Hà Văn Thắm khẳng định Nguyễn Xuân Sơn không thể tham ô 49 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử sáng nay, bị cáo Hà Văn Thắm bất ngờ lên tiếng thanh minh cho Nguyễn Xuân Sơn trước cáo trạng truy tố tội tham ô.

Sáng ngày 6/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án Oceanbank tiếp tục diễn ra với phần luật sư thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC).
Theo cáo trạng, trong số 246 tỷ đồng để chi lãi ngoài, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt 49 tỷ đồng (tương đương 20% vốn điều lệ của PVN góp vốn). Do đó, hành vi trên của Sơn đã cấu thành tội Tham ô. Tuy nhiên, bị cáo Sơn đã phủ nhận tội tham ô tài sản.
Dai an OceanBank: Ha Van Tham bat ngo thanh minh cho Nguyen Xuan Son
 Hà Văn Thắm thanh minh Nguyễn Xuân Sơn tham ô.
“Tham ô, bị cáo hết sức bàng hoàng, điều thứ nhất là với đạo đức nghề nghiệp, tư cách, phẩm chất của mình, bị cáo chỉ làm những việc có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho Nhà nước, PVN, chưa có suy nghĩ gì đến việc làm hại, tham ô tài sản của PVN. Thực sự không thể tham ô được tiền của Ngân hàng Đại Dương, vì không có quyền hạn, trách nhiệm để tham ô”, bị cáo Sơn phân trần.
Đặc biệt, tại phiên tòa sáng 6/9, sau khi nghe Sơn trình bày, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm lên tiếng thanh minh cho Sơn. Bị cáo Thắm khẳng định số tiền 49 tỷ Sơn đã chuyển cho đại diện tập đoàn PVN chứ không tham ô.
Thắm nói: “Bị cáo giả thiết nếu anh Sơn có chiếm đoạt 246 tỷ thì không thể tham ô 49 tỷ đồng. Trong số 246 tỷ tiền lời thì phải trừ thuế, phí các loại rồi mới chi cổ tức cho tập đoàn PVN. Nếu có chiếm đoạt thì có là chỉ giảm lợi tức của PVN”.
Thắm nói thêm, số tiền 246 tỷ đồng là để chăm sóc khách hàng chứ Sơn không phải tham ô. Hơn nữa trước khi trao tiền cho Sơn, Thắm nói đã xem xét về tư cách con người, nhiều người bạn trong giới ngân hàng, đầu tư cũng giới thiệu Sơn. Ngay cả tài sản của Sơn, Thắm đều biết rất rõ.
“Bị cáo biết được hết tiền của anh Sơn có những khoản gì, tiền của anh ấy khá nhiều nên bị cáo tin anh ấy không chiếm đoạt”, Thắm khai.
Trước Tòa, Hà Văn Thắm cho biết, bản thân nhớ rõ nguồn gốc tài sản mà bị cáo Sơn đã khai là 50 tỷ đồng. Phần lớn tài sản mà Nguyễn Xuân Sơn kiếm được và tích lũy được là nhờ được Thắm cho mua cổ phiếu ưu đãi.
Ngoài ra, khi chọn người chăm sóc khách hàng, Thắm luôn xem xét rất kỹ về tư cách con người. Với kinh nghiệm làm việc và cộng tác nhiều năm nên rất tín nhiệm Sơn.
Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, tại Hà Tĩnh, nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC). Theo Cáo trạng của Viện KSND Tối cao, bị cáo Sơn được đưa ra xét xử với tội danh: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Tham ô tài sản”.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

Bình luận(0)