Nghìn tỷ gửi OceanBank, lãnh đạo BSR dùng tiền “lại quả” xây chùa

Google News

Nhần 1,8 tỷ và 20.000 USD tiền lãi ngoài từ OceanBank, "sếp" Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã sử dụng ủng hộ xây chùa cảnh Tiên (Quảng Ngãi), làm từ thiện và chi tiêu mục đích cá nhân.

Trong 2 ngày 21 và 22/1/2019, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử công khai vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xảy ra tại CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn – BSR.
4 bị cáo trong vụ án này gồm: Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty BSR), Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty BSR); Phạm Xuân Quang (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR); Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng giám đốc Công ty BSR).
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất - đã gửi tiền tại Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi. Tổng giá trị tiền gửi lên đến hơn 50.000 tỷ đồng bằng nhiều hợp đồng khác nhau.
Để “chăm sóc” khách hàng VIP, OceanBank đã chi tiền ngoài lãi suất để “lại quả” các cá nhân có vai trò quyết định việc gửi tiền. Sau khi Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm phê duyệt số tiền cụ thể, TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu chỉ đạo cấp dưới thu xếp nguồn tiền và chuyển tiền đến các chi nhánh địa bàn Thu yêu cầu.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực nghiệm điều tra về cách thức đóng gói tiền của Nguyễn Minh Thu và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.
Sau khi nhận tiền từ Nguyễn Minh Thu, các bị cáo đều không kê khai, hạch toán báo cáo Công ty BSR mà đã sử dụng chi tiêu cá nhân không có chứng từ chứng minh.
Nghin ty gui OceanBank, lanh dao BSR dung tien “lai qua” xay chua
 Nguyễn Hoài Giang, cựu Chủ tịch BSR hồi tháng 1/2018.
Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Hoài Giang đã nhận tổng số tiền 2,9 tỷ đồng từ OceanBank do Nguyễn Minh Thu trực tiếp chi. Cựu Chủ tịch Công ty BSR khai đã sử dụng số tiền này làm từ thiện tại Trại trẻ mồ côi La Gi, tỉnh Bình Thuận; đóng góp xây nhà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Ngãi; chữa bệnh cho con ở Singapore và chi tiêu mục đích cá nhân.
Đối với bị cáo Phạm Xuân Quang, cựu Kế toán trưởng Công ty BSR nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu 04 lần với số tiền 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (quy đổi thành tổng số tiền đã nhận là 2,22 tỷ đồng).
Số tiền chiếm đoạt được Phạm Xuân Quang khai đã sử dụng hỗ trợ phòng Tài chính kế toán đi nghỉ mát ở Nha Trang và Đà Nẵng; ủng hộ xây chùa Cảnh Tiên, tỉnh Quảng Ngãi; làm từ thiện cho trẻ mồ côi tại một số chùa ở Quảng Ngãi và chi tiêu mục đích cá nhân.
Đối với bị cáo Vũ Mạnh Tùng, kết quả điều tra xác định cựu Phó TGĐ Công ty BSR đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu số tiền 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (quy đổi thành tổng số tiền nhận là 3,741 tỷ đồng). Vũ Mạnh Tùng khai đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân.
Đối với bị cáo Đinh Văn Ngọc, số tiền Ngọc nhận từ Nguyễn Minh Thu 1,5 tỷ đồng. Cựu Tổng giám đốc BSR khai đã dùng hết số tiền này để chi tiêu cá nhân.
Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn I, Nguyễn Minh Thu khai đã chi cho các cá nhân này tổng khoảng 19 tỷ đồng (nhiều hơn khoảng 9 tỷ đồng so với kết quả điều tra). Tuy nhiên, cả 4 lãnh đạo Công ty BSR đều được triệu tập nhưng không ai khai về việc được nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu vì sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Quá trình điều tra, truy tố các bị cáo đã tích cực tác động để gia đình nộp lại tiền khắc phục hậu quả số tiền chiếm đoạt cụ thể như sau: Nguyễn Hoài Giang nộp khắc phục 3,8 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; Vũ Mạnh Tùng nộp khắc phục 3.741.440.000 đồng; Phạm Xuân Quang nộp khắc phục 2.220.720.000 đồng; Đinh Văn Ngọc nộp khắc phục 800 triệu đồng.
“Điều 355: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 06 năm.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù Chung thân:
a, Chiếm đoạt tài sản có trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;....”

Theo Nguyễn Tuân/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)