Hoài Linh 'ngâm' gần 14 tỷ đồng hỗ trợ miền Trung: Bất nhất từ phát ngôn đến thực tế?

Google News

 Liên quan vụ việc, xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) và xã Quế Long, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) có các văn bản xác nhận về hoạt động từ thiện của Hoài Linh tại địa phương. Ngày 25/5, PV Tiền Phong đã về thực tế tại Quảng Nam để làm sáng tỏ.

Chưa nhận tiền vẫn làm văn bản xác nhận
Chiều 25/5, ông Trần Ngọc Điệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) xác nhận ông là người trực tiếp đánh máy giấy xác nhận về việc đoàn của danh hài Hoài Linh có liên hệ với địa phương để trao tiền hỗ trợ người dân.
Hoai Linh 'ngam' gan 14 ty dong ho tro mien Trung: Bat nhat tu phat ngon den thuc te?
Trao tặng nhà tình thương cho hộ dân ở xã Quế An, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn cung cấp 
Văn bản ghi “Theo kế hoạch dự kiến, các anh, chị trong đoàn thiện nguyện của Quỹ Từ thiện nghệ sỹ Hoài Linh sẽ về thăm tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vào ngày 14/4/2020. Tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp nên kế hoạch thăm, tặng quà chưa thể thực hiện được.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh làm văn bản xác nhận, trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tình cảm của quý anh, chị dành cho bà con khó khăn của xã Đại Lãnh...”.
Văn bản đóng dấu đỏ và chữ ký của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh - Trần Ngọc Điệp.
Đáng nói, văn bản được ký, đóng dấu ngày 21/5/2021, tuy nhiên giấy xác nhận ghi ngày dự kiến đoàn về trao quà từ thiện là 14/4/2020. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Điệp nói, sai sót do đánh máy. “Tôi là người gõ văn bản, ký và đóng dấu luôn. Do công việc lu bu quá nên cẩu thả không kiểm tra lại thành ra ghi nhầm là ngày 14/4/2020. Đúng ra là ngày 14/5/2021”, ông Điệp nói.
Theo ông Điệp, trước đó tháng 2/2021 đoàn của Hoài Linh (Hoài Linh không trực tiếp về nhưng cử điều phối viên) về xã Đại Lãnh trao 100 suất quà và 1 ngôi nhà (trao 50 triệu đồng để xây) cho người dân gặp khó khăn.
Sau đó, ngày 12/4/2021 đoàn có điện thoại liên hệ lại nói là giữa tháng 5 sẽ về địa phương để trao quà. “Quá ngày hẹn nhưng chưa thấy động tĩnh gì nên tôi mới trao đổi lại thì phía đoàn nói rằng, do tình hình dịch bệnh nên chưa về được. Địa phương có mong muốn giữ lại nguồn hỗ trợ đó sau này có điều kiện đoàn về lại trao nên đã làm văn bản xác nhận thỏa thuận trước. Mục đích là giữ nguồn tiền này lại chứ không có mục đích nào khác. Đây là lần đầu tiên địa phương làm giấy xác nhận khi chưa nhận được tiền hỗ trợ”, ông Điệp nói.
Lý do
Tại xã Quế Long, huyện Quế Sơn, lãnh đạo xã xác nhận đoàn của Hoài Linh có về hỗ trợ tại địa phương. Ông Hồ Anh Trung, Chủ tịch UBND xã Quế Long xác nhận, cuối tháng 1/2021 đoàn của Hoài Linh có trao 200 suất quà cho người nghèo, khó khăn (mỗi suất 500 nghìn đồng) và 2 căn nhà bị tốc mái (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng).
“Hoài Linh không trực tiếp về nhưng có anh Hà Văn Tự là người con của quê hương Quế Long. 200 suất này được trao làm 2 đợt bao gồm cho người dân và học sinh nghèo vượt khó. Quá trình trao thì đại diện Hội phụ nữ xã có đi cùng”, ông Trung cho hay. Sau đó, lãnh đạo xã có thư cảm ơn Hoài Linh và những người bạn.
“Hoài Linh không trực tiếp về nhưng có anh Hà Văn Tự là người con của quê hương Quế Long. 200 suất này được trao làm 2 đợt bao gồm cho người dân và học sinh nghèo vượt khó. Quá trình trao thì đại diện Hội phụ nữ xã có đi cùng”- Ông Hồ Anh Trung, Chủ tịch UBND xã Quế Long
Ông Lý Xuân Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn cũng xác nhận, tháng 11/2020 ngay sau khi kết thúc đợt mưa lũ, đoàn từ thiện của các văn nghệ sĩ trong đó có đại diện của Hoài Linh về trao. Tổng số tiền đoàn trao hỗ trợ dân là 500 triệu đồng.
Thư cảm ơn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quế Sơn viết: “Ngày 2/2/2021 nghệ sĩ Hoài Linh và các văn nghệ sĩ đã đến thăm, chia sẻ động viên và trao hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở và nhiều suất quà cho bà con bị thiệt hại do thiên tai cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Quế Sơn, tạo điều kiện cho các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống với tổng kinh phí 500 triệu đồng”.
Ông Phong giải thích, thực tế đoàn về trao từ tháng 11/2020 nhưng văn bản ghi ngày 2/2/2021 là thời điểm kết thúc đợt trao quà, nên ông ước chừng và ghi ngày đó.
“Đoàn trao quà không chỉ có riêng đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh mà còn có nhiều nghệ sĩ khác. Đây là bức thư cảm ơn chung tới đoàn nghệ sĩ. Ngày 2/2/2021 cũng là thời gian ước chừng vì thời gian trao suốt nhiều ngày và thời điểm đó cũng có nhiều đoàn nên không thể nhớ cụ thể ngày được”, ông Phong nói, và cho hay, cuối tháng 4/2021 có nhận thông tin là đoàn của Hoài Linh về thăm bà con và trao 1.000 suất quà vào giữa tháng 5/2021 nhưng do đang chuẩn bị cho bầu cử, trong khi dịch bệnh bùng phát nên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quế Sơn đề nghị sau bầu cử sẽ tiếp nhận.
Trong video gửi tới truyền thông nói về số tiền gần 14 tỷ đồng quyên góp hỗ trợ suốt 6 tháng nhưng chưa trao, Hoài Linh cho hay toàn bộ số tiền quyên góp được vẫn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích thiện nguyện đã lập trước, và sẽ trao tận tay tiền đến người dân bị ảnh hưởng bão lũ như đã cam kết.
Theo Hoài Văn/Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)