Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang nhờ nâng điểm thi cho thí sinh

Google News

Bị cáo khai trong danh sách 93 người nhờ nâng điểm thi THPT 2018 cho con, cháu được công bố tại tòa có ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang.

Chiều 14/10, HĐXX dành phần lớn thời gian để xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hà Giang) trong vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2018 ở địa phương này.
Theo lời khai của ông Hoài có nhiều cán bộ quan chức, công an Hà Giang đã nhờ các bị cáo nâng điểm thi cho con, cháu.

Bị cáo vụ sửa điểm thi khai về 'Lão phật gia' ở Hà Giang Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai người có biệt danh "Lão phật gia" là Tống Thị Bê, cựu Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang, đã nghỉ hưu.

Những ai nhờ nâng điểm thi?
Theo cáo buộc, Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương để nâng điểm môn trắc nghiệm cho các thí sinh.
Dù ông Hoài không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương.
Pho chu tich tinh Ha Giang nho nang diem thi cho thi sinh
 Cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đến tòa chiều 14/10. Ảnh: Việt Hùng.
Khai tại tòa, bị cáo sinh năm 1969 thừa nhận ông ta là người đã đánh dấu danh sách thí sinh rồi chuyển cho Vũ Trọng Lương 3 lần để Lương thao tác trên máy tính, sửa điểm thi.
"Ngoài ra, tôi nhận danh sách của bị cáo Triệu Thị Chính đề nghị nâng điểm cho 12 thí sinh và xem điểm cho một thí sinh", bị cáo Hoài khai.
Trình bày lý do nhờ cấp dưới nâng điểm, Hoài nói rằng việc nhờ Vũ Trọng Lương nâng điểm cho 93 thí sinh là việc tình cảm, không phải cấp trên giao nhiệm vụ cho cấp dưới.
"Lương đồng ý luôn, không chần chừ", cựu Trưởng phòng Khảo thí tường trình và khẳng định nếu hôm đó Lương từ chối thì sẽ không thực hiện được việc sửa điểm.
Khi chủ tọa yêu cầu khai tên những người đã nhờ nâng điểm, Nguyễn Thanh Hoài giãi bày do số lượng người nhờ vả nhiều nên bị cáo chỉ có thể nêu một số trường hợp trong Sở GD&ĐT.
Họ gồm bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở) nhờ nâng điểm cho con; chị La Thị Thúy Chinh (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ) và chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (Phó trưởng phòng GDTX) cùng nhờ nâng điểm thi cho con. Còn lại bị cáo này không nhớ rõ.
Ngay sau đó, chủ tọa công bố danh sách những người đã cung cấp thông tin thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài để đề nghị nâng điểm. Một trong số đó gồm: ông Trần Đức Quý; chị Triệu Thị Giang (em gái ông Triệu Tài Vinh) nhờ nâng điểm cho cháu; chị Phượng (Phó chủ tịch huyện Vị Xuyên); phía công an tỉnh có bác sĩ Tiến, chị Viện, anh Triệu Văn Nam; chị Vũ Thị Kim Chung; anh Nguyễn Văn Thành (Công an TP Hà Giang). Những người đều được bị cáo Hoài thừa nhận đã giúp nâng điểm cho con, cháu.
"Chỉ 2 người là người thân của bị cáo gồm chị gái và con chú ruột, còn lại là đồng nghiệp, anh em, bạn bè quan hệ trong công tác, trong cuộc sống", bị cáo Hoài nói và thừa nhận bản thân là người khởi xướng việc sửa điểm thi.
Nguyễn Thanh Hoài cũng thừa nhận trong danh sách nêu trên có ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang - đã nhờ nâng điểm thi cho thí sinh.
"Bị cáo rất ân hận"
Tại phần xét hỏi trước đó, trả lời kiểm sát viên Trần Quốc Hùng, Vũ Trọng Lương tái khẳng định bản thân nâng điểm cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp là vì tình cảm. Số người còn lại do bị cáo Nguyễn Thanh Hoài "bảo bị cáo nâng điểm nên bị cáo làm".
"Nhưng đó không phải cấp trên giao việc cho cấp dưới", công tố viên truy vấn. Bị cáo vội giãi bày rằng với cấp trên là bị cáo Hoài, Lương cũng vì tình cảm nên mới đồng ý sửa điểm.
Pho chu tich tinh Ha Giang nho nang diem thi cho thi sinh-Hinh-2
 Vũ Trọng Lương trả lời thẩm vấn. Ảnh: Hoàng Lam.
"Nếu anh Hoài không phải trưởng phòng thì bị cáo sẽ không làm việc đó", Vũ Trọng Lương phân trần và nói bản thân rất ân hận vì đã không ý thức, tự chủ được việc làm sai khi nghe cấp trên nhờ sửa điểm thi.
Tiếp đó, đại diện nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính tham gia xét hỏi Vũ Trọng Lương.
Trước khi thẩm vấn, luật sư Hoàng Văn Doãn đề nghị tòa cách ly bị cáo Nguyễn Thanh Hoài để đảm bảo khách quan. Yêu cầu này đã được chủ tọa chấp thuận.
"Đề nghị cảnh sát đưa bị cáo Hoài đến phòng cách ly và đảm bảo việc âm thanh trong phòng xử không lọt ra ngoài", chủ tọa Vương Thị Thu Hà nói.
Hơn 5 phút trả lời các luật sư, bị cáo Lương quả quyết một mình anh ta thực hiện các thao tác sửa bài thi. Lương cũng khai Nguyễn Thanh Hoài là người khởi xướng việc nâng điểm.
"Quá trình nâng điểm, từ đầu đến cuối bị cáo và anh Hoài không bàn bạc, thống nhất gì", cựu Phó phòng Khảo thí khai và khẳng định không có yếu tố vụ lợi.

Liên quan bê bối thi cử ở Hà Giang, ngày 18/6, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thi hành kỷ luật đảng viên bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang) và ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh).

Theo Hoàng Lam/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)