Nghe bạn xã hội mua bằng giả, Út “trọc” ngây thơ tới thế sao!

Google News

(Kiến Thức) - Liên tục sử dụng bằng giả để kê khai hồ sơ đề nghị nâng lương, bổ nhiệm..., nhưng Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ lại tỏ ra ngây thơ khi đổ cho dân trí bản thân thấp, nghe lời anh em xã hội. Đúng là lý do ngụy biện nực cười…

Trong phiên tòa xét xử Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm diễn ra ngày 31/7, phần xét hỏi Đinh Ngọc Hệ sử dụng bằng giả thu hút sự quan tâm của dư luận.
Thăng tiến vèo vèo bằng bằng giả
Cáo trạng vụ án nêu rõ, vào năm 2000, Đinh Ngọc Hệ đã mua một đối tượng không rõ lai lịch một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân giả với giá 2,5 triệu đồng.
Khi mua được bằng giả, Đinh Ngọc Hệ sau đó đã được Xí nghiệp Hải Âu ( Tổng Công ty bay dịch vụ Việt Nam) đề nghị bổ nhiệm từ quân nhân chuyên nghiệp sang giữ chức sĩ quan. Tuy nhiên, Tổng Công ty bay dịch vụ Việt Nam không đồng ý.
Đến tháng 8/2005, khi chuyển từ Xí nghiệp Hải Âu về Công ty ADCC thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục kê khai bằng tốt nghiệp đại học giả trong lý lịch cá nhân để Công ty ADCC chứng nhận, làm đơn đề nghị bổ nhiệm từ quân nhân chuyên nghiệp sang giữ chức sĩ quan. Khi tiến hành xác minh và xác định bằng giả, ADCC đã không chấp nhận bổ nhiệm trên.
Nghe ban xa hoi mua bang gia, Ut “troc” ngay tho toi the sao!
 Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ tại tòa. Nguồn ảnh: TTXVN 
Đáng chú ý, khi về công tác tại Tổng Công ty Thái Sơn, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục sử dụng kê khai bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân giả trong hồ sơ, lý lịch để làm thủ tục nâng lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, kết nạp Đảng, bổ nhiệm cán bộ và sau đó được Bộ Tổng Tham mưu có quyết định 1803 nâng lương từ trung cấp (thiếu tá) lên cao cấp và tiếp tục có quyết định 159 1điều chỉnh lương, nâng loại ngạch lương và phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp cho Đinh Ngọc Hệ từ trung cấp (thiếu tá) lên lương cao cấp nhóm 2, phiên quân hàm trung tá.
Trên cơ sở đã được chuyển loại lương từ trung cấp lên cao cấp và kết nạp Đảng viên trên, từ tháng 9/2014, Đinh Ngọc Hệ được hưởng lương loại cao cấp, phiên quân hàm Thượng tá và được cấp số hiệu cán bộ sau đó gần 1 năm. Ngày 24/8/2015, Bộ Quốc phòng đã có quyết định phong quân hàm sĩ quan cao cấp Thượng tá cho Đinh Ngọc Hệ. Sau đó đến tháng 4/2016, Đinh Ngọc Hệ được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Thái Sơn.
Dù trong suốt quá trình công tác trong quân đội, Đinh Ngọc Hệ đã nhiều lần sử dụng văn bằng, giấy tờ và tài liệu giả nêu trên để kê khai hồ sơ Đảng viên, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, nâng quân hàm. Nhưng điều nực cười tại phiên tòa xét xử, Đinh Ngọc Hệ thừa nhận mình mua bằng của Trường Kinh tế Quốc dân và lý giải việc mua bằng này là do bản thân dân trí thấp.
Đinh Ngọc Hệ nói rằng, do dân trí thấp nên được anh em xã hội nói mình không phải đi học, sẽ có người đi học và bằng tên mình nên đồng ý mua.
Khi nói về việc cáo trạng truy tố về tội "Sử dụng hồ sơ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức", bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng: “Cái đó là quá khắc nghiệt với bị cáo. Lúc đầu bị cáo không biết, sau biết thì bị cáo đã không sử dụng nữa”.
Hồn nhiên thật hay giả?
Dư luận cho rằng, việc Đinh Ngọc Hệ tỏ ra ngây thơ, rất hồn nhiên khi đổ cho dân trí bản thân thấp nghe lời anh em xã hội nên mới mua bằng giả khó có thể thuyết phục được người khác. Bởi nhờ việc kê khai bằng giả, Đinh Ngọc Hệ đã đạt được nguyện vọng của mình leo lên chức vụ Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Thái Sơn và giữ quân hàm Thượng tá. Một con người có nhiều thủ đoạn như Đinh Ngọc Hệ để giữ chức to thì ắt không thể ngây thơ như thế.
Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ thừa biết, theo quy định tại Quyết định số 200 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì “Quân nhân thuộc diện cơ quan quân lực quản lý được bổ nhiệm vào đội ngũ cán bộ phải là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, có trình độ đại học trở lên, có độ tuổi phù hợp với cấp bậc, chức vụ”.
Bởi vậy, năm 2009, Hệ đã nộp lý lịch, bản sao bằng tốt nghiệp Đại học giả để kê khai thủ tục kết nạp Đảng và ngày 3/2/2012, Đinh Ngọc Hệ được kết nạp vào Đảng với hồ sơ , lý lịch Đảng viên thể hiện Đinh Ngọc Hệ đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, ngành quản trị kinh doanh và liên tục sử dụng văn bằng, giấy tờ và tài liệu giả để, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, nâng quân hàm.
Điều đó cho thấy, mọi hành động của Đinh Ngọc Hệ đều có sự toan tính chứ không phải sự ngây thơ, cả tin như y khai tại phiên tòa.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)