Đường 400 tỷ thi công, xe trọng tải lớn hoành hành gây bức xúc

Google News

Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện vừa được liên danh nhà thầu rục rịch thi công đường tạm phục vụ lễ khởi công. Thế nhưng đã xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới, quá tải lưu thông khiến người dân lo lắng.

Dự án vừa rục rịch thi công, xuất hiện xe có dấu hiệu cơi nới, quá tải
Mới đây, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Quang Anh, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Thái Dương, Công ty TNHH Hoàng Thanh – nhà thầu dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai phía Đông Bắc thị trấn Thanh Miện mới rục rịch san nền làm đường gom chuẩn bị cho lễ khởi công dự án.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc
Liên danh nhà thầu đang san gạt thi công đường tạm dự án  đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện.
Dự án đường vành đai phía Đông Bắc thị trấn Thanh Miện do UBND tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư có chiều dài 3,88 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 38B tại km12+600 thuộc địa bàn thị trấn Thanh Miện, điểm cuối giao với đường tỉnh 392 tại km 15+200 thuộc địa bàn xã Lam Sơn, rộng 33 m gồm 2 làn đường, dải phân cách giữa. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 421 tỷ đồng.
Đây là dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT. Phương án thanh toán hoàn trả vốn đầu tư cho nhà đầu tư là quỹ đất 91,33 ha hai bên tuyến đường.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-2
 Tình trạng xe cơi nới xuất hiện.
Trước khi dự án được triển khai, nhân dân địa phương đã bày tỏ sự đồng thuận nhất trí cao nhưng đề nghị khi thực hiện các dự án phải đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-3
Các xe tải chở cát vào san lấp dự án. 
Tuy nhiên, khi dự án mới rục rịch thi công san nền làm đường tạm để chuẩn bị cho lễ khởi công, thời gian gần đây, đã xuất hiện tình trạng xe có tải trọng lớn chở cát san nền cho dự án trên có dấu hiệu cơi nới thành thùng, dấu hiệu chở quá tải lưu thông trên các tuyến đường từ bến bãi tập kết vật liệu đến nơi thực hiện dự án.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-4
Xe logo B.M chở cát phục vụ thi công dự án.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại đường tỉnh 392 thuộc địa phận xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện), nhà thầu thi công bắt đầu san nền để làm đường tạm dự án trên những ngày qua đã xuất hiện nhiều xe chở cát có tải trọng lớn lưu thông qua khu vực này.
Đáng chú ý, không ít xe Howo 3 chân có dấu hiệu cơi nới thành thùng, dấu hiệu quá tải lưu thông qua khu vực cổng trường Tiểu học Lam Sơn để chở cát phục vụ thi công dự án khiến người dân địa phương lo lắng về tình trạng mất an toàn giao thông.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-5
Xe cơi nới lưu thông qua trường Tiểu học Lam Sơn chở cát phục vụ dự án đường vành đai
Tuyến đê sông Luộc, địa phận xã Hồng Phong (huyện Thanh Miện) nơi tập kết nhiều bến bãi cũng là nơi các xe tải chở cát phục vụ san lấp dự án đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện chỉ cho phép tải trọng 12 tấn nhưng thời gian qua đã xuất hiện tình trạng xe tải quá trọng tải cho phép lưu thông trên tuyến đê này.
Mặt đê đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng khi xuất hiện nhiều vết nứt, lan rộng.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-6
 Tuyến đê sông Luộc qua địa phận xã Hồng Phong chỉ cho phép xe có tải trọng 12 tấn lưu thông.
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-7
Tuy nhiên, ngày ngày nhiều xe quá tải trọng cho phép lưu thông dày đặc. 
Duong 400 ty thi cong, xe trong tai lon hoanh hanh gay buc xuc-Hinh-8
 Khiến đoạn đê này bị xuống cấp nghiêm trọng.
Trên tuyến tỉnh lộ ĐT392B qua địa phận xã Hồng Phong, Thanh Giang về thị trấn Thanh Miện những ngày này, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng khi lượng xe chở cát có tải trọng lớn lưu thông với lưu lượng cao.
Không chỉ lượng xe tải chở cát phục vụ thi công dự án đường vành đai phía Đông Bắc thị trấn Thanh Miện, thời gian gần đây, một số dự án khác tại huyện Thanh Miện và các địa phương lân cận đang triển khai dẫn đến lượng xe lưu thông ngày càng cao qua tỉnh lộ ĐT 392B, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
CSGT khó xử lý xe có dấu hiệu quá tải, vì sao?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện đội CSGT Công an huyện Thanh Miện cho biết, trên địa bàn huyện hiện đang có dự án đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện đang triển khai thi công.
“Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền trực tiếp đến các chủ xe và các lái xe tải, nếu để rơi vãi vật liệu, cơi nới thành thùng, quá tải là sẽ bị xử lý. Thời điểm hiện tại các xe tải chở vật liệu đã che phủ bạt đầy đủ, cẩn thận. Tuy nhiên, không thể sâu sát hết 24/24h toàn bộ trên các tuyến được do hiện nay lực lượng rất mỏng. Trong khi đó, việc chở nguyên vật liệu, đặc biệt là cát thì việc rơi vãi không thể nào tránh khỏi chỉ có thể hạn chế ở mức thấp nhất, ai cố tình vi phạm sẽ bị xử lý. Trong quý I, đội CSGT Thanh Miện xử lý được 15 trường hợp xe tải để rơi vãi” – đại diện đội CSGT huyện Thanh Miện cho biết.
  
Theo đại diện đội CSGT Công an huyện Thanh Miện, đặc thù của huyện Thanh Miện có nhiều bến bãi, giá cả nguyên vật liệu xây dựng rẻ nên các địa phương ngoài huyện cũng về đây lấy cát.
“Xe trong địa bàn cũng như xe ngoài, xe có logo cũng như xe không có logo, chúng tôi đều xử lý như nhau, không ưu tiên một trường hợp nào. Các lái xe trên địa bàn huyện cũng nói rằng, các anh xử lý bọn em thì mong xử lý cả những xe địa bàn khác sang cho công bằng. Chúng tôi khẳng định xe nào vi phạm đều bị xử lý. Riêng các xe tải có logo B.M, trong quý I, chúng tôi cũng xử lý 5 trường hợp rơi vãi” – đại diện CSGT huyện Thanh Miện cho biết.
Tuy nhiên đối với xe có dấu hiệu quá tải, lãnh đạo đội CSGT Công an huyện Thanh Miện cho biết việc xử lý rất khó khăn.
“Đội CSGT huyện Thanh Miện không có cân trọng tải, khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu quá tải phải điều đến chỗ cân có hợp đồng với công an tỉnh, tuy nhiên trên địa bàn lại không có chỗ cân trọng tải như vậy. Do đó nếu muốn cân phải lên tận TP Hải Dương hoặc điện mượn cân xách tay. Tuy nhiên, các đơn vị lại phải chở cân từ tận TP Chí Linh về rất mất thời gian, khó khăn. Bên cạnh đó, xe quá tải phải xử lý đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, không chỉ trách nhiệm của mỗi CSGT”- vị đại diện cho hay.

Tại Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đề cập đến tình trạng xe quá tải trọng diễn ra tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Ông dẫn ví dụ về việc lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội đêm 5/4 mới đây.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.

“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm” – Phó Thủ tướng nói.

Ông đề nghị công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)