Hàng loạt sai phạm “động trời” của Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Tuyển dụng chưa đúng quy định, xét tuyển không đạt điểm sàn, vượt chỉ tiêu; chuyển 280 nghìn USD tài trợ vào tài khoản cá nhân, làm hợp đồng mua bán thiết bị, phụ lục ảo gần 6 tỷ đồng…là những sai phạm “động trời” của trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP HCM.

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra hành chính với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM (ĐHSPKT). Việc thanh tra được thực hiện từ tháng 7/2017.
Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra hành chính với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM 
Theo kết luận Thanh tra, trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP HCM đã có hàng loạt sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng về vấn đề tuyển sinh, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; đặc biệt là sai phạm về tài chính, việc tiếp nhận tiền tài trợ.
Cụ thể những sai phạm được kết luận như sau: Từ năm 2015 đến 2017, trường tuyển dụng 75 viên chức nhưng chưa thực hiện đúng quy trình theo quy định của Bộ Nội vụ. Cũng trong khoảng thời gian này, trường ĐHSPKT TP HCM đã xét tuyển đặc cách nhiều trường hợp chưa đúng quy định; có sai sót trong việc bổ nhiệm cán bộ là 4 trưởng khoa, trưởng bộ môn.
“Trong 3 năm liên tiếp (từ 2015 đến 2017), về công tác đào tạo, trường đã sai phạm tuyển vượt chỉ tiêu. Thực hiện liên kết đào tạo với 24 đơn vị nhưng chưa có văn bản cho phép của Bộ GD-ĐT”, kết luận Thanh tra nêu rõ.
Kết luận này cũng chỉ ra sai phạm của trường ĐHSPKT TP HCM trong việc xét trúng tuyển thí sinh không đạt điểm sản trong kỳ thi tuyển sinh Đại học với chương trình liên kết nước ngoài. Với chương trình đào tạo thạc sĩ, trường cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức môn học trình độ sau Đại học chưa đúng quy định.
Về tài chính, trường ĐHSPKT TP HCM có sai phạm liên quan đến việc tiếp nhận tài trợ phòng dạy học số. Trường không thực hiện đúng quy định của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà trài trợ.
Cụ thể, trường Đại học bang Arizone (Mỹ) tài trợ số tiền 280 nghìn USD cho trường trang bị phòng dạy học số. Tuy nhiên, số tiền tài trợ nói trên không được chuyển về tài khoản của trường mà “chạy vào” tài khoản ngoại tệ cá nhân của Trưởng khoa Đào tạo chất lượng cao theo đề nghị của hiệu trưởng trường ĐHSPKT TP HCM. Điều đáng nói là số tiền hàng trăm nghìn USD tài trợ này không được nhập vào sổ sách tiền tài trợ, không báo cáo về viện trợ nước ngoài và sử dụng số tiền trên.
Ngoài ra, một sai phạm nghiêm trọng khác là trường ĐHSPKT TP HCM đã thực hiện hợp đồng mua bán thiết bị và hợp đồng phụ lục ảo giá trị lên đến 5,8 tỷ đồng không tổ chức đấu thầu, không có biên bản giao nhận thiết bị…
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)