Lễ hội cướp phết Hiền Quan 2019 “vỡ trận” vì hỗn loạn

Google News

Hội Phết Hiền Quan 2019 đã bị dừng ngay trong ngày tổ chức đầu tiên, ngày 16/2, do cảnh tượng hỗn loạn khi phương án chia đội tham gia đánh phết của BTC đã bị phá vỡ, nhiều người từ bên ngoài tràn vào bãi đánh phết.

Le hoi cuop phet Hien Quan 2019 “vo tran” vi hon loan
Đám đông trai tráng từ bên ngoài tràn vào bãi đánh phết khiến lực lượng an ninh không kịp trở tay gây nên cảnh hỗn loạn. 
Phương án chia đội tham gia đánh phết trong đề án "Đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông" do UBND xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) xây dựng từ trước mùa lễ hội đã bị phá vỡ ngay trong ngày đầu lễ hội 12 tháng Giêng âm lịch (ngày 16-2 dương lịch). Nhiều người từ bên ngoài tràn vào bãi đánh phết mặc cho lực lượng an ninh được bố trí dày đặc.
Ngay lập tức, BTC lễ hội đã quyết định tạm dừng và sau đó đã có thông báo chính thức sẽ không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng (17/2) như thường lệ.
Thay vào đó, sẽ chỉ tổ chức lễ tế trong đền do không đảm bảo trật tự an ninh cũng như không theo đúng kế hoạch, điều lệ nên BTC quyết định dừng phần hội.
Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết đã yêu cầu BTC lễ hội, UBND xã Hiền Quan không tiếp tục tổ chức đánh phết vào chiều 13 tháng Giêng. "Yêu cầu huyện Tam Nông, xã Hiền Quan và BTC lễ hội nghiêm túc thực hiện. Nếu không sẽ vĩnh viễn dừng việc tổ chức đánh phết trong những năm sau" - ông Nguyễn Đắc Thủy khẳng định.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Phan Văn Ngọc cũng cho biết huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở VH-TT-DL và khẩn trương ra văn bản ngay trong đêm 16/2 để yêu cầu xã Hiền Quan thực hiện chỉ đạo này.
Được biết, Hội Phết Hiền Quan được xếp đầu danh sách lễ hội... bạo lực cần chấn chỉnh. BTC lễ hội cũng đã cam kết tăng cường lực lượng an ninh, giới hạn số người tham gia đánh phết và buộc tạm dừng nếu xảy ra tình hình mất an ninh trật tự.
Theo đề án đổi mới được UBND xã Hiền Quan xây dựng, để hạn chế tình trạng người dân ùa vào sân tham gia tranh phết gây mất an ninh trật tự, ngoài biện pháp tuyên truyền như hàng năm, trong thời gian diễn ra lễ hội, BTC sẽ lắp đặt thêm các hàng rào, căng thêm dây và bố trí lực lượng công an đứng xen kẽ để nhắc nhở, xử lý người cố tình vi phạm.
Theo Yến Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)