Thác hoa tươi cao nhất VN ở Đồng Tháp: lộ hoa giả... bệnh thành tích

Google News

Việc Đồng Tháp đầu tư 500 triệu đồng để lập kỷ lục “Thác hoa tươi cao nhất Việt Nam” đã khiến nhiều người bất bình trước căn bệnh thích ném tiền thật rước danh hão kỷ lục.

Việc Đồng Tháp đầu tư 500 triệu đồng để lập kỷ lục “Thác hoa tươi cao nhất Việt Nam” tại lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017 tổ chức tại TP.Sa Đéc (7/1/2017) đã khiến nhiều người bất bình trước căn bệnh thích ném tiền thật rước danh hão kỷ lục.
Thac hoa tuoi cao nhat VN o Dong Thap: lo hoa gia... benh thanh tich
 Thác hoa giả ở Đồng Tháp.
Thông tin từ BTC, thác hoa tươi cao nhất Việt Nam cao 12m, đường kính 19m, được kết thành từ 2.500 giỏ hoa thật đặc trưng của làng hoa Sa Đéc với tổng kinh phí lên đến 500 triệu đồng, mô phỏng dòng thác hoa chảy xuống bốn hướng, tượng trưng cho 4 mùa có hoa rực rỡ. Một vị lãnh đạo Đồng Tháp khẳng định: Đây là nơi gửi gắm tâm hồn của người dân phố hoa Sa Đéc và sẽ là điểm nhấn thu hút du khách.
Tuy nhiên, trước giờ chính thức đón nhận kỷ lục, nhiều người xem đã bày tỏ bất ngờ và bất bình, vì phát hiện đằng sau câu chuyện vui này ẩn chứa nhiều hình ảnh buồn...
Đầu tiên là hành động ném tiền thật rước danh... ảo. Sa Đéc từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước với tư cách là thủ phủ hoa của ĐBSCL. Bởi ngoài lợi thế tự nhiên, làng hoa Sa Đéc còn có bàn tay tài hoa của nhiều thế hệ nghệ nhân, chứ không phải vì hoa ở đây to hay nhỏ, cao hay thấp và có đạt kỷ lục nào hay không. Ấy vậy mà giờ đây người ta lại cố công làm cho bằng được cái gọi là thác hoa đạt kỷ lục quốc gia.
Và để có được cái kỷ lục chỉ mang ý nghĩa cho một vài báo cáo nào ấy, Đồng Tháp phải chi đến 500 triệu đồng - một con số không nhỏ trong bối cảnh nhiều gia đình đang rất cần hỗ trợ để có được cái Tết cổ truyền ấm áp. Mặt khác, có hiện tượng đưa hoa “giả” vào thác hoa được đăng ký, quảng bá là... thật. Không kể đóa hồng ngự trị ngay trên đỉnh tháp, mà tại khu vực đường viền hai bên dòng thác, tại 4 góc thác là sừng sững 4 khối hoa giả...
Điều này không chỉ khiến người xem có cảm giác bị lừa, mà còn trực tiếp làm hoen ố danh xưng “Thủ phủ hoa ĐBSCL” của làng hoa có trên 100 năm tuổi. Bởi đã có không ít du khách đặt ra câu hỏi: Chẳng lẽ làng hoa Sa Đéc không trồng được nhiều loại hoa nên phải sử dụng hoa giả?
Nhiều người lấy làm lo hơn là việc thiết kế, bố trí, sắp đặt thác hoa còn quá xơ cứng đã gây ra tác dụng ngược ở người xem. Trước hết, kỷ lục to nhất là một thứ kỷ lục vô nghĩa và nhạt nhẽo, vì để làm cái thác hoa cao nhất thì làm một cái khuôn thật to, tập hợp nhiều giỏ (chậu) hoa rồi đông người xúm vào làm là xong, có gì đáng đăng ký kỷ lục để tự hào. Mặt khác, đường nét của thác hoa rất cứng, như chính những chiếc khung thép vô tri làm nền nâng đỡ bên dưới và hoàn toàn không đáp ứng với nghĩa nội hàm của một “thác hoa” của vùng đất được mệnh danh Thành phố hoa bên sông Tiền.
Đáng nói, năm trước, Đồng Tháp cũng vì thích lập kỷ lục mà đã từng khiến dư luận bất bình với chuyện làm tô hủ tiếu kỷ lục rồi sau đó đổ bỏ. Dù sau đó nhiều cơ quan truyền thông đã lên tiếng phê phán, nhưng rồi với thác hoa kỷ lục, vẫn là chuyện “đi theo vết xe đổ”...
Vì sao phải xác lập kỷ lục thác hoa tươi ở Đồng Tháp, có phải đó là sự háo danh hay hành động xuất phát từ mặc cảm tự ti...? Chúng tôi xin nhường lời cho công luận phán xét, nhưng rõ ràng đó không phải là cách làm khôn ngoan.
Theo Lục Tùng/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)