Quảng Nam mua máy XN COVID 7,2 tỷ: Hoá ra của Cty Phương Đông... Giải Pháp Việt trung gian?

Google News

(Kiến Thức) - Bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt cho biết, “không nhập máy trực tiếp từ nước ngoài, mà mua lại từ Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, rồi bán lại cho tỉnh Quảng Nam”...

Vụ Sở Y tế Quảng Nam mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động với giá 7,23 tỷ đồng thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây nhà thầu là Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt cho biết sẽ giảm giá xuống còn 4,85 tỷ đồng tuy nhiên Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đề xuất công ty lấy lại máy.
Dư luận quan tâm, Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR từ đâu để bán cho Quảng Nam và lời lãi thế nào?
Mới đây, trao đổi với cơ quan truyền thông, bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt cho biết, công ty bà không nhập máy trực tiếp từ nước ngoài mà mua lại máy từ Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông (Công ty Phương Đông) rồi bán lại cho tỉnh Quảng Nam. Công ty Phương Đông cũng là đơn vị bán máy xét nghiệm cho TP Hà Nội với giá 7 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh (giá theo hợp đồng 8,4 tỷ đồng).
Quang Nam mua may XN COVID 7,2 ty: Hoa ra cua Cty Phuong Dong... Giai Phap Viet trung gian?
Bà Lê Thị Tuyến - Giám đốc Cty Giải Pháp Việt. Ảnh: CAĐN
 
Theo lời Giám đốc Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt, giá đầu vào theo chào hàng lần đầu từ Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đối với riêng hệ thống máy xét nghiệm là 5,2 tỷ đồng, chi phí hóa chất ước tính 550 triệu đồng, chi phí kỹ sư, chuyên gia và các chi phí khác ước tính 50 triệu đồng. Khi bán máy cho tỉnh Quảng Nam với giá 7,23 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của công ty bà là 1,43 tỷ đồng. Sau khi nộp hơn 382,5 triệu đồng tiền thuế, công ty bà thu lợi nhuận hơn 1,04 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận gần 14,5%).
Bà Lê Thị Tuyến cũng cho biết, nếu Sở Y tế Quảng Nam trả lại máy thì công ty sẽ thiệt hại rất nhiều.
Trước đó, tại buổi làm việc của UBND tỉnh Quảng Nam với các Sở, ban ngành liên quan chiều 29/4, bà Lê Thị Tuyến cho biết, thiết bị được công ty bà mua lại từ công ty khác chứ không phải trực tiếp nhập máy về bán. Do đó, thời điểm đó, không thể biết được giá nhập khẩu thiết bị.
“Vì không thể biết được giá đầu vào của nhà cung cấp nên chúng tôi không có căn cứ để xác định được là giá chúng tôi mua là cao hay thấp, không có căn cứ để thương thảo về giá với nhà cung cấp. Tại thời điểm đó, chúng tôi chỉ có thể tham khảo giá cả qua các kênh không chính thức để làm căn cứ thương lượng giá mua đầu vào và làm cơ sở cho giá bán đầu ra. Cộng với nhiều yếu tố khác, chúng tôi thực hiện hợp đồng trọn gói với Sở Y tế về hệ thống máy xét nghiệm giá 7,23 tỷ đồng”, bà Tuyến nói.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức tại hệ thống dịch vụ công trực tuyến quản lý thiết bị y tế, Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt có địa chỉ tại số 6/3 Ngách 71/20 tổ Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Người Người đại diện hợp pháp của cơ sở là bà Lê Thị Tuyến. Ngày hoạt động của công ty này là 5/8/2013.
Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đơn vị bán hệ thống xét nghiệm Realtime PCR cho Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt được biết đến cũng là đơn vị bán máy xét nghiệm Realtime PCR cho nhà thầu bán lại cho CDC Hà Nội.
Trong vụ CDC Hà Nội, nhân viên của Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là Nguyễn Thanh Tuyền đã bị khởi tố, bắt giam do đã cấu kết với lãnh đạo CDC Hà Nội cùng các bị can để gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông cũng là doanh nghiệp có “lòng tốt” cho Sở Y tế Hải Phòng “mượn máy” xét nghiệm Realtime PCR khiến dư luận chú ý. Bởi sau khi Sở Y tế Hải Phòng có văn bản gửi Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông về việc mượn Hệ thống Realtime PCR tự động, doanh nghiệp này đã liên tiếp được Sở Y tế Hải Phòng chỉ định thầu rút gọn thực hiện 3 gói thầu lớn với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 6/4, Sở Y tế Hải Phòng đã có quyết định 535 phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là nhà thầu trúng gói thầu mua sắm hệ thống ECMO và máy tạo nhịp ngoài phòng chống dịch COVID-19 có giá 15,7 tỷ đồng.
Cùng ngày, tại quyết định 536, Sở y tế Hải Phòng tiếp tục phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là nhà thầu gói mua sắm máy đo khí máu, máy lọc máu liên tục và máy tạo ô xy phòng chống dịch COVID-19 trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.
Ngày 22/4, Công ty Phương Đông tiếp tục được Sở Y tế Hải Phòng chỉ định gói thầu số 3 “Mua sắm máy chụp X-quang di động kỹ thuật số” thuộc dự án “Mua sắm trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển, vật tư tiêu hao, hóa chất diệt khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hải Phòng (đợt 2)” của Sở Y tế Hải Phòng với giá trúng bằng giá gói thầu là 14 tỷ đồng.
Mới đây thông tin Công ty TNHH Y tế Phương Đông cho CDC Đồng Nai mượn tạm một máy PCR để triển khai xét nghiệm COVID-19. Đáng chú ý, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng có tờ trình mua hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR với giá 5 tỷ đồng, nhưng chưa được chấp thuận.
Công ty Phương Đông liên danh Công ty Gia Vũ trúng gói thầu 117 tỷ ở Hải Dương
Cuối năm 2019, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Gia Vũ đã liên danh với Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông (Cty Phương Đông) trúng thầu gói Cung ứng trang thiết bị y tế cơ bản cho các cơ sở y tế công lập thuộc Sở Y tế Hải Dương năm 2019 có giá hơn 117 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 7/12/2019, Giám đốc Sở y tế tỉnh Hải Dương Phạm Mạnh Cường ký quyết định 870 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng trang thiết bị y tế cơ bản cho các cơ sở y tế công lập thuộc Sở Y tế Hải Dương năm 2019.
Theo đó, liên danh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Gia Vũ – Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là đơn vị trúng thầu gói thầu trên với giá 117, 963 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và phần kinh phí sự nghiệp y tế năm 2019.
Mức giá trên trọn gói cho lô 18 danh mục thiết bị y tế cơ bản mới 100% đã bao gồm các chi phí bảo hành, bảo trì, giao hàng lắp đặt tại các cơ sở y tế công lập theo yêu cầu của chủ đầu tư và thuế GTGT theo quy định.
>>> Mời độc giả xem video Quảng Nam giải trình lùm xùm mua máy xét nghiệm Covid-19

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)