Gia đình ông Nguyễn Bắc Son gom 12,5 tỷ để nộp khắc phục hậu quả

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son cho biết, gia đình bị cáo đã gom được 12,5 tỷ để nộp khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Sáng ngày 21/12, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ” xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone tiếp tục phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Tại phiên xét xử, luật sư Phạm Công Hùng – bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son đề nghị HĐXX cho biết ông có được trình bày bào chữa cho bị cáo Son về tội nhận hối lộ không vi bị cáo đã nói từ chối luật sư, đề nghị không bào chữa. Khi làm việc với cơ quan điều tra cũng thống nhất chỉ hỏi về vấn đề khắc phục hậu quả chứ không nói gì về tội nhận hối lộ,
Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, do bị cáo bị truy tố, xét xử ở khung hình phạt cao nhất, mặc dù bị cáo từ chối luật sư bào chữa nhưng đề nghị luật sư vẫn tiến hành bào chữa về tội danh bị truy tố này.
Thông tin từ luật sư Phạm Công Hùng, sáng cùng ngày, ông có nhận được đơn của gia đình ông Nguyễn Bắc Son về thực hiện ý kiến của bị cáo, gia đình sẽ nộp khoản tiền mà ông Son muốn để khắc phục hậu quả.
Gia dinh ong Nguyen Bac Son gom 12,5 ty de nop khac phuc hau qua
  Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN
“Gia đình, những người bạn của bị cáo đã tập hợp được con số là 12,5 tỷ đồng và tôi đã xin phép HĐXX thông báo cho gia đình để thực hiện. Trong thời gian chưa vay mượn tiền được, gia đình cam kết sẽ đưa phần tài sản là căn nhà chung của vợ chồng bị cáo Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo Son yêu cầu. Như vậy, yêu cầu của bị cáo đã được thực hiện”, luật sư Hùng cho biết.
Trước đó, ngày 18/12, bị cáo Son xin hội đồng xét xử cho phép tôi được gặp gia đình và luật sư để sớm khắc phục hậu quả. Do vậy, sau khi kết thúc phiên xử, HĐXX thông báo tạm nghỉ một ngày để bị cáo Nguyễn Bắc Son gặp gỡ gia đình, thống nhất việc sớm khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, ngày 20/12, theo đại diện VKS thì ông Son vẫn chưa nộp lại khoản tiền 3 triệu USD nhận hối lộ.
Tại phiên xét xử chiều 20/12, trước khi kết thúc hơn một giờ trình bày quan điểm gỡ tội, ông Son nói trong những ngày qua, ông đã nói chuyện với vợ và con gái về việc giúp ông khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. "Trong những ngày tới, gia đình tôi sẽ cố gắng khắc phục", bị cáo Nguyễn Bắc Son nói.
Trước đó, VKSND TP Hà Nội công bố bản luận tội 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình tội Nhận hối lộ. Hình phạt chung, VKSND đề nghị HĐXX tuyên với ông Nguyễn Bắc Son là tử hình.
Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng TT&TT, là người có quyền hạn cao nhất ở cơ quan này. Bị cáo có vai trò quyết định trong việc triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.
Tuy nhiên, xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, bị cáo đã định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại MobiFone và các thành viên chủ chốt tại MobiFone thực hiện dự án dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi thương vụ hoàn tất, bị cáo Son đã nhận số tiền 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ.
Trong vụ án này, bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu. Xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án, chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son mang tính quyết liệt, buộc cấp dưới phải thực hiện. Do đó, ông Son phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra.
Bị cáo cũng là người được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ AVG, với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn. Từ các căn cứ nêu trên, Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm cao nhất trong số 14 bị cáo ở vụ án này.
Viện kiểm sát cho rằng, bản thân bị cáo Son được tặng nhiều huân, huy chương và có nhiều thành tích trong công tác. Với những thành tích đó, đáng lẽ bị cáo phải là tấm gương đạo đức về sự trung thực, tận tâm phục vụ đất nước và nhân dân. Nhưng vì hám lợi vật chất, bị cáo đã tha hóa bản thân và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây tổn hại uy tín của các cán bộ chân chính. Dù trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nhưng khi ra tòa, bị cáo tự mình phủ nhận rồi lại thừa nhận một phần. Điều đó cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối lỗi.
Số tiền chiếm đoạt 3 triệu USD chưa được bị cáo Nguyễn Bắc Son nộp lại. Do đó, dù bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng mức khoan hồng mà cần có hình phạt nghiêm khắc.
>>> Mời độc giả xem video Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình:

Nguồn VTC Now.

Theo cáo trạng, sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và ông Phạm Nhật Vũ nên ông Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.
Ông Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu, số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.
Trong lời khai của ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đã đưa toàn bộ số tiền 3 triệu USD cho con gái, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền cho con gái, bị can Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.
Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bị can Nguyễn Bắc Son. Cụ thể, làm việc với cơ quan Công an, bà Huyền thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào TP HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể. Bà Huyền khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Nguyễn Bắc Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà Huyền vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)