Mua đất công ty Hà Hải...“nhắm mắt” vẫn trăn trở vì “sổ đỏ treo suốt 10 năm“

Google News

(Kiến Thức) - Nhận chuyển nhượng đất từ 10 năm trước từ Công ty Hà Hải tại dự án tái định cư ở khu dân cư 14, phường Hải Tân (TP Hải Dương) nhưng đến nay, hàng trăm hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Có người “nhắm mắt” vẫn còn trăn trở khi không bàn giao đất được cho con cháu.

Mòn mỏi chờ sổ đỏ suốt... 10 năm
Trong suốt thời gian dài, 112 hộ dân mua đất tái định cư ở khu dân cư 14 (phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) của Công ty cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải (Công ty Hà Hải) đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương yêu cầu doanh nghiệp này hoàn thiện các thủ tục và UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.
Tuy nhiên, gần 10 năm đã trôi qua, người dân vẫn phải mòn mỏi chờ đợi được cấp sổ đỏ tại lô đất mà họ đã bỏ tiền ra mua và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong suốt thời gian qua.
Theo nội dung đơn phản ánh, 112 hộ gia đình đã nhận chuyển nhượng đất từ Công ty Hà Hải từ gần 10 năm trước. Trong hợp đồng nhận chuyển nhượng đất có ghi Công ty Hà Hải có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhân chuyển nhượng đất.
Mua dat cong ty Ha Hai...“nham mat” van tran tro vi “so do treo suot 10 nam“
 Công ty Hà Hải.
Nhưng 10 năm qua, 112 hộ gia đình chưa được Công ty Hà Hải và các cơ quan có thẩm quyền cấp trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Các hộ dân bức xúc, bởi trong suốt thời gian qua, hơn trăm hộ dân đã chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đóng nộp thuế đất hàng năm và xây dựng công trình có giấy phép xây dựng theo quy định.
Hơn nữa, các hộ dân đã nhiều lần đề nghị, phản ảnh với công ty Hà Hải và các cấp chính quyền địa phương từ phường đến UBND tỉnh Hải Dương bằng đơn thư và tại các cuộc họp giao ban, tiếp xúc cử tri của lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, Công ty Hà Hải đều đùn đẩy, né tránh không giải quyết quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các hộ dân.
Trong khi đó, UBND TP Hải Dương có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Công ty Hà Hải liên hệ với các Sở, ban ngành hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân và UBND tỉnh Hải Dương cũng nhiều lần có văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân vẫn chưa được thực hiện.
Đến chết vẫn trăn trở vì không bàn giao đất được cho con cháu
Ông Đào Đoàn Hưởng, Phó trưởng khu dân cư số 14 (phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) nhiều năm qua đã cũng các hộ dân nhiều lần kiến nghị về sự việc trên.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đào Đoàn Hưởng cho biết, Công ty Cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải đã bán đất cho các hộ dân từ năm 2009.
“Năm 2008, khi được biết công ty Hà Hải bán đất, tôi có liên hệ và phía công ty cho biết chưa được phép bán. Đến năm 2009, công ty Hà Hải có liên hệ cho tôi và nói là công ty đã được phép bán và tôi đã đến mua. Khu dân cư này tôi là người đầu tiên mua đất và xây nhà. Tuy nhiên 10 năm sau khi mua đất, đến nay tôi và hơn trăm hộ dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ khiến người dân mua đất của doanh nghiệp này rất bức xúc khi tiền đã trao tay từ lâu mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu”, ông Hưởng cho hay.
Mua dat cong ty Ha Hai...“nham mat” van tran tro vi “so do treo suot 10 nam“-Hinh-2
 Hàng trăm hộ dân mua đất làm nhà 10 năm qua nhưng đến nay chưa có sổ đỏ.
