Những lần xuất hiện hiếm hoi của ông Vũ “nhôm” trước khi bị truy nã

Google News

Trước khi bị khởi tố hành vi “Làm lộ bí mật nhà nước”, số lần ông Vũ “nhôm” xuất hiện công khai rất ít. 

Tên tuổi của ông Phan Văn Anh Vũ (thường gọi là Vũ “nhôm”) được thêu dệt rất nhiều bên vỉa hè ở TP.Đà Nẵng nhiều năm nay nhưng số lần ông này xuất hiện công khai thì đếm trên đầu ngón tay trước khi bị khởi tố hành vi “Làm lộ bí mât nhà nước”.
Doanh nhân tầm cỡ siêng từ thiện
Đến thời điểm này, thông tin về ông Vũ “nhôm” đã tràn ngập trên các báo trong nước cũng như trang mạng nước ngoài. Người dân được biết ông Vũ “nhôm” là doanh nhân làm chủ nhiều công ty lớn về bất động sản như Công ty Cổ phần Xây dựng 79, công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79…
Từ nhiều năm nay, ông Vũ “nhôm” đã thực hiện hàng loạt dự án nhà đất lớn trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, trước khi bị khởi tố hành vi “Làm lộ bí mật nhà nước”, số lần ông Vũ “nhôm” xuất hiện công khai rất ít. Phần lớn những lần ông Vũ “nhôm” xuất hiện đều liên quan đến công tác tài trợ và tự thiện…
Ông Vũ "nhôm" (áo vàng) tặng máy thở cho bệnh viện Đà Nẵng. 
Lần hiếm hoi đông đảo báo chí nghe đến cái tên Vũ "nhôm" từ người trong bộ máy chính quyền là ngày 17.7.2015, khi đó Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng triệu tập cuộc họp các thành viên để giải quyết về vụ việc liên quan đến 2 lô đất của con gái đương kim Bí thư Thành ủy Trần Thọ. Ông Nguyễn Xuân Anh, lúc đó là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng lần đầu tiên nhắc tới ông Phan Văn Anh Vũ.
“Tôi không quen thân gì với anh Vũ "nhôm" cả. Nhưng ở đây chúng ta cho phép công ty DHC xây dựng bến du thuyền trên sông Hàn trong khi công ty của anh Vũ có giấy phép (bến du thuyền, nhà hàng đối diện số 36 Bạch Đằng, mới xây dựng từ đầu năm 2017-PV) từ lâu nhưng bắt sửa đi sửa lại quá nhiều lần. Doanh nghiệp cũng làm ăn như nhau nhưng chúng ta không công bằng”, ông Xuân Anh nói.
Chỉ hơn tuần sau, vào ngày 26.7.2015, ông Vũ “nhôm” đại diện cho công ty TNHH I.V.C tặng 2 máy thở trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra, trong các chương trình “Xuân yêu thương” của UBND TP.Đà Nẵng, hay UBMTTQ TP.Đà Nẵng kêu gọi Quỹ vì người nghèo, các chương trình thiện nguyện trên địa bàn thành phố ông Vũ “nhôm” đều có đóng góp với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.
Bên cạnh đó, ông Vũ “nhôm” cũng thường xuyên tài trợ số tiền hàng tỷ đồng cho các chương trình cứu trợ của báo chí. Mới đây nhất, ông Vũ “nhôm” đã tài trợ 2 tỷ đồng để cứu trợ người dân tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 10 tháng 9.2017 thông qua báo TN…
Lần xuất hiện gây bất ngờ nhất của ông Vũ “nhôm” vào ngày 23.7.2016, lúc này ông Vũ thay mặt công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 trao tặng 54 xe mô tô phân khối lớn trị giá hơn 4 tỷ đồng cho Công an TP.Đà Nẵng để tăng cường công tác tuần tra, phòng chống tội phạm.
Ông Vũ "nhôm" nhận hoa từ Công an Đà Nẵng tại buổi lễ tặng xe. 
Hay chỉ ít ngày sau vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong gây xôn xao dư luận cả nước, trong khi tất cả tàu thuyền du lịch trên sông Hàn bị cấm hoạt động, ông Vũ “nhôm” đã đăng đàn trên báo chí cho biết đã gửi Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về đề nghị thành lập đội tàu du lịch hiện đại trên sông Hàn và ông Vũ đăng ký đóng trước 20 chiếc du thuyền với giá trị 5 tỷ đồng/chiếc.
Với những chương trình thiện nguyện của ông Vũ "nhôm", chính quyền TP.Đà Nẵng rất ghi nhận và nhiều lần trao tặng giấy khen, bằng khen cho các công ty của ông Vũ "nhôm" và cá nhân ông Vũ "nhôm".
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tặng bằng khen cho ông Vũ "nhôm". 
... bị truy nã vì hành vi "Làm lộ bí mật nhà nước"
Bên cạnh hình ảnh thân thiện thì cái tên Vũ “nhôm” chính thức nhuốm màu “thị phi” gắn với câu chuyện chiếc xe biển giả của ông Nguyễn Xuân Anh, người mới bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào tháng 10 vừa qua. Ông Vũ “nhôm” chính là chủ nhân của công ty tặng Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng chiếc xe dùng riêng cho ông Nguyễn Xuân Anh. Từ đây dần lộ diện mối quan hệ ngầm giữa ông Vũ “nhôm” và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Đến ngày 4.10.2017, tại cuộc tiếp xúc cử tri do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng tổ chức, cử tri Hoàng Ngọc Khang (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đã đặt câu hỏi:
“Vũ “nhôm” là ai, mà rất nhiều trang mạng, báo chí đều nói về người này. Người ta cũng đặt ra biệt danh Vũ “nhôm”…Tại sao để Vũ “nhôm” tác động đến Đà Nẵng không những về kinh tế mà về mặt chính quyền của thành phố cũng bị Vũ “nhôm” thao túng?. Nếu đúng thì xử lý như thế nào?”.
Cán bộ điều tra đi ra từ nhà ông Vũ "nhôm" tối 21.12. Ảnh Đình Thiên 
Câu hỏi trên tiếp tục được nhắc lại tại cuộc gặp đầu tiên của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với các tướng lĩnh quân đội nghỉ hưu trên địa bàn Đà Nẵng vào ngày 19.12 vừa qua. Người đặt câu hỏi lần này là Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).
Chỉ 2 ngày sau (21.12), Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố ông Vũ “nhôm” hành vi “Làm lộ bí mật nhà nước” và ra quyết định truy nã khi ông này không có mặt tại nơi cư trú.
Theo Đình Thiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)