Phú Yên: Heo đổ bệnh, chết hàng loạt sau tiêm vắc xin của NAVETCO

Google News

Sau khi tiêm vắc xin NAVET-ASFVAC (vắc xin dịch tả heo Châu Phi) do Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO sản xuất, nhiều đàn heo ở Phú Yên đổ bệnh và lăn ra chết hàng loạt.

Nhiều hộ nuôi heo ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa cho biết, lo sợ dịch bệnh lây nhiễm nên khi nghe cán bộ thú y thông báo có vắc xin dịch tả heo Châu Phi thì bà con liền đăng ký mua tiêm cho đàn heo.
Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin do cán bộ thú y cung cấp thì hàng loạt con heo trong thôn bỏ ăn, sau đó sốt, xuất huyết dưới da… rồi chết. Mỗi hộ ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Phu Yen: Heo do benh, chet hang loat sau tiem vac xin cua NAVETCO
Nhiều con heo của các hộ nuôi heo ở xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đang bỏ ăn, nằm li bì sau khi tiêm vắc xin.
Không chỉ ở Hòa Định Đông, tình trạng heo đổ bệnh, lăn ra chết hàng loạt sau khi tiêm phòng vắc xin còn xảy ra ở nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Ông Nguyễn Ngọc Đức, cán bộ quản lý Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa cho biết, trạm đã cung cấp 225 liều vắc xin tả Châu Phi cho các xã theo số lượng các hộ đặt mua. Tuy nhiên, sau khi được tiêm vắc xin khoảng 3-7 ngày thì toàn bộ đàn heo đều phát bệnh, có nhiều con chết.
Điều đáng nói là toàn bộ số heo sau tiêm phòng đều phát bệnh với các triệu chứng giống nhau. Trong khi đó, những con không tiêm vắc xin còn lại trong đàn vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường. Do đó, có thể loại bỏ nguyên nhân dịch bệnh, khả năng heo chết hàng loạt có thể do phản ứng sau tiêm vắc xin.
Phu Yen: Heo do benh, chet hang loat sau tiem vac xin cua NAVETCO-Hinh-2
Vắc xin NAVET-ASFVAC do Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO sản xuất.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, ngay khi phát hiện tình trạng này, Chi cục đã yêu cầu các địa phương tạm dừng tiêm và báo cho nhà sản xuất để tìm nguyên nhân.
Được biết, vắc xin tả Châu Phi mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Yên vừa tiêm phòng cho đàn heo là loại vắc xin NAVET-ASFVAC do Công ty CP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO sản xuất. Đây là loại vắc xin mới được sản xuất và được Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y từ ngày 18/5/2022.
 
Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)