“Quái vật” COVID-19 sinh quái chuyện...

Google News

Từ khi COVID-19 hoành hành tạo nên các cuộc truy vết ráo riết, người nhiều chức tới người ít chức đều dở khóc, dở cười…Tự lúc nào người ta không chỉ sợ dương tính COVID-19, nỗi ám ảnh hơn chính là bị em “Cô Vy” khui ra “1001” chuyện quái đản khi những góc khuất bỗng dưng được “đào bới”...

Chuyện doanh nhân Hacinco Nguyễn Văn Thanh và vợ “vàng bạc đá quý” mới đây là một ví dụ điển hình cho “quái vật” COVID-19 sinh quái chuyện. Khi hai vợ chồng doanh nhân này nhiễm COVID-19, lịch trình dày đặc được truy vết, công bố, dư luận không chỉ bất ngờ với lối sống thừa sự vương giả, xa hoa của vị doanh nhân Hacinco khi đi du lịch, ở khách sạn sang, đi chơi golf... nhưng lại thiếu ý thức phòng, chống dịch bệnh.
Như lời Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh mới đây đã nói: “ông Thanh là cán bộ, đảng viên, đã không khai báo đi Đà Nẵng về còn đi chơi golf trong giờ làm việc, chưa kể đã có quy định hạn chế tụ tập đông người mà vẫn dự liên hoan, bỏ mặc tất cả quy định...”.
“Quai vat” COVID-19 sinh quai chuyen...
Tòa nhà Center Point Lê Văn Lương - nơi ở của Giám đốc Hacinco và vợ. Ảnh: Báo Giao thông. 
COVID-19 không chỉ khiến ông Thanh bị công an vào cuộc điều tra khi vi phạm quy định phòng, chống dịch, kéo theo gần 200 F1, một số người trong số đó đã thành F0, nhiều nơi bị phong tỏa mà “cái kim trong bọc” về lối sống cũng bị phơi bày, bị dư luận lên án.
Hay như câu chuyện ở bar Sunny dù clip đã được minh oan nhưng cũng để lại hậu quả khiến các bà vợ nghe tới karaoke là cấm tiệt chồng đi hát. Bởi dù clip bar Sunny là giả nhưng một bộ phận có lối sống buông thả là thật.
Đó chỉ là 2 ví dụ mới đây điển hình cho “1001” câu chuyện quái đản về lối sống bị em “Cô Vy” khui ra khiến người trong cuộc thì dở khóc, dở cười, còn người ngoài cuộc cũng nhìn vào đó để thay đổi lối sống của mình, phòng có ngày cũng bị “lộ sáng”.
PGS.TS. Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam cho rằng, nhiều câu chuyện liên quan đến đời sống sinh hoạt của một bộ phận cán bộ và người dân lâu nay ít được bộc lộ nay “cái kim trong bọc cũng lòi ra” do COVID mà lại bộc lộ rất rõ.
Tuy nhiên, theo ông Lâm Bá Nam, sự xuất hiện của những câu chuyện “quái đản” này không có gì lạ lẫm. Qua dịch COVID-19, bộc lộ một bộ phận có một lối sống buông thả trong đời sống xã hội. Đặc biệt phải nói đến một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, tất nhiên không phải tất cả. Cho thấy sự buông thả về mặt lối sống, cái mà ngày thường vốn được giấu kín, lặn vào bên trong, giờ mới bộc lộ bản chất ra bên ngoài.
Lối sống này phần lớn nhân dân đều lên án, dư luận đều bức xúc, phẫn nộ khi thông qua dịch COVID-19, người ta mới nhận thấy sự buông thả về mặt lối sống, sự xuống cấp về mặt đạo đức, sự tha hóa về mặt nhân cách của một bộ phận người dân, trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên.“Đau xót nhưng cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận một cách rõ hơn để chấn chỉnh” – ông Lâm Bá Nam nêu ý kiến.
Dẫn câu chuyện vị doanh nhân Hacinco, PGS.TS. Lâm Bá Nam cho rằng, đã bộc lộ ra tính vô trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức có quyền. Ông cho biết đang cùng người dân trông chờ rất lớn về xử lý trường hợp này như thế nào đến mức nào. Bởi vừa qua không chỉ xử phạt cán bộ, công chức, viên chức mà xử phạt nhiều người dân. Do đó người dân đang đợi sự công bằng giữa người dân và cán bộ công quyền.
Ông Lâm Bá Nam cho rằng, qua dịch COVID, không chỉ xử lý các hành vi vi phạm phòng chống dịch mà cũng là dịp để chấn chỉnh đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ cũng như người dân.
Từ những dẫn chứng trên, nhiều người đặt câu hỏi: Có nên gọi COVID-19 là con quái vật khủng khiếp vì từ nó, đầy rẫy quái chuyện được hé lộ khi các “nạn nhân” không mong muốn bị “đào mộ”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xử phạt nam thanh niên đăng tin sai sự thật về dịch COVID-19

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)