Nhật ký “vi hành” sát sạt cùng dân TP HCM chống Covid của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Google News

Hơn một tháng qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 liên tục có những chuyến thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch sát sạt cùng người dân tại TP HCM.

Mới đây ông cũng đã có nhiều ngày liên tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công điện 1099 của Thủ tướng về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 23/8 tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Qua mỗi chuyến thị sát, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên tục đưa ra những chỉ đạo nóng.
Nhat ky “vi hanh” sat sat cung dan TP HCM chong Covid cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hướng dẫn người dân tự lấy mẫu. 
Nhật ký “vi hành” chống dịch của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Ngày 26/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát, kiểm tra nhiều cơ sở cách ly, khu dân cư, trạm y tế lưu động tại Quận 6 (TP HCM). Ông đã thăm hỏi động viên đội ngũ y bác sĩ trạm y tế phường 11 và những người mắc COVID-19 tại khu cách ly F0 phường 8 và một gia đình có F0 điều trị tại nhà tại phường 10.
Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, lãnh đạo quận 6 tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách thật nghiêm, đảm bảo an sinh cho 100% người dân, đẩy nhanh xét nghiệm, tích cực điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine cho 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế, hỗ trợ tối đa cho nhân dân không chỉ là thuốc mà cả chế độ dinh dưỡng, không để ai thiếu đói.
Nhat ky “vi hanh” sat sat cung dan TP HCM chong Covid cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam-Hinh-2
 
