San lấp trái phép, dự án Nhà máy may gia công ở Hải Dương có bị phạt?

Google News

Chủ đầu tư dự án nhà máy gia công hàng may mặc xuất khẩu tại cụm công nghiệp Hoàng Tân đã tiến hành san lấp diện tích lớn trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất.

San lấp khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 28/9, Ông Lương Quang Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, UBND TP Chí Linh (Hải Dương) cho biết, chủ đầu tư dự án nhà máy gia công hàng may mặc xuất khẩu tại cụm công nghiệp Hoàng Tân (phường Hoàng Tân, TP Chí Linh, Hải Dương) có sai phạm khi san lấp nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất.
Trước đó, dự án này cũng bị phản ánh có hoạt động san lấp, chuyển mục đích và sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã đề nghị UBND TP Chí Linh chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin phản ánh trên.
San lap trai phep, du an Nha may may gia cong o Hai Duong co bi phat?
Dù chưa được cấp có thẩm quyền bàn giao đất nhưng chủ đầu tư đã tiến hành san lấp. 
Ghi nhận của PV, hiện tại vị trí dự án nhà máy gia công hàng may mặc xuất khẩu trên đã được san lấp phần lớn diện tích. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo từ lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, hiện tại dự án này đang tạm dừng thi công.
Theo ông Lương Quang Phương, khi phát hiện vi phạm, Phòng Tài nguyên Môi trường TP Chí Linh đã báo cáo với Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương để xử lý.
Ông Phương cho biết, dự án này còn vướng mắc do còn một hộ chưa chấp thuận giải phóng mặt bằng.
Ở cấp độ địa phương, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cấp - Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân cho biết, ngay khi có tình trạng chở đất san lấp dự án trên, phường đã cùng Đội quản lý trật tự đô thị của UBND TP Chí Linh đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu đình chỉ không cho thi công, xe chở đất hoạt động liên quan đến giao thông, môi trường.
“Sau khi có văn bản đình chỉ, doanh nghiệp cũng không tiến hành thi công tại dự án này. Phường cũng đã cử cán bộ UBND phường, công an xuống giám sát” - ông Cấp nói và thông tin thêm, mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương cùng đại diện UBND TP Chí Linh, UBND phường Hoàng Tân cũng tiến hành làm việc và lập biên bản với đơn vị, nhà thầu liên quan sai phạm trên.
Đang xem xét xử lý vi phạm
Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân Nguyễn Văn Cấp cho biết, đến nay, việc xử phạt ở mức độ nào phường chưa nắm được và cũng chưa có văn bản nào thông tin về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp trên.
Ông Lương Quang Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, UBND TP Chí Linh cho biết, đối với vi phạm của doanh nghiệp nước ngoài khá phức tạp, liên quan đến chính sách thu hút đầu tư. Do đó trên tỉnh cũng đang cân nhắc.
“Liên quan dự án này, UBND TP Chí Linh chỉ tham gia giải phóng mặt bằng, còn các thủ tục thì họ làm ở trên tỉnh. Nếu có xử lý vi phạm hành chính cũng sẽ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoàn thiện thủ tục hồ sơ dự án” - ông Phương cho biết.
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên cho biết, việc xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư dự án này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hải Dương.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã đề nghị UBND TP Chí Linh chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin phản ánh có hoạt động san lấp, chuyển mục đích và sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định. Cụ thể, tại vị trí đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư khu dân cư thương mại và chợ ở phường Cộng Hòa và vị trí dự án nhà máy gia công hàng may mặc xuất khẩu ở phường Hoàng Tân.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương yêu cầu TP Chí Linh cần xác định rõ, có hay không hoạt động san lấp, chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu có, đề nghị làm rõ đối tượng, diện tích, loại đất, thời điểm san lấp, sử dụng đất; đồng thời ngăn chặn, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
 >>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều lo ngại về công trình xây 4 tầng hầm tại Hà Nội:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)