Mất 800 tỷ mà vẫn bảo hiệu quả, ông Đinh La Thăng đang muốn gì?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu chứng minh được quyết định đầu tư 800 tỷ vào Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là có hiệu quả, ông Đinh La Thăng ít nhiều có cơ hội giảm nhẹ tội. Phải chăng đó là điều mà ông Thăng nhắm tới trong những ngày qua.

Qua 2 ngày xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án PVN thất thoát 800 tỷ sau khi đầu tư góp vốn vào ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), một điều dễ nhận thấy là khi trả lời xét hỏi của HĐXX, VKS hay là các luật sư, ông Thăng luôn khẳng định việc đổ hàng trăm tỷ vào Oceanbank là có hiệu quả!?
Cụ thể, trong phiên xử ngày hôm qua (20/3), khi HĐXX thẩm vấn quyết định ký góp vốn với Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua HĐQT, ông Thăng liên tục khẳng định, việc quyết định để PVN góp vốn vào Oceanbank là đúng quy định pháp luật, đúng chỉ đạo. Nếu có vấn đề gì, các cơ quan nhà nước đã thổi còi. "Bản thân bị cáo biết Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xếp loại A", ông Thăng bao biện.
Với con mắt “nhà tài chính”, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, vấn đề tồn tại của Oceanbank là vốn điều lệ quá nhỏ. Nếu tăng vốn điều lệ sẽ giải giải quyết được tồn tại, giúp Oceanbank tăng tính thanh khoản của Oceanbank, tăng khả năng thanh khoản, quy mô hoạt động, đem lại hiệu quả. Bị cáo và HĐQT biết chắc việc đầu tư vào Oceanbank là quyết định sáng suốt. Về việc NHNN mua lại Oceanbank với giá 0 đồng vào năm 2015, theo ông Thăng, không có liên quan gì đến việc PVN đầu tư vào năm 2008 cả.
“Đây là việc xảy ra nhiều năm sau khi PVN đầu tư vào Oceanbank, vì thế, không có quan hệ biện chứng nào giữa việc PVN đầu tư vào Oceanbank với việc Oceanbank bị mua 0 đồng. Việc cáo buộc của VKS cho rằng, mua lại 0 đồng là do các bị cáo gây thất thoát thì là oan ức cho bản thân bị cáo cũng như các bị cáo ngồi tại đây”, ông Thăng nói.
Mat 800 ty ma van bao hieu qua, ong Dinh La Thang dang muon gi?
 Ông Đinh La Thăng một mực khẳng định đầu tư 800 tỷ vào Oceanbank là hiệu quả? Nguồn ảnh: TTXVN
Vẫn theo ông Thăng, việc PVN trở thành đối tác chiến lược của Oceanbank đã giúp ngân hàng này phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn, giúp kiềm chế lạm phát, đóng góp chung vào việc thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ.
Việc ông Đinh La Thăng khăng khăng rằng quyết định đầu tư 800 tỷ vào Oceanbank là có hiệu quả có lẽ là nhắm tới một mục tiêu lớn nhất trong phiên tòa lần này – gỡ tội cho chính mình. Ông Thăng đã phải chịu một bản án nghiêm khắc 13 năm tù ở phiên xử PVN-PVC liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào ngày 22/1/2018, bị cáo sinh năm 1962 thừa hiểu được rằng nếu bị kết án ở phiên tòa này, cơ hội để “làm ma tự do” sẽ không còn nhiều.
Thật vậy, nếu chứng minh được rằng khoản đầu tư đến 800 tỷ vào ngân hàng Oceanbank đem lại hiệu quả sẽ là căn cứ tốt nhất giúp cho không chỉ ông Đinh La thăng mà cả các thuộc cấp được HĐXX giảm nhẹ tội, thậm chí lạc quan hơn nữa là thoát tội.
Tuy nhiên, lời nói mà không đi đôi với bằng chứng thì khó để ước mơ thành hiện thực. Mà hiện tại, sự việc đã diễn ra khiến cho việc cố chứng minh rằng 800 tỷ bỏ vào cái túi Oceanbank là hiệu quả như một “điệp vụ bất khả thi”.
Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, đến ngày 1/1/2011, luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, nhưng với vai trò Chủ tịch HĐTV/HĐQT, ông Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank. Hậu quả, toàn bộ số 800 tỷ của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Oceanbank với giá…0 đồng.
800 tỷ đã không cánh mà bay, không thể nói đó là khoản đầu tư hiệu quả được, nếu hiệu quả thì lãi đâu?
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)