Dàn lãnh đạo Pvtex: Tạm ứng 20 tỷ là “lỗi của Vũ Đình Duy”

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời HĐXX TAND TP Hà Nội về việc tạm ứng 20 tỷ đồng…, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu cho rằng lỗi chính là do ban điều hành, là Vũ Đình Duy (hiện đã bỏ trốn).

Tiếp tục thông tin về phiên xét xử PVtex (Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVtex (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) liên quan đến việc “Cố ý làm trái” và “Nhận hối lộ”, chiều ngày 28/8, HDXX TAND TP Hà Nội tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
Điểm đáng chú ý trong phần này là HĐXX mời đại diện ủy quyền của Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC lên trả lời một số câu hỏi liên quan đến vụ án.
Dan lanh dao Pvtex: Tam ung 20 ty la “loi cua Vu Dinh Duy”
 Toàn cảnh bên trong phiên xử dàn lãnh đạo PVtex ngày đầu tiên. Ảnh: Mạnh Hưng.
Tại tòa, đại diện ủy quyền PVC thừa nhận, HEERIM-PVC là công ty liên kết của PVC nhưng giờ HEERIM-PVC chuyển đâu thì PVC “không biết”. Trước kia công ty này có trụ sở tại tầng 4 tòa nhà CEO (Hà Nội), giám đốc của HEERIM-PVC là người đại diện phần vốn góp của PVC tại công ty.
Tiếp tục trả lời về tính hiệu quả của phần góp vốn PVC tại HEERIM-PVC, đại diện PVC cho rằng, chưa thể khẳng định phần vốn góp là hiệu quả hay không bởi HEERIM-PVC và PVC là hai pháp nhân khác nhau.
Hơn nữa, thời của Trịnh Xuân Thanh, PVC còn góp 2,5 tỷ đồng để nắm giữ 15,67% vốn cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC.
Đại diện PVC cũng khẳng định “không liên quan gì” đến hợp đồng gói thầu lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên của PVTex, bởi đây là hợp đồng PVC.KBC ký trực tiếp với PVTEX, không qua PVC.
Cũng tại phiên xử chiều nay, khi được HĐXX hỏi về việc tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC, lần lượt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex), Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng), Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTex) đều nói rằng, đến bây giờ bản thân các bị cáo mới biết là mình sai.
Dan lanh dao Pvtex: Tam ung 20 ty la “loi cua Vu Dinh Duy”-Hinh-2
 Bị cáo Hiếu cho rằng lỗi trong việc tạm ứng 20 tỷ đồng là do Vũ Đình Duy (đã bỏ trốn). Ảnh: Mạnh Hưng.
Đặc biệt, bị cáo Hiếu cho rằng lỗi trong việc tạm ứng 20 tỷ đồng là “do nhà thầu đã không thực hiện đúng cam kết. Về phía PVTEX, lỗi chính là do ban điều hành, là Vũ Đình Duy”.
Bị cáo 55 tuổi nói, “nếu ban Tổng Giám đốc mà tìm thấy phụ lục hợp đồng, trình lên HĐQT thì không xảy ra sự việc này”.
Trong vụ án này cáo trạng xác định, giữa năm 2009, bị can Trần Trung Chí Hiếu ký nghị quyết đồng ý chủ trương xây dự án nhà ở cho công nhân PVtex, với tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, ông Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc Pvtex, hiện đã bỏ trốn) lại lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm. Hơn nữa, hai bị can này còn tự ý thay đổi thiết kế, tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ phê duyệt của UBND TP Hải Phòng.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Hiếu đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỷ đồng.
Năm 2010, bị can Duy, Hiếu, Hồng liên kết thành lập PVC.KBC. Tuy nhiên trong khi thực hiện Duy và Hiếu đã lợi dụng chức vụ, gây ảnh hưởng để buộc Hồng đưa 6 tỷ đồng từ việc thành lập công ty này để hưởng lợi mỗi cá nhân 3 tỷ. Bị can Hồng sau đó khai đưa cho Duy gần 9 tỷ đồng để sửa nhà, góp cổ phần cho Duy tại PVC.KBC…
Nhóm phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)