘tiết lộ’ cách kiểm tra trạm Dầu Giây

Google News

 Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối chiếu các sổ sách, video, hình ảnh, kiểm đếm thực tế… trên trạm thu phí Dầu Giây để báo cáo Bộ GTVT.

Ngày 27/2, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục - PV) khẳng định (việc kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây (thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) là “hết sức chặt chẽ, có sự phối hợp giám sát của cơ quan CSĐT (C03, Bộ Công an)...” .
Kiểm tra chéo để kết luận
Cụ thể, trong 10 ngày (từ ngày 28/1 đến ngày 8/2) đoàn tiến hành kiểm tra báo cáo doanh thu và so sánh hình ảnh phương tiện (tại các làn ra, vào của trạm), số thu trên phần mềm tại trạm thu phí Dầu Giây. Trong đó, đối chiếu video làn, toàn cảnh và ảnh chụp, dữ liệu đầu ra, vào trên phần mềm hậu kiểm, phần mềm kế toán doanh thu báo cáo trong tám ca (từ ca hai ngày 4-2 đến hết ca ba ngày 6-2).
Kết quả cho hay “số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm. Qua đó cho thấy kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong tám ca nói trên là trùng khớp...” - Tổng cục xác nhận.
Đặc biệt, ngày 21/2, đoàn thực hiện kiểm đếm thực tế xe qua trạm thu phí Dầu Giây trong hai ca (ca một và ca hai) để đối chiếu với dữ liệu thu phí trong phần mềm tại các làn (có các bảng đếm xe, có chữ ký xác nhận của người đếm và người kiểm tra trên hệ thống phần mềm giám sát, hậu kiểm). Theo đó, danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm.
Tổng cục cho biết việc lưu trữ dữ liệu thu phí được thực hiện theo Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT. “Theo đó, khi cần các cơ quan chức năng dễ dàng tiến hành các bước hậu kiểm, đồng thời kiểm đếm thực tế tại trạm. Việc thực hiện kiểm tra chéo giúp cơ quan chức năng phát hiện ra các sai phạm (nếu có)...” - lãnh đạo Tổng cục cho hay.
Tong cuc Duong bo ‘tiet lo’ cach kiem tra tram Dau Giay
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG GIANG 
Mỗi ngày thu được 1,1 tỉ đồng
Với việc thực hiện các bước kiểm tra trên, kết quả cho thấy từ ngày 28-1 đến ngày 8-2, trạm Dầu Giây thu được khoảng 13,271 tỉ đồng. Như vậy, trung bình một ngày (tính ba ca) trạm thu được 1,1 tỉ đồng (trung bình mỗi ca gần 370 triệu đồng).
Ngoài ra, số tiền thu phí của tám ca (từ ca hai ngày 4-2 đến hết ca ba ngày 6-2) tại trạm là trên 2,5 tỉ đồng (bình quân trên 318 triệu đồng/ca), khớp đúng với báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
VEC cũng cho biết một ngày thu phí được đơn vị chia làm ba ca (tám giờ/ca). Đầu ca làm việc, nhân viên thu phí tiếp nhận vé, thẻ điện tử từ bộ phận kế toán vé, thẻ và thực hiện thu phí tại trạm theo quy định. Cuối ca nhân viên thu phí đối chiếu số liệu với nhân viên giám sát, hậu kiểm, thực hiện giao nộp số vé, thẻ còn thừa cho kế toán vé, thẻ và thanh toán số tiền thu được trong ca làm việc cho thủ quỹ trạm. Nhân viên thu phí có trách nhiệm bảo quản tiền thu phí trong suốt ca làm việc, thanh toán và bàn giao cho thủ quỹ trạm theo đúng quy định. Thủ quỹ có trách nhiệm quản lý tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng.
Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24 giờ, qua nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia, từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, qua màn hình khổ lớn, qua hệ thống camera,... Hình ảnh các thông tin của máy tính tại cabin thu phí cũng như hình ảnh tại các cabin thu phí đều được truyền trực tiếp về văn phòng giám sát hiện trường của Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (đơn vị độc lập).
“Dữ liệu thu phí định kỳ được sao lưu để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó, bao gồm các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu lưu giữ tối thiểu năm năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu và lưu giữ tối thiểu một năm theo đúng quy định hiện hành…” - VEC khẳng định.
Doanh thu ba trạm mỗi ngày bình quân 3,24 tỉ
Trước đó, sáng 7-2, tại trạm thu phí Dầu Giây, hai thanh niên cướp đi một số tiền. Theo VEC, tổng số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp trên 3,2 tỉ đồng, bao gồm tiền doanh thu tám ca nói trên, tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày Tết. Số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm sau vụ cướp trên 1 tỉ đồng.
Kết quả kiểm tra Tổng cục cũng cho thấy số tiền thu phí của trạm trong tám ca là hơn 2,550 tỉ đồng (bình quân trên 318 triệu đồng/ca). Con số trên trùng khớp với báo cáo của VEC trước đó.
Cũng theo đơn vị này, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với lượng phương tiện bình quân một ngày đêm là hơn 43.000 lượt. Doanh thu bình quân một ngày đêm tại ba trạm thu phí trên toàn tuyến đạt 3,24 tỉ đồng.
Theo Viết Long/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)