Sáng nay, thủ tướng Nhật hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Google News

Ngày 19/10, lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đang thăm chính thức Việt Nam sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Sau đó, ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân đáp xuống sân bay Nội Bài vào lúc 17h50 ngày 18/10.
Ngày 19/10, sau khi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Suga dự kiến có các hoạt động hội kiến và chào xã giao các lãnh đạo của Việt Nam, thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, và đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ.
Sang nay, thu tuong Nhat hoi dam voi Thu tuong Nguyen Xuan Phuc
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga bước ra từ máy bay ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà. 
Ngoài ra, thủ tướng Nhật Bản có buổi gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên Đại học Việt - Nhật ở Hà Nội vào chiều 19/10. Dự kiến, ông sẽ phát biểu về chính sách Đông Nam Á - cũng là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật có bài phát biểu chính sách như vậy tại Việt Nam.
Phu nhân của thủ tướng Nhật, bà Mariko Suga, dự kiến thăm Văn Miếu và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 19/10.
"Tôi muốn thể hiện quyết tâm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực bằng việc hiện thực hóa tầm nhìn về Ấn Độ Dương - Thái Bình dương tự do và mở”, Thủ tướng Suga nói với các phóng viên tại sân bay Haneda, Nhật Bản chiều 18/10 trước khi lên máy bay đi Hà Nội. “Các nước ASEAN là đối tác cực kỳ quan trọng của chúng tôi trong nỗ lực đạt đến tầm nhìn (đó)".
Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN 2020, là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân thủ tướng Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 9. Ngày 20/10, ông sẽ rời Việt Nam để thăm chính thức Indonesia, nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Trước ông Suga, Thủ tướng tiền nhiệm Shinzo Abe cũng chọn đi thăm Việt Nam và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012.
Nhật Bản và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, và đến tháng 3/2014, hai bên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng.
Theo Trọng Thuấn/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)