Phan Sào Nam đã khắc phục 99% tiền thi hành án: Có được giảm án tù?

Google News

Luật sư cho rằng, Phan Sào Nam phải đi thi hành án lại, có thể Nhà nước sẽ xem xét ý thức khắc phục hậu quả để giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

“Mức án còn lại của Phan Sào Nam là 21 tháng 10 ngày. Kể từ khi được ra tù Phan Sào Nam đã nộp được gần 65 tỷ đồng. Bây giờ Phan Sào Nam phải đi thi hành án lại, có thể Nhà nước sẽ xem xét ý thức khắc phục hậu quả của Nam để giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Nam” - luật sư Giang Hồng Thanh (người bảo vệ quyền lợi của Phan Sào Nam) cho biết khi trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống.
Phan Sao Nam da khac phuc 99% tien thi hanh an: Co duoc giam an tu?
Phan Sào Nam thời điểm xét xử vụ án. 
Hơn tuần trước,TAND Cấp cao tại Hà Nội sau phiên giám đốc thẩm đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND cấp cao liên quan quyết định tha tù trước thời hạn đối với ông trùm cờ bạc Phan Sào Nam. HĐXX xác định, TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện, không có căn cứ pháp luật.
Theo đó, hội đồng xét xử tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam; đồng thời tuyên Phan Sào Nam buộc phải trở lại tiếp tục chấp hành thêm nốt gần 22 tháng tù.
Bán 2 bất động sản để nộp tiền thi hành án
Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, Phan Sào Nam đã chấp hành được 39 tháng 10 ngày trên tổng số 60 tháng tù, gần bằng 2/3 thời hạn. Mức án còn lại của Phan Sào Nam là 21 tháng 10 ngày.
Nói về việc bồi thường, khắc phục hậu quả, luật sư Thanh cho biết, đến nay, Phan Sào Nam đã nộp hơn 1.384 tỷ đồng, bằng 99% số tiền mà Phan Sào Nam có nghĩa vụ phải thi hành án.
Đồng thời cho biết, hiện Phan Sào Nam có phương án bán 125m2 đất thuộc dự án Golden Hills City, khu A xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và căn hộ chung cư tại quận 1, TP HCM để thi hành nốt hơn 10 tỷ đồng còn lại.
“Ông Phan Sào Nam đã đạt được thỏa thuận với cơ quan thi hành để giải quyết việc bán mảnh đất ở TP Đà Nẵng. Phía thi hành án ở Đà Nẵng đã liên hệ nhưng thời gian qua, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên 2 bên chưa gặp nhau để thống nhất. Đồng thời, Phan Sào Nam cũng kiến nghị bán căn hộ chung cư tại phường Bến Nghé, Quận 1 (TP.HCM), là tài sản chung của 2 vợ chồng họ để lấy tiền nộp nốt. Nếu giải quyết xong 2 tài sản trên, Phan Sào Nam sẽ đủ điều kiện để nộp khắc phục nốt số tiền còn phải thi hành án là hơn 10 tỷ đồng”- luật sư Giang Hồng Thanh thông tin.
Theo luật sư Thanh, Phan Sào Nam chưa nhận được quyết định Giám đốc thẩm của TAND cấp cao. Từ khi có kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, rồi sau đó các Cơ quan Trung ương xác định một số cá nhân, tổ chức có sai phạm trong việc lập hồ sơ giảm án và kỷ luật những cá nhân, tổ chức này, Phan Sào Nam ý thức được việc mình sẽ phải quay lại nhà tù. Thời gian qua, Nam vẫn tự nguyện nộp thêm gần 65 tỷ đồng tiền thi hành án.
“Nam xác định số tiền này trước sau cũng phải có nghĩa vụ nộp để hoàn thành toàn bộ bản án. Chính vì đã xác định tư tưởng nên khi đọc thông tin báo chí đăng tải, Phan Sào Nam bình tĩnh đón nhận”- luật sư Thanh nói và cho biết thêm: "Thời gian ở ngoài xã hội, Nam sống tại Hà Nội và không di chuyển đi nơi khác, không có ý định bỏ trốn, anh ta cùng các doanh nghiệp tham gia một số công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Nam lo lắng vì bản thân là lao động chính trong gia đình, đang phải nuôi mẹ gần 70 tuổi và con trai hơn 4 tuổi. Trong thời gian tới, nếu quay lại trại giam thi hành án thì mẹ và con trai Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống".
Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, bây giờ Phan Sào Nam phải đi thi hành án lại, có thể Nhà nước sẽ xem xét ý thức khắc phục hậu quả của Nam để giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam.
Phan Sào Nam thi hành án tù trở lại sẽ có ảnh hưởng tới thu hồi tài sản
Ông Nguyễn Quang Thái (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp) cho biết, việc thi hành án, thu hồi tài sản liên quan đến vụ án Phan Sào Nam đã được thực hiện rất quyết liệt và nhận được sự phối hợp tích cực của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các ban, ngành liên quan.
Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ rà soát, động viên những người liên quan tích cực thực hiện, nộp lại tài sản để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.
Theo ông Nguyễn Quang Thái, việc Phan Sào Nam phải thi hành án tù trở lại theo bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới công tác thu hồi tài sản nhưng đây là hai sự việc khác nhau.
"Việc liên quan đến trách nhiệm hình sự do cơ quan tố tụng triển khai nên sẽ có ảnh hưởng như trong khâu phối hợp. Tôi tin sự phối hợp sẽ nhuần nhuyễn hơn"- ông Thái cho biết.
Tính đến nay, Phan Sào Nam đã nộp số tiền thi hành án dân sự là 1.384 tỷ đồng. Đến hết ngày 10/9, số tiền Phan Sào Nam còn phải thi hành được xác định là hơn 13 tỷ đồng. Trong đơn đề nghị tự nguyện thi hành án, Phan Sào Nam cam kết nộp đủ số tiền hơn 13 tỷ đồng còn lại trước Tết Âm lịch 2022, thậm chí có thể sớm hơn nếu có điều kiện thuận lợi.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law firm cho rằng, những sai phạm của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên thuộc Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh là tình huống pháp lý hy hữu, hiếm khi xảy ra và bị xử lý trong lịch sử tố tụng. Bởi việc cơ quan kiểm sát ra kháng nghị với một bản án là bình thường nhưng kháng nghị với quyết định giảm án là điều chưa từng thấy.
Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng địa phương và trung ương sẽ yêu cầu cán bộ giải trình. Nếu xác định do lỗi chủ quan duy ý chí sẽ bị xử lý hành chính. Nếu có sự bất minh, sai phạm nghiêm trọng sẽ xử lý nặng tùy mức độ theo quy định pháp luật.
Phan Sào Nam, một trong hai “trùm” cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua game bài Rikvip/Tip.Club. Theo bản án phúc thẩm năm 2019, Phan Sào Nam bị kết án 5 năm tù về các tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền, buộc nộp lại số tiền hơn 929 tỷ đồng, tịch thu, sung công quỹ số tiền hơn 548 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau khi bản án có hiệu lực, ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho ông Nam. Gần 1 năm sau, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho ông Nam. Phạm nhân Nam ra trại ngày 6/2/2021.
Ngay sau đó, Viện kiểm sát cấp cao 1 đã ra kháng nghị cho rằng 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.
Mới đây, thông tin từ cuộc họp của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày 18/11/2021, Ban Chỉ đạo đưa vụ việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực trong việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù với Phan Sào Nam vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Có đến 9 tập thể và 29 cá nhân bị xác định sai phạm, tiêu cực bị xử lý và yêu cầu xử lý trách nhiệm. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Thu giữ 13 xế hộp hạng sang trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ:

Nguồn: VTV24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)