Khởi tố ông Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang có bị gọi tên?

Google News

Ông Cao Minh Quang với vai trò là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc, có trách nhiệm liên đới.

Sau ông Trương Quốc Cường còn ai liên quan?
“Ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc, có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 loại thuốc được cấp số trái quy định. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra đến nay chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Cao Minh Quang" - trong kết luận điều tra bổ sung Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nêu rõ như trên.
Dư luận đặt câu hỏi, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế mới đây đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Liệu cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang có bị gọi tên?
Khoi to ong Truong Quoc Cuong, cuu Thu truong Cao Minh Quang co bi goi ten?
Bị can Trương Quốc Cường. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc xem xét trách nhiệm của cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang sẽ được đặt ra khi trong quá trình điều tra nếu xác định được có vi phạm liên quan vụ việc nêu trên. Trường hợp điều tra thấy có sai phạm đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố đối với ông Cao Minh Quang dựa trên hàng vi cụ thể.
Ông Trương Quốc Cường thiếu trách nhiệm trong thẩm định 7 loại thuốc
Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xác định những sai phạm của ông Trương Quốc Cường xảy ra khi ông Cường đang là cục trưởng Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế.
Kết quả điều tra cho thấy, bị can Trương Quốc Cường với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược và là người trình lãnh đạo Bộ Y tế quyết định việc cấp phép đăng ký thuốc.
Tuy nhiên, Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng hoặc được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền trực tiếp điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt thuốc đối với 7 loại thuốc; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc.
Dẫn đến hồ sơ đăng ký 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 được đăng ký nhập khẩu và đã tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá trên 151 tỷ đồng.
Sau khi các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị can Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thu hồi, tiêu hủy đối với thuốc Health 2000 đã nhập khẩu trong nước.
Hậu quả là, sau ngày 21/11/2014, 15 Sở Y tế các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành mua bán, đấu thầu cung cấp cho các Bệnh viện các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng để điều trị cho người bệnh.
Hành vi của ông Cường bị cơ quan điều tra đánh giá là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cho phép nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng,việc ông Trương Quốc Cường bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến vụ án hình sự “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược– Bộ Y tế” là điều mà nhiều người đã dự đoán từ trước.
Ngay khi vụ án này xảy ra, ông Cường đang vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược và là người trình lãnh đạo Bộ Y tế quyết định việc cấp phép đăng ký thuốc.
Theo luật sư Cường, để nhập khẩu, sản xuất, đưa thuốc chữa bệnh ra thị trường tiêu thụ khi có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, trong đó có vai trò của Cục Quản lý dược, Bộ y tế. Nếu các cán bộ quản lý lĩnh vực này mà thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, không vì tư lợi, động cơ cá nhân, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, nhập khẩu, lưu hành các loại thuốc thì thì việc các doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật, lừa lọc, kiếm tiền bằng mọi giá từ người bệnh sẽ rất khó có thể diễn ra.
Tuy nhiên, kết quả điều tra và giải quyết vụ án cho thấy nhiều cán bộ đã không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ của mình, đã có những sai phạm nghiêm trọng khiến một lượng thuốc giả được đưa ra thị trường tiêu thụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của nhiều người bệnh, làm giảm sút niềm tin của người dân vào ngành y tế và gây bức xúc trong dư luận.
Kết quả điều tra cho thấy, ông Trương Quốc Cường đã không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ của mình để một lượng lớn thuốc giả được lưu thông trên thị trường nên cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với vị cán bộ này.
Theo Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, với hậu quả thiệt hại từ 1,5 tỷ đồng trở lên, ông Trương Quốc Cường sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.
Việc quyết định hình phạt trên cơ sở tính chất mức độ của hành vi vi phạm, căn cứ vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Việc quyết định hình phạt chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để buộc tội đối với ông Trương Quốc Cường. Vấn đề này các cơ quan tố tụng sẽ làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi Tố Bị Can Đối Với Ông Trương Quốc Cường, Thứ Trưởng Bộ Y Tế:

Nguồn: Truyền hình Thông tấn.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)