Đề nghị truy tố hai bị can vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội vừa có kết luận vụ sập nhà 43 Cửa Bắc làm 2 người chết, 3 người bị thương. Cơ quan này đề nghị truy tố 2 bị can.

Liên quan đến vụ sập nhà 43 Cửa Bắc (quận Ba Đình, TP Hà Nội) xảy ra vào ngày 4/8/2016, làm 2 người chết và 3 người bị thương, ngày 5/1/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án.
Theo kết luận, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc được bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi) thuê lại từ năm 1956 đến nay, nhưng do nhà xuống cấp nên đã xin cải tạo sửa chữa. Bà Vân sau đó ký hợp đồng với Trần Tiến Tuân (33 tuổi, quê ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) với giá là 16 triệu đồng, nhưng Tuân lại thuê Bùi Quốc Tùng (32 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội), Tùng gọi Trần Văn Minh lái máy xúc đào móng.
 Hiện trường vụ sập nhà 43 Cửa Bắc (Hà Nội) xảy ra vào tháng 8/2016.
Kết luận nêu rõ, việc thi công đào móng với hố đào rộng theo kiểu dùng cho móng nhà, với độ sâu lớn hơn đáy móng chung mà không thực hiện biện pháp thích hợp để bảo vệ móng với nền đất dưới móng của nhà số 43 Cửa Bắc. Việc đào hố móng số nhà 41 Cửa Bắc bằng cơ giới gây rung động khiến đường ống cấp nước bị vỡ, quá trình đào móng góp phần làm nhão, thay đổi trạng thái của đất nền dưới móng, làm suy giảm khả năng chịu tải đất nền dưới móng. Trong khi đó, nhà 43 Cửa Bắc từng nâng tầng nhưng không gia cường mở rộng móng, thân nhà có sơ đồ kết cấu kém ổn định nên đã sập đổ đột ngột khi có tác động bất ngờ của tải trọng ngang do việc đào móng nhà 41.
Cơ quan điều tra xác định, Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng không có bằng cấp chứng chỉ về xây dựng, bản thân chưa được đào tạo qua trường lớp, thi công không thực hiện đúng biện pháp thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt…
 Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc đã khiến 2 người chết, 3 người bị thương.
Ngôi nhà số 43 Cửa Bắc bị sập không chỉ khiến hai người chết, ba người bị thương mà còn gây thiệt hại 144 triệu đồng. Hành vi của Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng đã “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 229 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999. Cơ quan công an đề nghị truy tố hai bị can này.
Đối với ông Trần Văn Minh là người lái máy xúc đào móng làm vỡ đường ống cấp nước, nhưng hành vi của ông Minh không vi phạm các quy định cụ thể nào về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc… Hơn nữa, ông Minh chỉ là người làm thuê, thực hiện theo chỉ đạo của Tuân và Tùng. Trong khi nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp dẫn đến nhà 43 Cửa Bắc sập đổ là do biện pháp thi công xây dựng nhà số 41 không hợp lý, biện pháp thi công thuộc trách nhiệm của nhà thầu và chủ đầu tư. Do đó, hành vi của ông Minh không phạm tội.
Cơ quan điều tra xác định, bà Nguyễn Thị Vân là chủ đầu tư xây dựng công trình 41 Cửa Bắc đã lựa chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực thi công công trình khi thuê Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không kiểm tra biện pháp thi công, biện pháp an toàn vệ sinh môi trường. Bà Vân được xác định đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng do bà Vân đã lớn tuổi, sau khi xảy ra vụ việc bà đã cùng gia đình khắc phục hậu quả nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.Về mặt dân sự tự thỏa thuận thỏa đáng.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)