Quảng Bình: Chiếm đất hàng xóm, Phó bí thư xã vẫn “thoát” kỷ luật

Google News

Ông Tưởng Thanh Tuynh - Phó Bí thư xã Quảng Tùng, Quảng Bình bị Tòa án tuyên lấn chiếm đất hàng xóm nhưng vẫn "thoát" án kỷ luật.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy lấn chiếm đất hàng xóm

Vào cuối năm 2021 dư luận xôn xao việc một Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) bị Tòa án tuyên lấn chiếm 70,9m2 đất của hàng xóm. 

Quang Binh: Chiem dat hang xom, Pho bi thu xa van “thoat” ky luat
Bà Tưởng Thị Hiếu với khuôn mặt khắc khổ sau thời gian dài vất vả đi tìm công lý.

Theo đó vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Tưởng Thị Hiếu và bị đơn là ông Tưởng Thanh Tuynh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tùng (cả 2 đều ở thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng). Nguyên nhân vụ việc bắt đầu từ năm 2015 khi bà Tưởng Thị Hiếu làm cấp đổi giấy chứng nhận QSD đất thì phát hiện diện tích đất nhà mình bị giảm đi. Trong khi đó diện tích đất của gia đình ông Tuynh là hàng xóm liền kề tăng lên. Cho rằng ông Tưởng Thanh Tuynh lấn đất của mình nên từ năm 2015 đến 2020 bà Hiếu đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương xử lý, nhưng không đạt kết quả.

Tháng 5/2020, bà Tưởng Thị Hiếu có đơn khởi kiện ông Tưởng Thanh Tuynh lấn chiếm đất gửi TAND tỉnh Quảng Bình. Kết quả tại Bản án số 25/2020/DS-ST ngày 11/11/2020 TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên ông Tưởng Thanh Tuynh lấn chiếm 70,9m2 đất của bà Hiếu. Trên cơ sở đó buộc ông Tuynh phải trả cho bà Hiếu số tiền là 12.539.000 đồng tương ứng với phần diện tích đã lấn chiếm là 70,9m2 đất.

Không đồng tình với nội dung phiên tòa sơ thẩm, ngay sau đó bà Hiếu đã có đơn kháng cáo đến TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Ngày 21/10/2021, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: Về giá trị, theo quy định tại khoản 5 Điều 104 Bộ luật Tố tụng dân sự, việc định giá tài sản tranh chấp phải phù hợp với giá thị trường, Tòa án cấp sơ thẩm định giá đất theo Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình áp dụng khi Nhà nước thu hồi đất là thấp so với giá thị trường, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn. Do đó, kháng cáo của nguyên đơn yêu cầu định giá đất theo giá thị trường là có căn cứ chấp nhận.

Vì lẽ đó, tại bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tưởng Thị Hiếu, buộc ông Tưởng Thanh Tuynh phải trả cho bà Hiếu số tiền là 196.709.700 đồng tương ứng với phần diện tích ông Tuynh lấn chiếm của bà Hiếu 70,9m2.

Tại thời điểm đó trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đạt – Bí thư huyện ủy Quảng Trạch đã tỏ ra bất bình về việc làm của ông Tưởng Thanh Tuynh, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm, ngoài ra sẽ có những quan tâm về tinh thần và vật chất đối với gia đình bà Hiếu.

Ủy ban kiểm tra bỏ phiếu kỷ luật nhưng vẫn “thoát” án

Ngày 4/10/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Đạt - Bí thư huyện ủy Quảng Trạch về việc kết quả kiểm tra xử lý vi phạm của ông Tưởng Thanh Tuynh. Tại buổi làm việc, ông Đạt cho biết: “Sau thời gian kiểm tra xử lý, ngày 21/9 vừa rồi Ủy ban kiểm tra huyện ủy đã có Thông báo kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Tưởng Thanh Tuynh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng về việc lấn chiếm đất của gia đình bà Hiếu”.

Quang Binh: Chiem dat hang xom, Pho bi thu xa van “thoat” ky luat-Hinh-2
Huyện ủy Quảng Trạch. 

Cụ thể tại văn bản số 32-TB/UBKTHU ngày 21/9/2022 do ông Hoàng Trọng Kim - Chủ nhiệm UBKT huyện Quảng Trạch ký về việc “thông báo kết luận giải quyết tố cáo đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng”. Theo đó nội dung Thông báo nêu rõ “Nội dung tố cáo đồng chí Tưởng Thanh Tuynh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng đã lấn chiếm đất của gia đình bà Tưởng Thị Hiếu, thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng với diện tích 70,9m2 theo Bản án số 185/2021/DS-PT ngày 21/10/2021 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng là đúng.”

Trên cơ sở đó UBKT huyện ủy Quảng Trạch cho rằng “Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh đến mức phải được kiểm điểm và có hình thức kỷ luật. Đối chiếu Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đồng chí Tưởng Thanh Tuynh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng đã vi phạm điểm c khoản 1 Điều 42, Quy định 69”.

Quang Binh: Chiem dat hang xom, Pho bi thu xa van “thoat” ky luat-Hinh-3
Căn nhà của gia đình bà Hiếu đã xuống cấp ...
“Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành bỏ phiếu biểu quyết quyết định kỷ luật đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh, kết quả có 07/07 phiếu biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh đến nay đã hơn 05 năm. Đối chiếu với điểm b, Khoản 2, Điều 4, Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thì đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Do đó, đồng chí Tưởng Thanh Tuynh không bị kỷ luật, nên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy không quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh” - lãnh đạo huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết.
Điều đáng nói, trong vụ án này gia đình bà Tưởng Thị Hiếu và chồng là ông Hoàng Văn Định có hoàn cảnh khó khăn. Cả 2 vợ chồng năm nay đã ngoài 70 tuổi đang phải nuôi người con bị dị tật bẩm sinh. Trong khi đó ông Tưởng Thanh Tuynh là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và là hàng xóm của bà Hiếu. Sự việc này khiến dư luận bất bình, chờ đợi một án kỷ luật nghiêm khắc đối với hành vi lấn chiếm đất của vị Phó bí thư Đảng ủy.

>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng (Nguồn: VTV24)

Hoàng Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)