Bức xúc trước sự việc trên, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, họp HĐND thành phố, người dân đã có ý kiến rất nhiều, tuy nhiên, thời gian cứ trôi qua, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vào cuộc nhưng đến nay, người dân vẫn chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Mặc dù chưa được cấp sổ đỏ nhưng các hộ dân chúng tôi đều phải nộp thuế sử dụng đất hàng năm cho phường Hải Tân. Việc mua đất của Công ty CP Xây dựng - Du lịch Hà Hải, các gia đình trả tiền sòng phẳng, không nợ tiền đất, tại sao tới nay Công ty vẫn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhà nước, vẫn không cấp “sổ đỏ” cho chúng tôi? Tôi thật bất ngờ khi tới nay, dự án khu du lịch sinh thái đã triển khai gần 20 năm mà Công ty Cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải chưa có “sổ đỏ tổng” của Khu tái định cư? Vậy sao Công ty lại được phép bán đất cho các hộ dân chúng tôi?”, ông Đào Đoàn Hưởng cho biết.
Phố Mạc Hiển Tích nơi có nhà ông Hưởng gồm hàng chục căn nhà của các hộ dân nằm san sát được xây dựng kiên cố nhưng đa số tất cả đều không có sổ đỏ. Bức xúc hơn nữa khi mới đây các hộ dân mới biết, Công ty Hà Hải vẫn chưa có quyền sử dụng 112 lô đất đã bán nhưng vẫn tự ý phân lô, bán đất cho các hộ dân trót lọt cả hơn chục năm qua. Đáng chú ý, trong các biên bản bàn giao đất cho người mua đều có xác nhận của Chủ tịch UBND P.Hải Tân các thời kỳ.
Suốt 10 năm mòn mỏi chờ đợi được cấp sổ đỏ, cuộc sống người dân đảo lộn trong sự khốn khổ khi phải thường xuyên thấp thỏm chờ đợi rồi lại đi làm đơn kiến nghị rồi lại đợi chờ. Bao nhiêu văn bản được UBND tỉnh Hải Dương, UBND TP Hải Dương ban hành, chỉ đạo nhưng kết quả đến nay, hàng trăm hộ dân vẫn bị treo “sổ đỏ.
Mua dat cong ty Ha Hai...“nham mat” van tran tro vi “so do treo suot 10 nam“-Hinh-3
 Ông Hưởng trao đổi với PV Kiến Thức.
Ông Đoàn Văn Hưởng cho biết, một số người dân trong khu dân cư không may bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông…lúc “ra đi” còn rất trăn trở vì không có sổ đỏ không bàn giao được đất, nhà cho con cháu. Bởi họ chi có trong tay duy nhất giấy chuyển nhượng đất từ của công ty Hà Hải.
Ông Hưởng lấy ví dụ như năm 2017, ông Vũ Văn Xuân (83 đường Mạc Hiển Tích, thuộc tổ 14, phường Hải Tân) đột ngột qua đời. Do không có sổ đỏ nên đến giờ các con ông không có căn cứ để chia quyền thừa kế. Việc tương tự cũng xảy ra với gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt (27 đường Nguyễn Mại, tổ 14) khi ông qua đời.
“Cùng với đó, các hộ dân mua đất tại đây có muốn cầm cố tài sản làm vốn kinh doanh thì không cầm cố được vì không ngân hàng, quỹ tín dụng nào cấp cho giấy chứng nhận để vay vốn. Nhiều gia đình mua đất ở đây muốn xây nhà nhưng hiện tại không xây được nhà vì không có giấy phép xây dựng. Nhiều gia đình muốn bán đi để mua chỗ khác nhưng cũng không bán được vì không có sổ đỏ. Cả đời tôi phấn đấu mua được mảnh đất, xây đươc cái nhà nhưng giờ không có sổ đỏ, tôi cảm thấy coi như là ở nhờ người ta”, ông Hưởng bức xúc.
Việc 112 lô đất tái định cư ở khu dân cư 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) chưa được cấp sổ đỏ khiến người dân mòn mỏi chờ đợi hơn 10 năm qua xuất phát từ việc Công ty Hà Hải “phù phép” thành đất thương mại và bán nhưng không nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Trong khi đó, chính quyền địa phương “tắc trách” không kiên quyết xử lý, đảm bảo quyền lợi của người dân.
Vấn đề này PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật trong bài viết sau...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)