Dân nhà A1 treo băng rôn đòi quyền lợi sau vụ cháy: Chủ đầu tư nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng của tòa nhà A1 khu đô thị Mỹ Đình 1 (Hà Nội) vừa lên tiếng sau hàng loạt vấn đề xoay quanh cuộc sống của cư dân nhà A1.

Dan nha A1 treo bang ron doi quyen loi sau vu chay: Chu dau tu noi gi?
 Hiện trường căn phòng ở tầng 19 của tòa nhà A1 khu đô thị Mỹ Đình 1 (Hà Nội) bị cháy vào hôm 27/3.
Cư dân nhà A1 treo băng rôn, tiếp tục gửi đơn kiến nghị
Theo cư dân ở tòa nhà A1, trước khi xảy ra vụ cháy hôm 27/3 họ dường như đã biết trước vì từng nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị khẩn trương vào cuộc xử lý, sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng không ăn thua.
Tại cuộc họp toàn bộ cư dân chung cư nhà A1 mới nhất vào ngày 1/4/2018, người dân tiếp tục thống nhất gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Cầu Diễn, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng (chủ đầu tư), mong muốn các đơn vị nhanh chóng xem xét xử lý những tồn tại đang đe dọa tính mạng của người dân ở đây, để cho cuộc sống nhân dân an toàn hơn, tránh xảy ra trường hợp cháy khác gây hậu quả nghiêm trọng tới lúc đó mới lo sửa chữa thì quá muộn màng.
Dan nha A1 treo bang ron doi quyen loi sau vu chay: Chu dau tu noi gi?-Hinh-2
 Tòa nhà A1 khu đô thị Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Trong đơn gửi đi người dân còn bổ sung thêm 7 vấn đề, yêu cầu chủ đầu tư phải: “Lắp đặt đầy đủ đèn chỉ dẫn thoát hiểm…; Nghiêm cấm các cơ quan tổ chức đặt Văn phòng làm việc trên các căn hộ chung cư theo đúng quy định mà Bộ xây dựng đã ban hành; Yêu cầu các cá nhân, tổ chức đang thuê tại tầng 1 không được lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là các vị trí dùng để cho xe chuyên dùng PCCC. Phải trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, sử dụng bình gas, than phải đảm bảo an toàn về PCCC; Thường xuyên tập huấn cho nhân viên quản lý tòa nhà về công tác PCCC; Bố trí tổ quản lý tòa nhà phải ứng trực 24/24 đầy đủ về số lượng và nâng cao kỹ năng, ý thức trách nhiệm xử lý khi có hỏa hoạn xảy ra. Bố trí đội ứng cứu nhanh cơ động khi có hỏa hoạn xảy ra; Nghiêm cấm tổ quản lý nhà sử dụng các khu công cộng sai mục đích sử dụng; Tiến hành rà soát, kiểm tra, thanh tra toàn diện công tác PCCC tòa nhà A1 theo các quy định mà luật PCCC đã ban hành. Đặc biệt cho điều tra thông tin tại sao tòa nhà bị cháy bắt nguồn từ tầng 19 mà lại báo cáo là bắt nguồn từ tầng 18”.
Ghi nhận của PV Kiến Thức trong tuần vừa qua cư dân ở tòa nhà A1 khu đô thị Mỹ Đình 1 (Hà Nội) còn treo cả băng rôn cỡ lớn trên tòa nhà này, với khẩu hiệu: “Cư dân tòa A1 yêu cầu chủ đầu tư – BQP tiến hành thanh tra, kiểm tra và khắc phục ngay hệ thống phòng cháy chữa cháy” và “Tòa nhà A1 xuống cấp nghiêm trọng, yêu cầu chủ đầu tư – Bộ Quốc phòng tổ chức tu sửa, bảo dưỡng ngay”. Nhiều người di chuyển qua đường Nguyễn Cơ Thạch đều dễ dàng nhìn thấy các băng rôn.
“Đây là lần cuối cùng 544 con người sống tại nhà A1 gửi đơn đi, và chờ đợi sự vào cuộc từ phía các cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Dù hy vọng là rất mong manh”, đại diện cư dân nhà A1 nói với PV.
Dan nha A1 treo bang ron doi quyen loi sau vu chay: Chu dau tu noi gi?-Hinh-3
