Người lao động được nghỉ một ngày dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định, dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, người lao động được nghỉ 1 ngày, không nghỉ 4 ngày như đề xuất trước đó.

Nguoi lao dong duoc nghi mot ngay dip Gio to Hung Vuong
 Ảnh minh họa: DLVN.
Trả lời báo chí, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng An toàn Lao động, khẳng định, từ năm 2017 sẽ không thực hiện hoán đổi ngày đi làm để được nghỉ dài ngày như trước đây, mà các dịp nghỉ lễ, tết sẽ thực hiện theo đúng Bộ Luật Lao động. Theo đó, ngày nghỉ lễ, tết trùng ngày đi làm người lao động sẽ được nghỉ ngày đó, nếu trùng ngày nghỉ hàng tuần (thứ 7, Chủ nhật), người lao động được nghỉ bù vào ngày làm việc của tuần tiếp theo.
Vì vậy, khác mọi năm, năm nay Thủ tướng chỉ ban hành quyết định về số ngày nghỉ Tết Âm lịch, còn những ngày lễ khác trong năm sẽ nghỉ bình thường theo luật, không thực hiện hoán đổi ngày đi làm (thay vì Thủ tướng ban hành quyết định cả nghỉ tết và nghỉ lễ trong năm như các năm trước đây).
Theo lịch, Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) năm nay rơi vào thứ năm (ngày 6/4) không liền kề với ngày nghỉ cuối tuần, vì thế không nghỉ gộp thành nhiều ngày.
"Theo Bộ Luật lao động đã nêu rõ, Giỗ tổ Hùng Vương chỉ có 1 ngày, nếu có ngày thứ 7, chủ nhật liền kề thì gọi là nghỉ cuối tuần không gọi là nghỉ hoán đổi, cách ngày thì vẫn đi làm, đến thứ 7, chủ nhật lại được nghỉ", ông Thắng nói.
Trước đó trong tờ trình gửi Chính phủ hồi tháng 11/2016, Bộ Lao động đưa ra hai phương án nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương 1 ngày hoặc 4 ngày. Phương án hoán đổi ngày nghỉ, công chức đi làm bù vào thứ Bảy một tuần sau đó để được nghỉ liên tục 4 ngày cuối tuần.
Sau đó Bộ Nội vụ góp ý kiến cũng đồng thuận với phương án hoán đổi ngày đi làm để nghỉ 4 ngày, nhưng đi làm vào thứ Bảy của tuần trước nghỉ lễ, thay vì đi làm bù vào thứ Bảy tuần sau nghỉ lễ như Bộ LĐ-TB&XH đề xuất.
Lê Thịnh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)