Dự kiến tháng 4/2019, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được khi thác thương mại vào tháng 4/2019.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đôngcho biết, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.
Hiện Bộ GTVT đang giao Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sau khi kết thúc chạy thử, tuyến metro đầu tiên của Hà Nội có thể khai thác thương mại từ tháng 4/2019 và thời gian đầu khai thác thương mại có thể thí điểm cho người dân sử dụng nên chưa thu phí.
Du kien thang 4/2019, khai thac thuong mai duong sat Cat Linh - Ha Dong
 Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử. Ảnh: Laodong
Hiện khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành hơn 96%. Dự án chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...
Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.
Tuy nhiên, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp trước khi đưa vào sử dụng.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống metro. Theo phương án ban đầu, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga.
Như vậy, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội dự kiến khai thác thương mại vào đầu năm 2019.
Hiện dự án chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu hàng ngày từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa).
Các đoàn tàu chạy giãn cách 10-12 phút mỗi chuyến và sẽ đạt 5 phút mỗi chuyến khi khai thác thương mại. Hoạt động chạy thử, căn chỉnh các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện nhằm xác định thông số kỹ thuật công trình trước khi nghiệm thu.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Khi vận hành, tàu chạy tốc độ trung bình 30-35 km mỗi giờ. Thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối hết khoảng 30 phút.
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng cho biết đã trình lên UBND TP Hà Nội 2 phương án giá vé cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó ưu tiên phương án với bình quân hành khách đi 5 - 6 km, giá vé 10.000 đồng; nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.
Mức vé này được trợ giá của nhà nước, nhằm mục đích thu hút người dân từ sử dụng phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. Phương án giá vé đang được các sở ngành của Hà Nội thẩm định trước khi thành phố ban hành.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, đường ray đôi khổ 1.435 mm.
H.N (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)