Nút thắt vụ án tại PVP Land và khoản tiền 19 tỷ tham ô

Google News

Phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng đang tạm dừng theo yêu cầu của Viện kiểm sát để làm rõ khoản tiền 19 tỷ đồng tham ô.

Vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đang được Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử thu hút sự quan tâm của dư luận.
 Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)
Phiên tòa đang tạm dừng theo yêu cầu của Viện kiểm sát để làm rõ khoản tiền 19 tỷ đồng mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và Đinh Mạnh Thắng – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà bị cáo buộc đã chiếm đoạt, sau đó đã trả lại cho Thái Kiều Hương - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietsan.
Lời khai của 2 bị cáo đối nhau tại tòa
Theo cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định và chỉ đạo việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ty CP dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 để lấy số tiền chênh lệch là hơn 87 tỷ đồng.
Số tiền hơn 87 tỷ đồng chênh lệch này, các bị cáo đã chia nhau chiếm đoạt tổng số 49 tỷ đồng, trong đó, Xuân Thanh được “lại quả” 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng.
Khai về khoản tiền đã nhận, Đinh Mạnh Thắng nói rằng, ông ta có đưa Thái Kiều Hương đến gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Sau đó, Hương chuyển cho Thắng 5 tỷ đồng và nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng.
Do Thắng đi vắng nên bảo Hương cứ chuyển qua nhà, vợ Thắng nhận giùm. Khi nhận được tiền, Thắng gọi cho Trịnh Xuân Thanh để báo thì Thanh nói cứ chuyển tiền cho Thanh qua lái xe. Ông Thắng để 14 tỷ đồng trong chiếc vali kéo, bảo lái xe của mình đưa cho lái xe của ông Thanh để chuyển tới tay ông này.
"Tôi nghĩ rằng tôi vô tình giúp Hương gặp ông Thanh chứ tôi không đồng phạm với các bị cáo khác, vì việc mua bán thế nào tôi không biết" - bị cáo Thắng khẳng định.
 Bị cáo Đinh Mạnh Thắng trả lời trước tòa. (Ảnh: TTXVN)
Sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty cổ phần Minh Ngân) cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản (ngày 21/4/2010) và triệu tập Thái Kiều Hương đến làm việc, Thái Kiều Hương đã yêu cầu Đinh Mạnh Thắng trả lại 19 tỷ đồng.
Sau nhiều lần yêu cầu, Đinh Mạnh Thắng đã hoàn trả cho Hương số tiền 5 tỷ đồng đã nhận. Đồng thời, Đinh Mạnh Thắng gọi điện thông báo với Trịnh Xuân Thanh vụ việc bị phát hiện, Hương yêu cầu trả lại tiền. Trịnh Xuân Thanh đồng ý và bảo Thắng trực tiếp đến văn phòng làm việc của Trịnh Xuân Thanh tại PVC nhận lại số tiền 14 tỷ đồng và chuyển trả cho Thái Kiều Hương.
Đối chất tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai ngay sau buổi nhậu trên đường Xuân Diệu (cùng với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương) về, lái xe Toàn nói Thắng đưa cho anh túi quà. Sau khi mang vali quà về nhà, Thanh mở ra thấy tiền nên đã chủ động gọi điện thoại cho Đinh Mạnh Thắng hỏi, Thắng bảo có “chút quà biếu sếp” nên Thanh yêu cầu Thắng lấy lại tiền. Sau đó mấy ngày Thắng cho người đến lấy.
Trong phần tự bào chữa vào chiều 26/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nói rằng bản thân không phạm tội tham ô tài sản. Trong vụ án này, bị cáo bị quy chụp và các cơ quan tố tụng đã quy kết tội phạm cho bị cáo.
Trước đó, các luật sư bào chữa cho ông Thanh đều khẳng định ông Thanh không phạm tội tham ô tài sản như quy kết của cáo trạng và phần luận tội của Viện kiểm sát.
Làm rõ số tiền 19 tỷ
Ngày 29/6/2010, Lê Hòa Bình, đại diện Công ty cổ phần Minh Ngân đã ký văn bản thỏa thuận với Công ty Vietsan về việc đưa số tiền 19 tỷ đồng mà Thái Kiều Hương nhận lại vào thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Công ty Vietsan.
Trịnh Xuân Thanh tự bào chữa tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN) 
Về số tiền 19 tỷ đồng này, trong bản luận tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 3, Điều 47 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cần phải thu hồi của Công ty Vietsan để sung công quỹ Nhà nước.
Tuy nhiên, trong phần tranh tụng công khai tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần đầu tư Vietsan có ý kiến cho rằng sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty 1/5 thì Hợp đồng về việc chuyển nhượng hơn 6 triệu cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư Vietsan đã bị hủy bỏ.
Công ty Vietsan đã chuyển trả lại cho Công ty Minh Ngân 93 tỷ đồng, trong đó có số tiền 19 tỷ đồng nêu trên. Đại diện Công ty Vietsan đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại nội dung này.
Với tình tiết mới phát sinh này, để đảm bảo việc xét xử khách quan, toàn diện, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm cần xác minh, làm rõ nội dung của Công ty cổ phần đầu tư Vietsan đưa ra. Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tạm dừng phiên tòa để làm rõ nội dung nêu trên.
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử cho rằng đề nghị của Viện kiểm sát có căn cứ nên quyết định tạm dừng phiên tòa để xác minh, làm rõ nội dung nêu trên. Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng 2/2./.
Theo Đức Minh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)