Thi thể nữ bị phân xác ở Đà Nẵng: Nghi phạm người Trung Quốc gây án ở Việt Nam, xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nghi phạm và nạn nhân trong vụ thi thể nữ bị phân xác ở Đà Nẵng đều là người Trung Quốc. Theo nguyên tắc của Bộ luật hình sự Việt Nam thì mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều chịu sự điều chỉnh của Bộ luật hình sự Việt Nam.

Liên quan vụ việc thi thể nữ bị phân xác ở Đà Nẵng, trưa 7/2, các lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đã bắt được nghi phạm người Trung Quốc Tiêu Quý Bình (SN 1993) – đối tượng gây ra vụ án trên. Nạn nhân trong vụ án được xác định là chị Bao Dan P. (SN 1990, quốc tịch Côn Minh, Trung Quốc).
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tiêu Quý Bình khai nhận, Bình và bạn gái là chị Bao Dan P. (SN 1990, quốc tịch Côn Minh, Trung Quốc) qua du lịch thành phố Đà Nẵng, thuê phòng lưu trú tại 401 căn hộ cho thuê số 14 đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).
Chiều 6/2, giữa Bình và bạn gái P. đã có mâu thuẫn dẫn đến cãi vả to tiếng. Trong lúc nóng giận Bình đã dùng một sợi dây vải xiết cổ chị P. Khi phát hiện chị P. đã tắt thở, Bình lo sợ sự việc sẽ bị phát hiện nên đã kéo xác chị P. vào phòng tắm của khách sạn.
Sau đó Bình mua 2 con dao và trở về khách sạn phân xác chị P. thành nhiều phần nhỏ nhét vào chiếc vali du lịch. Tiếp đó, vào chiều tối cùng ngày, Bình thuê xe chở ra khu vực sông Hàn (gần cầu Trần Thị Lý) rồi ném xuống sông hòng phi tang.
Thi the nu bi phan xac o Da Nang: Nghi pham nguoi Trung Quoc gay an o Viet Nam, xu the nao?
Nghi pham Tiêu Quý Bình tại cơ quan điều tra. 
Khoảng 4h sáng ngày 7/2, người dân hành nghề chài lưới ở khu vực chân cầu Trần Thị Lý phát hiện một vali đỏ đang trôi trên sông Hàn. Nghi ngờ, người dân mở vali ra thì phát hiện một thi thể không còn nguyên vẹn nên báo cơ quan Công an. Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố nhanh chóng chỉ đạo Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự cùng các lực lượng khác tiến hành bảo vệ hiện trường, xác minh thông tin để điều tra vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 11h30 cùng ngày, cảnh sát đã xác định được danh tánh nạn nhân cũng như hung thủ gây án. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ án mạng nghiêm trọng gây hoang mang, chấn động trong dư luận bởi tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng của nó. Với việc tìm thấy thi thể đã bị phân xác thì có thể xác định hành vi vô cùng man rợ, tàn nhẫn, gây bức xúc phẫn nộ trong dư luận cũng như đau xót cho gia đình nạn nhân. Không chỉ giết người, đối tượng còn có hành vi phân xác và phi tang xác nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội.
Theo lời khai của đối tượng Tiêu Quý Bình, nghi phạm đã dùng một sợi dây vải xiết cổ bạn gái đến chết rồi bị chặt xác phi tang thì cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố vụ án “Giết người; Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo quy định tại Điều 123 và Điều 319 Bộ luật hình sự để điều tra, xử lý đối tượng có liên quan.
Hiện nay, theo quy định hiện hành, đối với tội Giết người thì mức hình phạt cao nhất có thể lên đến chung thân hoặc tử hình; còn đối với tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì mức hình phạt tù cao nhất lên đến 7 năm tù.
Nói về việc nghi phạm và nạn nhân đều là người Trung Quốc, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo nguyên tắc của Bộ luật hình sự Việt Nam thì mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều chịu sự điều chỉnh của Bộ luật hình sự Việt Nam.
Do đó, trong vụ việc này, đối tượng thực hiện hành vi trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. Còn trong trường hợp, nghi phạm là người nước ngoài thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự được giải quyết bằng con đường ngoại giao. Phía Trung Quốc muốn dẫn độ đối tượng thì phải phù hợp với điều ước quốc tế, các hiệp định song phương mà hai nước đã ký kết.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc, công dân nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, trừ đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo Luật Điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế.
Theo thông tin ban đầu, Công an Đà Nẵng đã bắt được tình nghi đã sát hại cô gái rồi chặt thành nhiều khúc, bỏ vào vali ném xuống sông Hàn. Như vậy thẩm quyền điều tra, truy tố và xét xử nghi phạm thuộc Thành phố Đà Nẵng xử lý theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.
Trong vụ án này, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ mục đích sát hại nạn nhân để từ đó xử lý tương ứng hành vi của nghi phạm theo quy định của pháp luật. Nhưng dù có mâu thuẫn như nào với nạn nhân thì việc nghi phạm đang tâm sát hại nạn nhân rồi phân xác phi tang xuống sông Hàn là vô cùng tàn ác, không còn tính người.
Luật sư Thơm cho rằng, theo nguồn tin ban đầu, nguyên nhân ban đầu mà nghi phạm ra tay sát hại nạn nhân có liên quan đến mâu thuẫn tình cảm. Như vậy, xét hành vi phạm tội của nghi phạm chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đã sử dụng hung khí sát hại nạn nhân, phân xác phi tang xuống sông Hàn đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Đối với hành vi phi tang xác nhân xuống sông Hàn, nghi phạm sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 BLHS “Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm”.
Trường hợp, sau khi thực sát hại nạn nhân, nghi phạm còn có hành vi chiếm đoạt tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.
"Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống của người khác, thực hiện tội phạm một cách man rợ, gây rùng rợn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình", luật sư Thơm cho biết.
Xem thêm video: Hiện trường vụ thi thể nữ bị phân xác ở Đà Nẵng

Nguồn Zing.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)