Thủ tướng Hun Sen chia sẻ những kỷ niệm sâu đậm với Đại tướng Lê Đức Anh

Google News

(Kiến Thức) - Trong những chia sẻ về Đại tướng, Thủ tướng Hun Sen luôn khẳng định sự biết ơn đối với đóng góp cho sự nghiệp giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.

Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam qua đời không những để lại niềm tiếc thương vô hạn không chỉ với người dân Việt Nam nói chung, mà còn trong lòng nhiều bạn bè quốc tế, trong số đó có nhân dân Campuchia. Đại tướng đã để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi ách diệt chủng Pol Pot. 
Trong số nhiều đoàn khách đến viếng lễ tang Đại tướng, không thể không nhắc đến Thủ tướng Campuchia Hun Sen - một người đồng chí và cũng là người bạn vong niên với nguyên Chủ tịch nước. Ông Hun Sen đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đối với mất mát của dân tộc Việt Nam trước sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh.
Thu tuong Hun Sen chia se nhung ky niem sau dam voi Dai tuong Le Duc Anh
 Thủ tướng Hun Sen trong một lần thăm Đại tướng Lê Đức Anh.
Dưới đây là toàn văn bức thư của Thủ tướng Hun Sen:
Bác Lê Ðức Anh kính mến!
Kể từ ngày gặp nhau lần đầu tiên tại Bệnh viện Thống nhất, TP Hồ Chí Minh vào đầu năm 1978 cho tới sau này, cá nhân Bác cùng với quân đội và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia rất nhiều. Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia được thành lập với sự giúp đỡ trực tiếp của Bác, khi đó là Tư lệnh Quân khu 7, Quân đội nhân dân Việt Nam.
Việc giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt, việc ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại, công cuộc xây dựng đất nước Campuchia... đều có công đóng góp của Bác.
Trong quá trình làm nhiệm vụ tại Campuchia, thay mặt Ðảng, Chính phủ và Quân tình nguyện Việt Nam, Bác đã thực hiện trọn vẹn chủ trương tôn trọng độc lập, chủ quyền của Campuchia, tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Campuchia về hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội của Campuchia.
Trong quá trình thực hiện chức năng là Chủ tịch nước Việt Nam, Bác là một trong những người đã cùng với Ðảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam thúc đẩy quan hệ trên mọi lĩnh vực giữa hai nước Campuchia - Việt Nam phát triển nhanh chóng.
Thu tuong Hun Sen chia se nhung ky niem sau dam voi Dai tuong Le Duc Anh-Hinh-2
Thủ tưởng Campuchia tới tiễn đưa nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về nơi an nghỉ cuối cùng.
Kể từ khi gặp nhau đến lúc chia tay, Bác luôn quan tâm tới tôi, phu nhân và các con tôi, không khác gì cha với con, ông với cháu. Tôi còn nhớ rằng, trong lúc tôi gặp nhiều khó khăn nhất trong việc xây dựng quân đội đầu tiên, Bác đã giúp đỡ bằng mọi cách để quân đội Campuchia trưởng thành nhanh chóng.
Bác không hút thuốc, nhưng Bác không quên gửi thuốc lá cho tôi, vì Bác biết tôi là người hút thuốc rất nhiều. Bác còn luôn căn dặn tôi phải giữ gìn sức khỏe.
Với tư cách là một nhà chính trị và là Tư lệnh Quân đội, tôi luôn coi Bác là nhà chiến lược thiên tài về quân sự và chính trị mà tôi chưa từng gặp người nào như vậy ở các nước khác.
Xin vĩnh biệt và tiễn đưa Bác về nơi yên nghỉ cuối cùng với lòng tiếc thương vô hạn.
HUN SEN
Chủ tịch Ðảng Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia.
Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)