Khoảnh khắc tương phùng sau 22 năm của người phụ nữ bị lừa sang TQ

Google News

Liên quan đến vụ việc chị Nguyễn Kim Hon - người phụ nữ ở Bạc Liêu bị lừa gả sang Trung Quốc từ năm 1997, sáng 4/7 chị Hon đã về đến nhà và đoàn tụ với gia đình sau 22 năm mất tích.

Cập nhật vụ người phụ nữ 22 năm mất tích ở Trung Quốc vừa tìm được đường về nhà, báo Tuổi Trẻ sáng nay (4/7) đưa tin, chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã về đến sân bay Cần Thơ lúc 3h sáng cùng ngày.
Tiếp xúc với phóng viên Tuổi Trẻ Online, chị Hon cho biết lúc còn ở Việt Nam, chị có đến TP Cần Thơ làm mướn khoảng 1 tháng. Tại đây, chị có quen 1 người quê Bạc Liêu, người đó ngỏ ý chở về thăm quê và chị đồng ý. Trên đường đi, chị được cho ăn uống rồi ngủ thiếp đi và khi tỉnh dậy, thấy mình đang ở... Trung Quốc.
Chị bị gả bán cho một người lớn hơn mình 3 tuổi, sau nhiều năm chung sống không sinh được con cho họ nên đã bị ruồng bỏ mà không cho tiền. Chị trải qua nhiều ngày vất vưởng ngoài đường và nhờ sự giúp đỡ của nhiều đơn vị cảnh sát bên đó rồi cuối cùng cũng tới được cửa khẩu Lạng Sơn và đến đồn công an Việt Nam trình báo.
Khoanh khac tuong phung sau 22 nam cua nguoi phu nu bi lua sang TQ
Chị Hon đoàn tụ cùng anh trai sáng 4/7. 
Chị kể, lúc qua Trung Quốc chị không rõ vì sao quên hết mọi thứ, không nói được và cũng không biết mình là người Việt Nam, thậm chí cũng không biết là người nước nào.
Ở đó lâu, chị nói được tiếng Trung Quốc chứ không dám khẳng định mình là người Trung Quốc. Cách đây không lâu chị xem tivi thấy có nói ăn cơm và số 1, 2, 3, 4... nên bỗng đâu ký ức ùa về, chị mới biết mình là người Việt Nam.
Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, một câu chuyện hi hữu xảy ra khi người phụ nữ mất tích 22 năm, gia đình đã làm giấy báo tử, bỗng được tìm thấy ở cửa khẩu biên giới Lạng Sơn.
Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) Nguyễn Hồng Cẩm xác nhận với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Kim Hến (83 tuổi) vừa đến UBND xã làm thủ tục nhận lại con gái là chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi).
Chị Hon mất tích suốt 22 năm qua, mới đây chị này được tìm thấy ở cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn giáp Trung Quốc.
Khoanh khac tuong phung sau 22 nam cua nguoi phu nu bi lua sang TQ-Hinh-2
Chị Hon (bên phải) trước khi bị mất tích. 
Bà Cẩm cho biết, trước đây chị Hon có chồng nhưng hôn nhân đổ vỡ. Sau đó, chị Hon theo bạn bè lên Cần Thơ làm thuê rồi mất tích.
Vui mừng khi tìm được con gái, bà Hến kể, vợ chồng bà có 12 người con. Cách đây 22 năm, chị Hon lên Cần Thơ làm thuê cho một gia đình.
“Lúc đó, vợ chồng tôi có lên Cần Thơ lấy tiền làm thuê của con gái được 2 tháng. Lên lần sau thì chủ nhà bảo nó theo bạn bè đi đâu, làm gì họ không rõ. Từ đó, con mất tích luôn”, bà Hến kể.
Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng bà không có điều kiện đi tìm con. “Tôi chỉ biết cầu trời phật chứ biết nó ở đâu mà kiếm. Sau đó, tưởng nó chết rồi nên gia đình làm giấy báo tử…”, bà nói.
“Nhìn hình ảnh là tôi nhận ra ngay đó là con gái mình. Do gia đình khó khăn nên tôi phải chạy vay mượn hàng xóm được 20 triệu đồng đưa cho anh trai ra ngoài đấy đón em về”, bà nói và cho biết: “Từ hôm biết tin con gái còn sống, tôi không ăn ngủ được, cứ trông đến ngày được ôm con vào lòng mà khóc”.
Chị Ngô Thanh Thủy (chủ facebook Hoàng Quốc Tuấn, người chia sẻ câu chuyện của chị Hon) cho biết, chiều 30/6, người thân của chị và người của câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn nhìn thấy người phụ nữ đi lang thang tại cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc trong tình trạng tinh thần hoảng loạn nên đã đến hỏi han rồi đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn.
Tuy nhiên, trong lúc hoảng loạn người phụ nữ này không nói được tiếng Việt và đưa tờ giấy ghi tên tuổi của người thân, quê quán.
“Lúc đó, mọi người mới biết cô ấy là Nguyễn Kim Hon, quê ở Bạc Liêu. Sau đó, mọi người nhờ tôi chia sẻ câu chuyện lên các trang mạng ở miền Tây và Bạc Liêu. Sau 3 tiếng thì liên hệ được với gia đình chị Hon”, chị Thủy kể.
Ông Nguyễn Văn Tảng (còn gọi là Năm Tảng) - anh trai ruột của Hon chia sẻ với phóng viên Tiền Phong: Xúc động khi gặp em gái, nhiều điều muốn nói, trong đó có chuyện ba là ông Nguyễn Văn Tông đã mất cách đây chừng hơn 3 năm, thọ 74 tuổi.
“Khi thấy em xúc động mạnh lại tâm lý chưa ổn định nên tôi quyết định giấu kín việc buồn kể trên. Để khi về đến nhà, Hon nguôi ngoai rồi mình sẽ lựa lời tiết lộ cho em”. Ông Tảng nói.
Theo ông Tảng, từ khi Hon mất tích, do bị bán sang Trung Quốc từ tháng 5 năm 1997, gia đình gần như tuyệt vọng và đã “báo tử” và lấy ngày 2/5 hàng năm làm “ngày giỗ” cho Hon.
Bố mẹ Hon sốc nặng vì gia đình có tới 11 con, nhưng Hon là cô gái xinh xắn, nết na, giỏi giang nhất nhà. Ông bà thường thức thâu đêm, đi chùa, nhờ thầy bói, thầy cúng tìm con gái.
Còn phần Hon, sau khi bị bán sang bên kia biên giới trở thành “nhân viên vui vẻ” ở các “Nhà Thổ” tại nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc. Sau này bị gả bán cho một ông chồng ở tỉnh Phúc Kiến lại bị hắt hủi, đánh đập. Do nhiều biến cố, Hon gần như quên tiếng mẹ đẻ, quên cả quốc tịch của mình.
Nhờ những tiềm thức xa xưa và có sự trợ giúp của nhiều người tốt ở bên kia biên giới cũng như ban, ngành, tổ chức xã hội, Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” ở thành phố Lạng Sơn, sau hơn 22 năm lưu lạc xứ người, Nguyễn Kim Hon đã được đoàn tụ với gia đình.
Theo H.Y/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)