Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Hành khách trên mọi chuyến bay về nước đều phải được cách ly 14 ngày.

Tạm dừng các chuyến bay thương mại
Kết luận họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 chiều 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Hành khách trên mọi chuyến bay về nước thì đều phải được cách ly 14 ngày.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo cụ thể cùng với Bộ Y tế về việc cách ly các tổ bay, các tiếp viên của các hãng hàng không một cách nghiêm túc, đúng quy định, không để tình trạng lỏng lẻo như vừa qua.
Thu tuong yeu cau tam dung cac chuyen bay thuong mai tu nuoc ngoai
Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu. Ảnh: VGP 
Tiếp tục dừng các hoạt động không cần thiết; các hoạt động tập trung đông người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện giãn cách xã hội với khu vực có nguy cơ cao và có chủ trương khoanh vùng hợp lý, không giãn cách xã hội tràn lan ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần “phải bình tĩnh và quyết liệt hơn”, cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, trước hết là 2K: Đeo khẩu trang và khử khuẩn.
“Tiếp tục thực hiện chiến lược từng mang lại hiệu quả trong 2 đợt dịch trước đây là kiểm soát chặt chẽ từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả và có trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.
TPHCM thực hiện cấp bách, thần tốc việc điều tra, truy vết, cách ly mọi đối tượng F1, F2 đối với số lượng người đã phát hiện, “không để vòng tuần hoàn thứ 3 nguy hiểm ra cộng đồng”.
Các tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, các khu tập trung chú ý vấn đề đeo khẩu trang. Tăng trường kiểm tra các chủ trương đã nêu, đặc biệt là đeo khẩu trang và khử khuẩn, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như siêu thị, bệnh viện, phương tiện công cộng, trường học, nhà máy… Những vụ việc đã xảy ra cần rút kinh nghiệm sâu sắc, nhất là ngành y tế.
“Các cấp, các ngành, các địa phương khi tiếp khách nước ngoài, người từ nước ngoài về, hay từ vùng có khả năng lây nhiễm cao thì phải hỏi ý kiến ngành y tế trước khi quyết định” - Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục phổ cập tinh thần không chủ quan trong phòng chống dịch vì dịch còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới; hướng dẫn người dân đề phòng bệnh tật. Ngăn chặn thông tin tiêu cực, bịa đặt, “tinh thần chủ động, tích cực, không mất cảnh giác chứ không phải tinh thần hoang mang, run sợ khi một ca lây nhiễm trong cộng đồng xảy ra ở TPHCM”, Thủ tướng nói. TPHCM triển khai mọi biện pháp, xử lý các trường hợp F1, F2 kiên quyết, kịp thời, thần tốc. Cần bảo đảm năng lực cho hệ thống, kể cả tinh thần sẵn sàng đi đầu trong phòng chống dịch.
Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề vaccine ngừa COVID-19, sớm có phương án báo cáo Thường trực Chính phủ.
Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân
Đối với trường hợp lây nhiễm vừa qua, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xác định đây là vi phạm nghiêm trọng, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vì vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan.
Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tối ngày 1/12, ông Từ Lương, PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm bệnh nhân (BN) 1342 (tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines) theo quy định pháp luật. Đây cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Các cơ quan liên quan đã tiếp nhận và sẽ có hình thức xử lý ông D.T.H. trong thời gian tới" – ông Từ Lương nói.
Thu tuong yeu cau tam dung cac chuyen bay thuong mai tu nuoc ngoai-Hinh-2
 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Tiền Phong
Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng nhấn mạnh, BN 1342 là tiếp viên hàng không đã vi phạm khi không thực hiện đúng cam kết về quy trình cách ly, làm lây nhiễm trực tiếp và gián tiếp thêm ba bệnh nhân.
Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý về việc bệnh nhân nhiễm virus trong thời gian cách ly, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết khu cách ly của Vietnam Airlines đã được phép thành lập, ngành y tế thành phố có trách nhiệm giám sát và chấn chỉnh nếu thực hiện chưa đúng. Đặc biệt, người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện đúng quy định.
"Vấn đề là nếu chúng ta thực hiện không đúng thì sẽ để lại hậu quả. Tôi khẳng định bệnh nhân 1342 vi phạm quy định cách ly tập trung, vi phạm quy định cách ly tại nhà đã cam kết", - ông Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh.
Theo văn bản số 925/STP-PBGDPL về quy định phòng, chống Covid-19, những người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền tối đa đến 20 triệu đồng.
Người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính tối đa đến 10 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác.
Những người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly mà làm gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.
TP HCM có 4 ca nhiễm COVID-19
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay TP đã có 4 ca nhiễm COVID -19 trong cộng đồng.
Ngoài hai bệnh nhân, là BN 1342 (nam, 28 tuổi, là tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines); BN 1342 đã lây cho BN 1347 (nam, 32 tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh), hai ca mới nhất là trường hợp lây nhiễm từ BN 1347 là bệnh nhi nam, 1 tuổi, ở quận 6. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN 1347 ngày 22, 23, 25, 27/11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé nhờ BN 1347 trông hộ).
Ngày 30/11, sau khi biết thông tin BN 1347 dương tính, HCDC đã điều tra và đưa bé cùng mẹ đi cách ly tập trung tại BV Nhi đồng TP; bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đêm 30/11.
Trường hợp còn lại là một nữ sinh lây nhiễm từ BN 1347, SN 1992, là học viên của người này. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần nữ sinh này đã được cách ly và chờ xét nghiệm. Hiện tại, ngành y tế TP đã truy vết gần 500 trường hợp F1 có tiếp xúc với BN 1347, đồng thời, tiếp tục truy vết, khoanh vùng F2.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều đối tượng chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)