Thủy điện bất ngờ xả nước, lúa màu ngập trong lũ

Google News

Do thủy điện xả nước, nước sông Bồ bất ngờ dâng cao, gây ngập ruộng đồng, làng xóm vùng hạ du thuộc thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền (Huế).

Lúc 12h trưa nay,  tại vùng hạ du sông Bồ, nước vẫn dâng cao gây lũ lụt, làm ngập nhiều diện tích lúa và hoa màu tại thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền.
Tại xã Quảng An (huyện Quảng Điền), nước lũ tràn tuyến đê bao làm ngập hơn 100 ha lúa. Trong khi đó, hàng trăm ha lúa và hoa màu ở các xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Thọ (Quảng Điền) cũng bị ngập trong nước lũ.
Ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Quảng An cho biết nước sông bất ngờ lên nhanh chính là nước từ hồ thủy điện Hương Điền (đầu nguồn sông Bồ) xả lũ. Ông Hải cho biết không nhận được thông báo thủy điện xả lũ nên chính quyền và người dân đều bị động và rất bất ngờ.
Đến 14h chiều, nước lũ vẫn còn dâng cao. Chính quyền địa phương và các HTX nông nghiệp đang triển khai bơm tiêu úng.
Thuy dien bat ngo xa nuoc, lua mau ngap trong lu
 Các tuyến đường ở thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn bất ngờ bị nước lũ làm ngập. 
Ông Hồ Công Tầng (thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn) cũng cho biết nước lũ lên quá bất ngờ, thủy điện xả lũ mà không thông báo trước nên hai lồng cá của anh bị nước lũ cuốn trôi, phải nhờ bà con hàng xóm ứng cứu mới cố định được lồng cá. Anh Tầng cho biết hơn hai sào bắp của gia đình anh cũng đã bị nước lũ làm ngập, gãy đổ.
Thuy dien bat ngo xa nuoc, lua mau ngap trong lu-Hinh-2
 
Theo ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên-Huế, do mưa đầu nguồn quá lớn, lượng mưa lên đến 300mm, nên từ 7h sáng 27/3 thủy điện Hương Điền phải xả lũ với lưu lượng 1000m3/s.
Ông Hùng cho biết sau khi lượng nước xả về lớn và lên nhanh, Ban chỉ huy đã yêu câu hồ thủy điện Hương Điện giảm lưu lượng chỉ còn khoảng 600m3/s.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)