Sản phụ sắp sinh bị tài xế đuổi xuống đường: Công an triệu tập tài xế

Google News

(Kiến Thức) - "Lúc đó tôi run lắm. Tôi thấy máu nên lái xe không nổi. Hoảng quá, tôi dừng xe lại rồi lấy áo mưa trải xuống đường và anh Sắc bế vợ xuống nằm đẻ", tài xế Nhạc phân trần cho hành vi bỏ rơi sản phụ sinh non giữa đường.

Tài xế giải thích lý do bỏ rơi sản phụ sinh non

Sáng 20/8, Công an huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) cho biết đang điều tra vụ sản phụ sắp sinh bị tài xế đuổi xuống đường trở dạ sinh non xảy ra trên địa bàn.

Cơ quan chức năng đã lấy lời khai tài xế Nguyễn Đắc Nhạc (46 tuổi, ngụ thôn 8, xã Thống Nhất) và anh Ma Đình Sắc (32 tuổi, chồng sản phụ, ngụ thôn 9, xã Thống Nhất).

Theo nội dung vụ việc, khoảng 6h ngày 17/8, chị Y. có dấu hiệu động thai nên thuê ông Nguyễn Đức Nhạc (SN 1973, ngụ xã Thống Nhất) lái xe Innova chở đến bệnh viện với giá 750.000 đồng.

Khi đến Trạm Y tế xã Thống Nhất do thiếu trang thiết bị, máy móc hỗ trợ sinh nên các y bác sĩ yêu cầu chuyển chị Y. lên tuyến trên.

Chạy được 5km đến thôn 7,  xã Thống Nhất, chị Y. chuyển dạ nên chồng chị Y. năn nỉ chở đi TP. Đồng Xoài và được ông Nhạc đồng ý.

Khi xe di chuyển được khoảng 3km, thấy chị Y. đau bụng dữ dội, ông Nhạc bất ngờ quay đầu xe lại hướng về ngã tư xã Thống Nhất, yêu cầu chồng chị Y. lấy đồ đạc, trải áo mưa xuống đường rồi lái xe về nhà.

Chị Y. sinh non bé trai khi thai được 7 tháng bên vệ đường và tử vong sau đó. Chị được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để theo dõi và điều trị.

San phu sap sinh bi tai xe duoi xuong duong: Cong an trieu tap tai xe
Sản phụ sinh non bị bỏ rơi giữa đường.

Phân trần cho hành vi bỏ rơi sản phụ sinh non, tài xế nói: "Lúc đó tôi run lắm. Tôi thấy máu nên lái xe không nổi. Hoảng quá, tôi dừng xe lại rồi lấy áo mưa trải xuống đường và anh Sắc bế vợ xuống nằm đẻ. Thực sự là do tôi mất bình tĩnh không dám lái xe tiếp chứ không phải sợ dơ xe hay kiêng kị, mê tín gì đâu".

Nam tài xế cho hay sự việc xảy ra ngoài ý muốn, gia đình ông rất buồn. Hiện ông đã gặp gia đình nạn nhân xin lỗi và hỗ trợ 50 triệu đồng.

"Bây giờ sự việc đã xảy ra, chúng tôi cũng biết là mình sai hoàn toàn. Dù biết lời xin lỗi sẽ không chuộc hết lỗi nhưng may mắn gia đình bị hại đã chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi", người nhà của ông Nhạc nói.

Tài xế có bị xử lý hình sự?

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, những người có khả năng nhưng cố ý không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng dẫn đến người đó tử vong có thể bị xử lý hình sự.

Trong trường hợp tài xế đuổi sản phụ Y. (huyện Bù Đăng, Bình Phước) xuống đường, khiến chị này phải sinh con giữa đường và cháu bé tử vong, chuyên gia luật cho rằng hành vi của tài xế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tội 'Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng' quy định tại Điều 132 BLHS 2015.

"Nếu trường hợp sản phụ tử vong thì khả năng lớn cơ quan công an sẽ khởi tố người lái xe này về tội Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này, người bị tử vong là đứa trẻ sinh non 7 tháng.

Bởi vậy, có lẽ cơ quan điều tra sẽ cân nhắc, củng cố chứng cứ xem có đủ căn cứ xử lý về tội 'Vô ý làm chết người' hay tội 'Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng' hay không?".

San phu sap sinh bi tai xe duoi xuong duong: Cong an trieu tap tai xe-Hinh-2
Anh Sắc, chồng của sản phụ vẫn rất bức xúc về vụ việc.

Cùng nhận định về sự việc, luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Đoàn Luật sư TP HCM nói rằng tài xế đáng lên án về khía cạnh đạo đức, tình người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể xử lý trách nhiệm hình sự anh ta về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

"Trong sự việc bỏ rơi sản phụ, thời điểm tài xế bỏ mặc mẹ con sản phụ thì thai nhi chưa được sinh ra, người tử vong là thai nhi, không phải sản phụ nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự tài xế", luật sư Nguyễn Kiều Hưng nói.

Ông Hưng cho rằng đây là một lỗ hổng pháp lý chưa được cơ quan chức năng khắc phục.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)