Hải Phòng “chặn” QL5, Hải Dương “kêu cứu” Bộ GTVT

Google News

Hải Phòng “chặn” QL5 dẫn đến các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL 38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Từ chiều 22/2, TP Hải Phòng không cho các xe Hải Dương vào địa phương này qua quốc lộ 5, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác phòng chống dịch.  Hải Dương kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa.
Hải Phòng "chặn" QL5 với xe từ Hải Dương
Theo thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL 38B của tỉnh Hải Dương, từ chiều ngày 22/2/2021, thành phố Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL 5; đặc biệt là người và phương tiện từ Hải Dương.
Việc này dẫn đến các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL 38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.
Hai Phong “chan” QL5, Hai Duong “keu cuu” Bo GTVT
Từ chiều 22/2, Hải Phòng phân luồng không cho xe lưu thông trên quốc lộ 5 
Chiều 22/2, Sở GTVT Hải Dương có văn bản số gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng.
Ngoài tình trạng trên, Sở GTVT Hải Dương cho biết, hiện nay theo yêu cầu của TP Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất.
Xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.
Hai Phong “chan” QL5, Hai Duong “keu cuu” Bo GTVT-Hinh-2
Việc này dẫn đến các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL 38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương. 
Theo Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng Quốc tế Hải Phòng.
Hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn, trong đó 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng nếu không giao hàng không đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.
Hải Dương kiến nghị Hải Phòng dừng phân luồng từ QL5 đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Từ thực tế nêu trên, để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với TP Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.
Hai Phong “chan” QL5, Hai Duong “keu cuu” Bo GTVT-Hinh-3
 Văn bản kiến nghị của Sở GTVT Hải Dương.
Đồng thời, giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng Quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch COVID-19.
Sở GTVT Hải Dương đề xuất phương án đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Từ vùng dịch Covid-19 đến TP.HCM phải khai báo y tế

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)