 Trong tuần vừa rồi cư dân ở tòa nhà A1 đã treo băng rôn đòi quyền lợi.
Chủ đầu tư nói gì?
Tại buổi làm việc với PV Kiến Thức sáng ngày 14/4, ông Trần Minh Hùng -Trưởng Phòng tổ chức lao động - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng cho biết: Tòa nhà A1 được xây dựng khoảng năm 2006, vận hành năm 2008, là tòa nhà chính sách xây dựng phục vụ cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp người hưởng lương trong quân đội.
Hôm xảy ra vụ cháy (27/3) là ở trong phòng vệ sinh của khu sinh hoạt cộng đồng tầng 19 nhà A1 chứ không phải là tầng 18 như thông tin xuất hiện trước đó. Đặc biệt đối với thông tin Phòng Cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội cho hay, khi cảnh sát tiến hành lập biên bản vi phạm về công tác phòng cháy sau vụ hỏa hoạn nhưng đơn vị không ký, thì ông Hùng phủ nhận hoàn toàn.
Theo lời của ông Hùng trong quá trình nhà A1 đưa vào sử dụng đơn vị vẫn thường xuyên tu duy, sửa chữa hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhưng tính từ thời điểm thiết kế hệ so với bây giờ đã có mấy cái bị cũ đi. Đơn vị cũng nhiều lần tổ chức tập huấn công tác tập huấn phòng cháy chữa cháy nhưng khi mời cư dân nhà A1 lại không ai tham gia.
Nói về đề xuất thành lập ban quản trị tòa nhà A1, ông Hùng nói rằng, người dân không mấy mặn mà vì liên quan đến chi phí vận hành.
Dan nha A1 treo bang ron doi quyen loi sau vu chay: Chu dau tu noi gi?-Hinh-4
 Văn bản mà Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng trả lời thư kiến nghị của cư dân A1.
Ông Hùng xác nhận có sự việc cư dân nhà A1 treo băng rôn đòi quyền lợi. “Hôm thứ 7 tuần trước ngay khi thấy người dân căng băng rôn chúng tôi đã xuống và giải thích rõ ràng. Ngay trong chiều hôm đó có cả đại diện chính quyền, bà con, lãnh đạo Tổng công ty đến làm việc đối thoại với người dân và cam kết với những yêu cầu nào chính đáng…”, ông Hùng nói.
Dan nha A1 treo bang ron doi quyen loi sau vu chay: Chu dau tu noi gi?-Hinh-5
 Bảng kinh phí dự trù sửa tầng 19 mà ông Hùng cung cấp cho PV.
Ngoài ra ông Hùng cho biết, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng đã thuê Công ty Đức Đại Phát quản lý tòa nhà A1 từ ngày 1/1/2018, nhưng trong công tác quản lý, vận hành đơn vị này nhận thấy còn có chỗ này chỗ kia chưa phù hợp.
“Hiện đơn vị cũng không nắm được có bao nhiêu căn hộ là chính sách vì khi đã giao sổ đỏ xong cho người dân, quá trình sinh sống nếu được 5 năm có thể chuyển nhượng mua bán cho nhau theo luật Nhà. Tuy nhiên, việc cư dân cho thuê căn hộ với nhau để làm văn phòng như thế nào đơn vị cũng rất khó kiểm soát, khó kiểm tra do không có biển báo bên ngoài”, ông Hùng giãi bày.
Tại buổi làm việc ông Hùng còn cung cấp thêm cho PV văn bản ngày 4/4 ngay khi nhận được đơn kiến nghị của cư dân A1, chủ đầu tư đã trả lời người dân A1. Đồng thời cung cấp bảng dự trù kinh phí với tổng số tiền là 106.221.300 đồng để sửa chữa lại toàn bộ chỗ xuống cấp, hư hỏng, sụt lún ở tầng 19.
Vị đại diện Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng nói rằng cũng đã sửa chữa, thay lại hệ thống báo cháy và tiếp tục xem xét kiến nghị của người dân A1 để xem phần nào thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư mới tiến hành sửa chữa, khắc phục tiếp theo.
Kiến Thức tiếp tục thông tin...
M.H

>> xem thêm

Bình luận(0)