Nguyên nhân nào TP HCM xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?

Google News

(Kiến Thức) - Kỳ họp bất thường Hội đồng Nhân dân TP HCM đã thông qua dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch với kinh phí dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng tại khu đô thị Thủ Thiêm. 

Kỳ họp thứ 10 - HĐND TP HCM khóa IX (kỳ họp bất thường ngày 8/10) đã thông qua dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Giao hưởng nhạc và vũ kịch (GHN và VK) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), với tổng mức đầu tư 1.508 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Tại phiên họp, dù có nhiều tranh luận, phản biện nhưng 100% đại biểu HĐND đã thông qua dự án xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm.
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?
HĐND TP HCM khóa IX tổ chức kỳ họp thứ 10 (kỳ họp bất thường) đã thông qua dự án xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm, với vai trò là đầu mối giao lưu kinh tế, khoa học, văn hóa, TP HCM cần những công trình văn hóa xứng tầm.
Hiện nay, TP chỉ còn Nhà hát TP còn giá trị nhà hát đúng nghĩa. Dù sau giải phóng, thành phố đầu tư xây dựng thêm nhà hát Hòa Bình, nhà hát Bến Thành nhưng nay đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn để tổ chức biểu diễn theo yêu cầu của các đoàn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế.
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?-Hinh-2
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp. 
Tán thành với đề xuất của UBND TP, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM - Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, công trình Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch được thành phố ấp ủ và được cử tri mong đợi.
“Đây là công trình nghệ thuật chuyên ngành đánh dấu điểm hút, điểm đến cho tương lai. Hiện nay các nhà hát không đáp ứng được yêu cầu vì xuống cấp”, ông Khuê bày tỏ.
Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy cho rằng, người dân rất quan tâm đến việc sau này nhà hát giao hưởng có thành nhà hát đa năng hay không? Nếu là nhà hát đa năng thì khán phòng 1.200 chỗ có phù hợp hay không?
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý (Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM) cho hay, nhà hát sẽ được xây dựng theo hướng nghệ thuật hàn lâm, không theo hướng đa năng nhưng có thể dùng để biểu diễn nhiều môn nghệ thuật khác.
Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân cho biết loại hình nhạc giao hưởng rất kén khán giả. Do đó, cần phải có kế hoạch sử dụng nhà hát hiệu quả. Ông đề xuất, xem xét phổ biến kiến thức loại hình nghệ thuật này đến các tầng lớp nhân dân, để tạo nguồn khán giả sau này.
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?-Hinh-3
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê : "Công trình Nhà hát giao hưởng nhạc và vũ kịch được thành phố ấp ủ và cử tri trông đợi".
Trước đó, TP HCM xây dựng nhà hát cải lương Trần Hữu Trang nhưng không đáp ứng được yêu cầu biểu diễn gây hoang phí.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Nhà hát Trần Hữu Trang là bài học của HĐND TP, thông qua chủ trương đầu tư nhưng giám sát không tốt, xây dựng rồi lại không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
TP phố rất quan tâm đến cải lương, tạo điều kiện xây dựng sân khấu để phát huy nghệ thuật truyền thống nhưng chưa làm được. Trong tương lai, thành phố sẽ chủ trương xây dựng nhà hát cải lương đúng tầm".
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?-Hinh-4
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: "Nhà hát Trần Hữu Trang là bài học của HĐND TP, thông qua chủ trương đầu tư nhưng giám sát không tốt, xây dựng rồi lại không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn".
Lo ngại Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch đi theo “vết xe đổ” của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến về quy mô, chức năng và giá trị sử dụng của công trình trị giá 1.500 tỷ đồng.
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?-Hinh-5
Nhiều đại biểu băn khoăn, lo ngại Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch đi theo “vết xe đổ” của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.
Nguyen nhan nao TP HCM xay nha hat 1.500 ty o Thu Thiem?-Hinh-6
Nghệ sĩ cải lương Quế Trân, đại biểu HĐND TP, chia sẻ, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang không đảm bảo chất lượng cho các vở diễn quy mô. Đây cũng là bài học để công trình Nhà hát GHN và VK không đi vào “vết xe đổ”.
Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết sẽ mời các nhà kiến trúc liên quan đến mảng nghệ thuật tham gia vào hội đồng thi tuyển quốc tế để đảm bảo thiết kế, xây dựng nhà hát đảm bảo đạt chuẩn quốc tế.
Nhà hát GHN và VK được xây dựng với quy mô 1.700 chỗ, có 2 khán phòng (gồm khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 5.00 chỗ).
Dự kiến, thời gian thực hiện từ 2018-2022. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)