Lai Châu: Cá lồng chết bất thường ở đầu nguồn sông Đà

Google News

Đến nay đã có hơn 3 tấn cá chết gồm cá lăng, cá chiên của 6 hộ chăn nuôi trên địa bàn bị chết, ước tính thiệt hại 2 tỷ đồng.

Hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 5/5 tại khu vực đầu nguồn sông Đà, thuộc lòng hồ thủy điện Lai Châu, trên địa bàn huyện biên giới Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Đến nay đã có hơn 3 tấn cá lăng, cá chiên của 6 hộ chăn nuôi trên địa bàn bị chết, trong đó có nhiều lồng cá chiên loại lớn khoảng 4 - 5kg/con, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Sau khi thấy có dấu hiệu cá nổi bất thường và chết, các gia đình nuôi cá ở đây đã nhanh chóng di chuyển lồng bè về những khu vực đầu nguồn các khe suối, xả nước vào lồng và huy động phương tiện sục nước tạo ô xy, nên đã giảm thiểu thiệt hại.

Lai Chau: Ca long chet bat thuong o dau nguon song Da
Hiện chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành xác minh nguyên nhân (ảnh: KT) 

Theo cơ quan chức năng địa phương, nguyên nhân ban đầu dẫn đến cá chết bất thường là do mực nước sông Đà giảm nhanh, đục và lượng bùn nhiều dẫn đến thiếu ôxy, làm cá chết ngạt. Tuy nhiên, theo các hộ nuôi cá ở đây cho biết, đây là lần đầu tiên xuất hiện cá chết hàng loạt kể từ khi có lòng hồ thủy điện Lai Châu. Với việc cá chết với số lượng lớn và đột ngột như thế này có thể do một yếu tố khách quan nào khác từ nguồn nước đầu nguồn đổ về.  

Hiện chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành xác minh nguyên nhân, vận động người dân đưa các lồng cá về khu vực đầu nguồn các khe suối lớn trên địa bàn để đảm bảo an toàn.
Theo Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc ​

>> xem thêm

Bình luận(0)