Đối đáp chuyện ‘hổ dữ không ăn thịt con’ vụ thao túng ‘đất vàng’ ở Bình Dương

Google News

Trong phần đối đáp của mình, đại diện VKS cho rằng, nếu không muốn đưa con vào vòng lao lý thì đừng thực hiện hành vi phạm tội, đừng giao cho con làm một loạt việc như thế...

Chiều nay (24/8), phiên tòa xét xử vụ thao túng "đất vàng" ở Bình Dương tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SX-XNK Bình Dương) nhiều lần nhắc đến chuyện Tổng công ty SX- XNK Bình Dương là "con đẻ" của mình và bị cáo không bao giờ bị cáo chiếm đoạt tiền của "con đẻ".

Theo quan điểm của đại diện VKS, Tổng công ty SX- XNK Bình Dương có 60% vốn góp của Nhà nước. Còn hai công ty “sân sau”, có quyền lợi của cá nhân và người thân trong gia đình bị cáo Minh. “Vậy đâu mới là con đẻ của bị cáo và dòng tiền 815 tỷ này chuyển dịch từ con đẻ như lời bị cáo để nuôi con rơi kia?”, đại diện VKS đặt câu hỏi.

Trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng, ngay từ đầu, bị cáo Minh có ý đồ, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi tham ô tài sản.

Doi dap chuyen ‘ho du khong an thit con’ vu thao tung ‘dat vang’ o Binh Duong
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. Ảnh: CTV

Đối đáp với quan điểm của các luật sư cho rằng, không có vai trò đồng phạm, đại diện VKS khẳng định, tại tòa nhiều bị cáo đã thừa nhận tội.

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Nguyên Vũ (nguyên TGĐ Tổng công ty SX-XNK Bình Dương) đã thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ băn khoăn việc bị cáo có chiếm hưởng hay không khoản tiền đã tạm ứng. Bị cáo Vũ đã thực hiện một loạt hành vi theo chỉ đạo của bị cáo Minh để được khoản tiền dùng để hoàn ứng là 84 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hai bị cáo Võ Hồng Cường (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Vượng) và là Vợ Trần Đình Như Ý (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát Triển) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc, tích cực khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh Thanh Hải (Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương; nguyên Thành viên HĐTV và Phó TGĐ Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV) khai không biết gì.

Theo đại diện VKS, bị cáo khai cứ như mình là người ngoài cuộc, không liên quan. Trong khi bị cáo được Tỉnh ủy Bình Dương phân công sang phụ trách phần vốn góp, vai trò của bị cáo thậm chí còn cao hơn các pháp nhân khác tham gia cổ phần.

Doi dap chuyen ‘ho du khong an thit con’ vu thao tung ‘dat vang’ o Binh Duong-Hinh-2
Bị cáo Nguyễn Văn Minh tại tòa. Ảnh: CTV

Đại diện VKS công bố tài liệu biên bản hỏi cung bị cáo Hải để chứng minh hành vi phạm tội của cựu Phó TGĐ Tổng công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV và đặt câu hỏi: “Lời khai này có phải của bị cáo không, hay lúc đó bị cáo là con người khác”?

Tại tòa bị cáo Nguyễn Thục Anh (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát Triển) khai không được tiếp nhận ý chí của bố là ông Nguyễn Văn Minh. Các luật sư nêu vấn đề “hổ dữ không ăn thịt con”, không bao giờ người cha lại đẩy con gái rượu của mình vào vòng lao lý.

Tranh luận quan điểm này của luật sư, theo đại diện VKS, tâm lý tội phạm khi thực hiện hành vi phạm tội là luôn tìm cách che giấu và tin tưởng hành vi phạm tội của mình sẽ không bị phát hiện, xử lý.

“Vì vậy, không thể nêu lý do bố không thể đưa con gái vào vòng lao lý. Đây không phải căn cứ. Nếu không muốn đưa con vào vòng lao lý thì đừng thực hiện hành vi phạm tội, đừng giao cho con làm một loạt việc như thế”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Quan điểm của đại diện VKS cho rằng, bị cáo Minh là người chỉ đạo toàn bộ quá trình, từ việc Tổng công ty SX-XNK Bình Dương chuyển nhượng 145 ha đất cho Công ty Tân Thành, việc định giá cổ phần của Công ty Tân Thành đến việc quyết định Tổng Công ty mua cổ phần này với giá cao hơn giá đã biết.

Hành vi của ông Minh chính là nguyên nhân gây ra hậu quả thiệt hại trên cho Tổng công ty SX-XNK Bình Dương và việc ông Minh chỉ đạo sử dụng số tiền hơn 815 tỷ đồng được rút từ Tổng công ty SX-XNK Bình Dương cho thấy ông Minh chính là người có quyền định đoạt, sử dụng số tiền này theo ý chí của mình, tức ông Minh đã chiếm đoạt số tiền này.

Theo T. Nhung/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)