Khai mua nhà cho Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn lại khiến phiên tòa "sốc"

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ quả quyết đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh hàng trăm tỷ đồng, trong phiên tòa sáng nay Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục tiết lộ thông tin gây "sốc" cho những người tham dự khi tuyên bố còn mua tặng cả nhà cho Quỳnh.

Sáng nay 21/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 bị cáo khác trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) gây thiệt hại 800 tỷ đồng tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các luật sư
Sơn quả quyết, Quỳnh chối đây đẩy
Đầu phiên tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng giám đốc PVN hỏi Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN: Theo cơ quan truy tố, khi PVN góp tiền, giữ 20% vốn điều lệ vào OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được cử sang OceanBank giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện phần vốn của PVN. Nguyễn Xuân Sơn đề nghị và được Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank đồng ý chi tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất tiền gửi trong hợp đồng cho các đơn vị gửi tiền vào OceanBank.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, từ 2009 – 2010, đã chi 30 đến 40 tỷ đồng bị cáo Ninh Văn Quỳnh để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các thành viên của tập đoàn gửi tiền vào Oceanbank. Trong giai đoạn 2010 2014, cứ 45 ngày ông Sơn đưa cho ông Quỳnh 5 tỷ đồng, tổng cộng hơn 200 tỷ đồng. Điều này có đúng?
Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh phủ nhận việc nhận hàng trăm tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Quỳnh nói, chỉ nhận 20 tỷ đồng từ năm 2009-2014, sau đó biết tiền này là lãi suất ngoài của PVN gửi OceanBank.
 Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa.
Theo lời của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, khi được bị cáo Sơn đưa tiền cho, vì bản thân của bị cáo là kế toán trưởng, có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương có lợi cho OceanBank như yêu cầu các thành viên sử dụng dịch vụ của ngân hàng này nên có nhận. Trong thời gian PVN nắm 20% vốn tại OceanBank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000-20.000 tỷ đồng.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh thừa nhận, việc nhận tiền của bị cáo Sơn “không có sự tính toán, trao đổi". Khi đưa tiền cho Quỳnh, Sơn chỉ nói là biếu “chai rượu, cái áo” chứ không nói rõ số tiền bao nhiêu hay lý do gì.
Kết thúc lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được mời lên đối chất. Sơn trình bày và khẳng định, đưa hàng trăm tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh; trong số đó nhiều nhất cũng lên 5 tỷ, thấp nhất là 2 tỷ và không có lần nào đưa 1 tỷ đồng hay 500 triệu đồng. 
“Tiền tôi giao cho anh Quỳnh là tiền OceanBank chăm sóc khách hàng để PVN đối ngoại, tôi chỉ đưa thôi, còn anh chi thế nào tôi không biết. Anh Thắm (tức Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank) cũng nói rõ là chia bao nhiêu % cho khách hàng chứ anh Quỳnh không đòi phải chia bao nhiêu %”, bị cáo Sơn khai.
Theo lời khai của bị cáo Sơn, việc chăm sóc khách hàng, chi lãi ngoài phổ biến ở tất cả các ngân hàng chứ không riêng gì OceanBank. Đồng thời chắc chắn khẳng định lại lần nữa số tiền đưa cho Ninh Văn ít nhất từ 30 đến 40 tỷ đồng trong năm 2009 – 2010.
Mua tặng căn hộ cho Ninh Văn Quỳnh
Tại phiên tòa sáng cùng ngày, bên cạnh những lời khai trên, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn còn cho biết, bản thân đã cùng với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank mua cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh một căn hộ tại Dự án Star City.
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đưa cho Ninh Văn Quỳnh  ít nhất từ 30 đến 40 tỷ đồng trong năm 2009 – 2010.
Khi HĐXX yêu cầu Hà Văn Thắm lên hỏi, thì ông khẳng định “chắc chắn anh Sơn có mua ở Star và bảo tôi chuyển hợp đồng...”. Theo ông Thắm, ban đầu bản thân tưởng Nguyễn Xuân Sơn mua căn hộ cho Sơn, không phải mua cho Quỳnh, việc mua được bị cáo Sơn trực tiếp làm, nhưng bị cáo Ninh Văn Quỳnh lại bác bỏ lời khai này.
Tiếp đó, Hà Văn Thăm khai rằng, việc chi lãi ngoài là chính sách của OceanBank với tất cả khách hàng không riêng gì PVN. PVN được chi thấp hơn vì họ là cổ đông...
Theo Hà Văn Thắm thì tiền gửi không chi cho người phê duyệt vì đây là tiền chi cho PVN, đưa cho Ninh Văn Quỳnh vì Nguyễn Xuân Sơn nói Quỳnh quản lý ngân khố từ đó chi đối ngoại chung chứ không cho riêng gì cá nhân nào
Theo cáo trạng truy tố, khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp tiền và giữ 20% vốn điều lệ vào OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được cử sang OceanBank giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện phần vốn của PVN.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị và được Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank đồng ý chi tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất tiền gửi trong hợp đồng cho các đơn vị gửi tiền vào OceanBank. Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, từ 2009-2010, đã chi 30 đến 40 tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các thành viên của tập đoàn gửi tiền vào OceanBank.
Giai đoạn 2010-2014, cứ 45 ngày ông Sơn đưa cho ông Quỳnh 5 tỷ đồng, tổng cộng hơn 200 tỷ đồng.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)