Tại quận Bình Tân (TP HCM), Phó Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại khu cách ly F0 tại trường tiểu học An Lạc, điểm cách ly y tế tập trung trên đường Hồ Ngọc Lãm, phường An Lạc. Phó Thủ tướng lưu ý, TP HCM phải có văn bản chỉ đạo, quán triệt đến tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức về tổ chức hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, tối ưu hóa nhân lực lấy mẫu để chi viện cho các khu cách ly, cơ sở điều trị khác.
Làm việc với lãnh đạo quận Bình Tân, Phó Thủ tướng yêu cầu vận động người dân, công nhân tiêm vắc xin, phấn đấu tiêm hết cho 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế. “Phải cố gắng tiêm hết để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất mới có thể từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở bên trong thành phố. Bên ngoài, chúng ta vẫn kiểm soát chặt người ra, vào, không để dịch lây lan ra các địa phương khác”, Phó Thủ tướng nói.
Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo quận 12 và huyện Hóc Môn (TP.HCM). Ông lưu ý ngoài việc tổ chức đường dây nóng cần công khai cho người dân số điện thoại của cán bộ, lực lượng chức năng tại từng khu vực dân cư để người dân biết, liên lạc khi có nhu cầu.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm hỏi, động viên người dân, đội ngũ y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm và lực lượng Công an, Quân đội đang làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Ông đề nghị lãnh đạo quận 12, huyện Hóc Môn báo cáo cụ thể phương án, tiến độ triển khai các trạm y tế lưu động cùng với các tổ y tế cộng đồng, trạm y tế phường để bảo đảm tiếp nhận 100% yêu cầu hỗ trợ y tế của người dân, có phản hồi và các biện pháp trợ giúp y tế tối đa theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nhat ky “vi hanh” sat sat cung dan TP HCM chong Covid cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam-Hinh-3
Phó Thủ tướng thăm hỏi chiến sĩ quân đội. 
Ngày 24/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra, thị sát hoạt động chống dịch tại một số trạm y tế lưu động ở quận 7, quận 8 TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng yêu cầu chăm lo đến chất lượng bữa ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho các bệnh nhân đang điều trị.
“Có bác sĩ nói với tôi, trong chăm sóc, điều trị F0 thì 30% là thuốc, 30% là chế độ dinh dưỡng, 40% còn lại là tinh thần, thể trạng của mỗi người. Vì vậy, các khu thu dung, cách ly cũng như các gia đình cần tổ chức nấu thêm các loại đồ ăn nóng, bổ dưỡng, dễ tiêu hoá vì người nhiễm COVID-19 bị khó thở thì mất nước nhiều hơn. Các F0 không chỉ cần thuốc mà cần cả động viên tinh thần và có chế độ ăn đủ dinh dưỡng”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị các quận, huyện, TP. Thủ Đức của TPHCM phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19, phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vắc xin theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1.
Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ công an, các công nhân thiết lập Bệnh viện dã chiến của Bộ Công an đặt tại huyện Nhà Bè.
Sáng 24/8, Phó Thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Ngày 23/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra, thăm hỏi nhiều hộ gia đình có F0 và điểm tiêm vắc xin trên địa bàn quận 4, TP.HCM. Trao đổi với các hộ dân, ông nhấn mạnh F0 chưa phải là bệnh và khoảng 80% người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, có thể tự điều trị khỏi nếu đảm bảo dinh dưỡng, uống nhiều nước và giữ tinh thần lạc quan. "Không nên sợ bệnh này quá mức. Chúng ta chỉ cần giữ khoảng cách an toàn 2 m. Hàng xóm có thể giúp đỡ các gia đình nhiễm bệnh bằng cách nấu cơm, cháo, động viên tinh thần cho họ", ông nói.
Tại buổi kiểm tra, ông hỏi thăm rất chi tiết và yêu cầu chính quyền địa phương cam kết 3 vấn đề: Đảm bảo giãn cách nghiêm; hỗ trợ an sinh cho tất cả hộ dân; và đáp ứng 100% trường hợp có nhu cầu y tế.
Nhat ky “vi hanh” sat sat cung dan TP HCM chong Covid cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam-Hinh-4
Phó Thủ tướng trò chuyện với gia đình có người nhiễm COVID-19. 
Làm việc với lãnh đạo quận 4, Phó Thủ tướng khẳng định chống dịch phức tạp, nhưng chỉ cần giãn cách nghiêm thì có thể chặt đứt sự lây lan của dịch. Do đó, giãn cách phải nghiêm trong cả chiến dịch. "Chúng ta phải kỷ luật thật nghiêm, ai không hoàn thành nhiệm vụ thì thay thế. Chúng ta giữ kỷ luật thép để phục vụ nhân dân, không để dịch dây dưa", ông nói. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu đến chiều nay 23/8, toàn bộ 312 phường, xã trên địa bàn TPHCM bằng mọi giá phải tập trung được hết nhóm người lang thang cơ nhỡ còn trên đường.
Những chỉ đạo nóng
Làm việc với TP HCM chiều 25/8 sau 3 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá qua 3 ngày đầu thực hiện Công điện số 1099 của Thủ tướng, TPHCM đã cơ bản triển khai tốt, giãn cách nghiêm và phải tiếp tục thực hiện thật triệt để đến tận các tổ dân phố.
Trong công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho rằng các quận huyện đã làm tương đối tốt khi tính toán tốc độ xét nghiệm gắn với chuẩn bị khu thu dung, cách ly. Những khu, cụm dân cư dịch lây nhiễm rất đậm đặc, quá đông F0 phải phong toả như khu cách ly F0 thì phải có sự theo dõi đặc biệt, không để có những trường hợp chuyển nặng không được cấp cứu, xử trí kịp thời.
Nhat ky “vi hanh” sat sat cung dan TP HCM chong Covid cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam-Hinh-5
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 
Ông lưu ý ở những xã, phường, quận, huyện mà tình hình xét nghiệm không quá căng thẳng, có thể điều phối lực lượng xét nghiệm sang hỗ trợ những khu vực nóng hơn hoặc tăng tần suất xét nghiệm tại các vùng đỏ, nguy cơ cao; đẩy mạnh hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường xét nghiệm cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại những khu vực nguy cơ cao, rất cao…
Với các trạm y tế lưu động do lực lượng quân y làm nòng cốt, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tuyệt đối không để người dân cần trợ giúp y tế, nhất là các trường hợp F0 cách ly tại nhà, khi gọi điện, thông báo qua các kênh liên lạc khác nhưng không ai biết; không để thiếu thuốc hỗ trợ điều trị. Bên cạnh việc tổ chức đường dây nóng, các địa phương cần công khai cho người dân số điện thoại của cán bộ, lực lượng chức năng tại từng khu phố, tổ dân phố để người dân biết, liên lạc khi có nhu cầu.
Về an sinh xã hội, Phó Thủ tướng nêu rõ không bỏ sót bất kỳ người dân nào bị đói, dứt bữa. Lực lượng công an phải nắm được toàn bộ các đối tượng trên địa bàn để tham mưu cho chính quyền cơ sở chuẩn bị các gói hỗ trợ. Lực lượng quân đội chịu trách nhiệm đưa hàng hoá, lương thực, thực phẩm đển tận tay bà con.
Trong hoạt động điều trị, chăm sóc F0 trong khu cách ly, bệnh viện hoặc tại nhà, Phó Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho những người này. Ông đề nghị các quận, huyện của TPHCM phải tăng tốc tiêm vắc xin phòng COVID-19.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những chuyến "tiếp quân" cho miền Nam: Sức nước" lòng dân chống COVID-19:

Nguồn: Zing.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)