Tàu Hải Dương Địa chất 8 tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng xác nhận nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam và khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tại họp báo thường kỳ ngày 3/10, trả lời câu hỏi của PV về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/9 tuyên bố Bãi Tư Chính là lãnh thổ của Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 12/9.
"Việt Nam khẳng định lại khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ các thực thể đất liền phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp hay chồng lấn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.
Đồng thời bà Hằng cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như thực tiễn xét xử trong thời gian vừa qua đã khẳng định rõ điều này.
Tau Hai Duong Dia chat 8 tiep tuc xam pham vung dac quyen kinh te Viet Nam
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin việc nhóm tàu HD8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên vùng đặc quyền kinh tế và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động và rút ngay nhóm tàu, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này và đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu cũng như không được lặp lại hành động này.
Trước đó, cuối tháng 9, đầu tháng 10, một số thông tin cho thấy nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam. Đây là lần thứ tư kể từ tháng 7 nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 xâm phạm.
Tại họp báo ngày 12/9, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định UNCLOS đã xác định rõ phạm vi và là cơ sở pháp lý duy nhất để các quốc gia xác định quyền thuộc các vùng biển của mình. Điều này đã được các quốc gia tuân thủ, thừa nhận bởi các thực tế xét xử cũng như sự đồng tình rộng rãi của các luật sư có uy tín quốc tế.
“Do vậy, không có nước nào có thể đưa ra các yêu sách về vùng Biển Đông vượt quá những giới hạn về địa lý và nội dung được quy định trong UNCLOS. Những yêu sách bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS không thể là cơ sở để khẳng định rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp bị chồng lấn, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)