Ông Đoàn Ngọc Hải tặng lại Huân chương Lao động: Không vi phạm điều cấm

Google News

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, đã đem Huân chương Lao động hạng Ba của cá nhân ông tặng cho anh Nguyễn Thành Văn nhằm tri ân việc anh này ủng hộ 850 triệu đồng cho đồng bào nghèo.

Ong Doan Ngoc Hai tang lai Huan chuong Lao dong: Khong vi pham dieu cam
 Ông Đoàn Ngọc Hải đem Huân chương Lao động hạng Ba tặng cho người khác. Ảnh: Facebook cá nhân
Chiều 17/4, trên Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Hải viết: “Tôi đến gặp em ruột của bạn Nguyễn Thành Văn tiếp nhận 850 triệu đồng để ủng hộ đồng bào nghèo. Cụ thể là em Nguyễn Thành Văn chung sức với nghệ sĩ hài Việt Hương mua một chiếc xe cứu thương loại tốt để tôi phục vụ đồng bào nghèo”.
“Để tri ân tấm lòng của em Nguyễn Thành Văn, tôi đã tặng em tấm Huân chương Lao động hạng Ba của cá nhân tôi mà tôi đã gìn giữ rất kỹ suốt 7 năm nay. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng tôi năm 2014” - ông Hải thông tin.
Dư luận có nhiều đánh giá khác nhau về sự việc nói trên, cả đồng tình lẫn phản đối. Một số người phê phán nặng nề ông Đoàn Ngọc Hải vì cho rằng, hành vi nói trên của ông là vi phạm.
Ngày 17/4, phóng viên đã trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Luật Sông Lam (Nghệ An) về vụ việc. Luật sư Tuấn nói: Điều 88 Luật Thi đua Khen thưởng 2003 quy định: “Cá nhân được tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng có quyền lưu giữ, trưng bày và sử dụng hiện vật khen thưởng.
Theo Khoản 2, Điều 77 Nghị định 91/2017 hướng dẫn một số điều của Luật Thi đua Khen thưởng 2003, cá nhân, tập thể được khen thưởng có nghĩa vụ bảo quản các hiện vật khen thưởng, không được cho người khác mượn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, pháp luật không cấm việc cá nhân, tập thể được khen thưởng tặng, cho hiện vật khen thưởng”.
Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, các hiện vật khen thưởng cũng là tài sản, cá nhân có quyền định đoạt theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp pháp luật cấm là cho người khác mượn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Việc ông Đoàn Ngọc Hải tặng Huân chương Lao động của cá nhân ông cho người khác để tri ân nghĩa cử vì cộng đồng không vi phạm điều cấm của pháp luật, theo nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Mặt khác, động cơ, mục đích của việc làm nói trên là tốt đẹp, trong sáng, đáng ghi nhận.
Trước đó, trong thời gian tham gia giải vô địch quốc gia marathon báo Tiền Phong 2021 ở Pleiku, ông Đoàn Ngọc Hải đã đưa ra 2 món quà tặng đặc biệt nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ vì đồng bào số tiền 1 tỉ đồng. Đây là quỹ từ thiện cá nhân mà ông Hải mới thành lập hồi đầu tháng 3.2021.
Món quà thứ nhất là Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch Nước tặng ông Đoàn Ngọc Hải năm 2014 khi ông Hải là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
Món quà thứ 2 là lá cờ rộng 54m2, nặng 12kg. Theo ông Hải, đây là lá cờ Đồn biên phòng Lũng Cú làm lễ chào cờ trang nghiêm cho ông Hải dự lễ thượng cờ và lễ hạ cờ tại cột cờ Lũng Cú, nơi địa đầu của Tổ quốc.
Theo Quang Đại/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)