Phó Chi cục Thuế huyện Quế Võ bị tố “quấy nhiễu” doanh nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chỉ đạo giao Cục thuế tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nội dung tố cáo Phó Chi cục Thuế huyện Quế Võ "quấy nhiễu" doanh nghiệp.

Địa bàn huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) có hơn 500 doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đi nơi khác kinh doanh hoặc bỏ trụ sở công ty, hoạt động cầm chừng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo kiểm tra nội dung đơn tố cáo
Theo thông tin Kiến Thức tiếp nhận, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhận được đơn của một số doanh nghiệp tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chi cục và một số cán bộ thuộc Chi cục Thuế huyện Quế Võ, có hành vi đe dọa, gây khó khăn, áp lực, quấy nhiễu, hách dịch, lợi dụng chức quyền tham nhũng…
Tuy nhiên, đơn tố cáo Phó Chi cục Thuế huyện Quế Võ "quấy nhiễu" doanh nghiệp nói trên lại không có tên người gửi đơn và không có chữ ký, nhưng người bị tố cáo lại được nêu đích danh tên trong đơn.
Ngay khi nhận được đơn trên, ngày 11/5/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn số 1403/UBND-NC do Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, ông Ngô Văn Luyến ký, gửi Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh về việc giải quyết đơn tố cáo một số cán bộ thuế huyện Quế Võ.
Pho Chi cuc Thue huyen Que Vo bi to “quay nhieu” doanh nghiep
 Trụ sở Chi cục thuế huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh).
Công văn số 1403/UBND-NC nêu rõ: “Chủ tịch UBND tỉnh nhận được đơn của một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Quế Võ, tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chi cục và một số cán bộ thuộc Chi cục Thuế huyện Quế Võ, có hành vi đe dọa, gây khó khăn, áp lực, quấy nhiễu, hách dịch, lợi dụng chức quyền tham nhũng,... dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải chuyển đi nơi khác kinh doanh, hoạt động cầm chừng và có nguy cơ phá sản”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo giao Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh xem xét, kiểm tra nội dung đơn, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trước ngày 20/5/2017.
Ông Lê Bá Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngày 4/5/2017, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cũng nhận được nội dung đơn thư tương tự như trên. Trong quá trình đang xem xét nội dung đơn thư này thì nhận được công văn của UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu kiểm tra nội dung đơn thư. Hai lá đơn giống nhau về nội dung và chỉ khác một lá đơn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, một lá đơn gửi Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh nói gì?
Để làm rõ những nội dung liên quan trong đơn thư tố cáo cũng như quá trình chỉ đạo kiểm tra những nội dung đơn thư trên theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, chiều 16/5, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Lê Bá Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.
Ông Lê Bá Ngọc cho biết, ngày 12/5, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh nhận được Công văn số 1403/UBND-NC của UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, từ khi nhận được công văn này đến nay, Cục Thuế chưa làm việc với ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quế Võ để làm rõ những nội dung trong đơn. Trước đó, Cục Thuế cũng nhận được đơn về việc này lên đã mời ông Thịnh lên trao đổi.
“Hôm nhận được công văn của UBND tỉnh Bắc Ninh là vào chiều thứ 6. Hôm qua và hôm nay (thứ hai và thứ 3 – PV), đơn vị đang chuẩn bị cho buổi đối thoại với các doanh nghiệp (Hội nghị đối thoại với người nộp thuế lần thứ I năm 2017 do Cục Thuế tỉnh tổ chức vào sáng 16/5 - PV) nên chưa có thời gian để làm việc với Chi cục Thuế huyện Quế Võ. Chúng tôi định cuối giờ chiều nay (16/5) sẽ làm việc với Chi cục để xác minh vấn đề này”, ông Lê Bá Ngọc cho biết.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng cho hay: “Trong đơn chỉ nêu 3 đồng chí lãnh đạo và cán bộ của Chi cục Thuế huyện Quế Võ. Trước mắt, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ làm việc với 3 đồng chí để lấy thông tin. Do đơn tố cáo này là đơn nặc danh nên chúng tôi cũng không biết chính xác là doanh nghiệp nào để xuống làm việc và trao đổi cụ thể vấn đề này nên cũng chưa có giải pháp tiếp theo. Cục Thuế đang tiến hành xem xét thực hiện, như yêu cầu các đồng chí có tên trong đơn giải trình những nội dung đơn thư xem có hay không có để báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Mặt khác, về trách nhiệm của lãnh đạo ngành dù không có nhưng đây cũng là bài học cảnh tỉnh”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Hải Ninh

Bình luận(0)