Thiết bị trạm thông tin công cộng: Hở ra là mất

Google News

15 hộp thông tin điện tử công cộng được lắp đặt gần các trạm xe buýt, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM đã bị trộm thiết bị. 

Thiet bi tram thong tin cong cong: Ho ra la mat
 
Gần đây, nhiều hành khách chờ xe buýt tại một số trạm ở TP.HCM bức xúc trước tình trạng gần trạm không còn màn hình hiển thị để tìm kiếm thông tin về mạng lưới tuyến.
Thiết bị màn hình bị trộm
Trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, hai trụ thông tin được dựng gần trạm xe buýt đều bị tháo gỡ màn hình hiển thị chính ở giữa. Bên trong lộ dây điện, ổ cắm điện rất nguy hiểm, thậm chí nhiều thiết bị đã bị rỉ sét lòi ra ngoài.
Bên ngoài trạm, không còn những hình ảnh quảng cáo của các nhãn hiệu vì chữ đã bị nhòe, chỉ còn đọc được dòng chữ Đất Việt OOH (Công ty Truyền thông đa phương tiện Đất Việt - đơn vị đầu tư và lắp đặt các trạm thông tin này).
Chị Vân Anh (quận 5, TP.HCM) đứng chờ xe buýt ở đường Nguyễn Văn Cừ than phiền: “Trước đây, ở gần trạm này có cái màn hình, nếu cần đến đường nào mà không biết đi tuyến số mấy thì chỉ cần tìm trên màn hình đó là ra, rồi cứ thế mà chờ xe tới thôi. Giờ thì mù tịt thông tin, cũng chẳng biết vì sao màn hình lại bị tháo đi nữa”.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP, cho biết hiện 15 trạm thông tin công cộng được lắp đặt tại nhiều tuyến đường TP đã bị trộm mất thiết bị.
“Thiết bị mất trộm thường là các bảng màn hình LED quảng cáo, đồng hồ, màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin hữu ích được đặt gần các trạm xe buýt” - ông Trung thông tin.
Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định đây là tài sản của nhà quảng cáo - đơn vị đã đầu tư lắp đặt các trạm thông tin này, đổi lại họ được khai thác quảng cáo trên đó.
Anh Nguyễn Ngọc Nhân, nhân viên bảo vệ quán ăn Texas Chicken ở gần cổng Trường ĐH KHTN trên đường này, cho biết: “Tôi không nhớ rõ lắm, có lẽ đã mất được gần một tháng, cũng không thấy được họ trộm bằng cách nào. Nhưng ngoài việc bị mất trộm thì trụ thông tin này cũng xuống cấp lắm rồi”.
Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, một trạm xe buýt trước khu vực Trung tâm thương mại Nowzone cũng bị mất thiết bị và để lại tình trạng tương tự. Một trạm thông tin khác ở gần trạm xe buýt BV Từ Dũ (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) cũng bị trộm cả đèn và màn hình LED.
Thiet bi tram thong tin cong cong: Ho ra la mat-Hinh-2
 

Thiet bi tram thong tin cong cong: Ho ra la mat-Hinh-3
Màn hình hiển thị thông tin công cộng trước và sau khi bị trộm thiết bị. Ảnh: KIÊN CƯỜNG 
Ảnh hưởng đến giao thông công cộng
Thừa nhận tình trạng trộm thiết bị thông tin đang hoành hành một cách công khai ngay tại nơi công cộng, ông Trung cho biết trung tâm đang phối hợp với cơ quan chức năng và công an để ngăn chặn tình trạng trên.
“Chúng ta phải kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh ngay vì mất các thiết bị hướng dẫn người dân về các thông tin xe buýt sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông công cộng của TP trong tương lai” - ông Trung khẳng định.
Cụ thể, theo ông Trung, sắp tới ngành giao thông sẽ lắp đặt thêm nhiều trụ thông tin trực quan, có giá trị trên nhiều tuyến đường ở TP, nhất là khu vực trung tâm. Thời gian qua, ngành đã triển khai lắp đặt nhiều trụ trên đường Hàm Nghi (quận 1), An Dương Vương (quận 5), trước Cung văn hóa Lao động (quận 3).
“Giao thông công cộng đang ngày càng được nâng cao chất lượng, trong đó có việc sử dụng các trạm thông tin này để người dân dễ dàng tra cứu mạng lưới tuyến, các điểm dừng, thời gian hoạt động, giá vé… Vì vậy, phải chấm dứt ngay việc để mất trộm những thiết bị quan trọng này” - ông Trung phân tích.
Mặt khác, theo ông Trung, khi các thiết bị mất trộm thì hệ thống chiếu sáng của các trạm này cũng ngừng hoạt động vì hệ thống điện bên trong bị hư hỏng. Việc này không chỉ gây trở ngại trong việc tìm kiếm thông tin cho hành khách mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân khi đón xe buýt vào ban đêm.
Màn hình bị mất không chỉ hiển thị thông tin về xe buýt
Trên địa bàn TP.HCM có 54 trạm thông tin công cộng có màn hình cảm ứng được lắp đặt gần các trạm xe buýt vào tháng 7-2013. Các trạm thông tin này hiển thị nội dung liên quan đến mạng lưới xe buýt, điểm đến, lộ trình, số hiệu bến xe... Ngoài ra, tại đây còn có nhiều thông tin cho khách du lịch như nơi đặt ATM, khách sạn, khu vui chơi, siêu thị, mua sắm... bằng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.
15 trạm thông tin công cộng được lắp đặt tại nhiều tuyến đường TP đã bị trộm mất thiết bị. Thiết bị mất trộm thường là các bảng màn hình Led quảng cáo, đồng hồ, màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin hữu ích được đặt gần các trạm xe buýt.
Theo Kiên Cường/ PL

>> xem thêm

Bình luận(0)