Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn “phủi tay” trách nhiệm chi lãi ngoài

Google News

Ngày thứ 2 xét xử các bị cáo trong vụ đại án OceanBank, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn đã phủ nhận sạch trơn trách nhiệm của mình trong việc chi lãi ngoài.

Liên quan đến vụ đại án OceanBank, chiều 01/03, HĐXX xét hỏi các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ những sai phạm của các bị cáo tại Công ty BSC, công ty được Hà Văn Thắm thành lập để thu phí dịch vụ các hợp đồng tín dụng nhằm có tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng trong việc huy động vốn.
Hà Văn Thắm khai Công ty BSC được thành lập để thực hiện các “Hợp đồng dịch vụ” với khách hàng của OceanBank, repo bất động sản, trong đó có việc ký hợp đồng bảo đảm tài sản cho khách hàng vay vốn không đảm bảo theo yêu cầu của ngân hàng. Lý do thành lập BSC là một số khách hàng không đủ điều kiện cho vay nhưng có tài sản và phương án kinh doanh an toàn.
Hà Văn Thắm thừa nhận là người đề ra chủ trương thành lập Công ty BSC nhưng không chỉ đạo trực tiếp hoạt động của công ty. Việc thành lập công ty theo đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn.
Dai an OceanBank: Nguyen Xuan Son “phui tay” trach nhiem chi lai ngoai
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.
Bị cáo Phạm Hoàng Giang, nguyên TGĐ Công ty BSC, khai trước kia từng làm Luật sư, không hề biết những khách hàng có quan hệ tín dụng với OceanBank. Phạm Hoàng Giang tỏ ra lúng túng khi trả lời các câu hỏi của tòa và cho biết cũng không nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của công ty.
Cơ quan điều tra xác định, thực tế phí dịch vụ sau khi BSC thu đã được chuyển cho các khách hàng của OceanBank theo đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn. HĐXX đã đọc lại lời khai của Hà Văn Thắm tại cơ quan điều tra: “Thực tế BSC không làm dịch vụ gì cả mà chỉ đứng ra thu tiền “phí dịch vụ” để chi lãi ngoài hợp đồng.
Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó TGĐ OceanBank, là người giới thiệu Phạm Hoàng Giang về BSC cho Hà Văn Thắm. Hoàn khai nhận không điều hành bất cứ hoạt động gì của BSC. Đồng thời cho biết có nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc thu các khoản phí từ các hợp đồng tín dụng phục vụ cho việc chi trả tiền ngoài lãi suất.
“Trong cuộc họp của Hội đồng tín dụng, anh Thắm có nói với bị cáo cần thu khoản phí để chi trả cho việc huy động vốn vượt trần lãi suất. Khi đó lãi suất cho vay đã kịch trần so với quy định của NHNN nên phải thu tiền thông qua BSC. Bị cáo có gọi điện trực tiếp cho các lãnh đạo chi nhánh/PGD để thông báo về chủ trương này”, Nguyễn Văn Hoàn khai nhận.
Cơ quan điều tra xác định giai đoạn từ 2009 – 2014 BSC đã thu phí dịch vụ đối với 721 tỷ đồng và chuyển hơn 69 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn để Sơn chi trả lãi suất ngoài hợp đồng với các khách hàng.
Hà Văn Thắm khai không trực tiếp chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn, TGĐ OceanBank, nhưng có chỉ đạo nhân viên chuyển tiền cho Sơn. Đã có lần mượn tiền của vợ để chuyển cho Sơn với số tiền 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn đã chối bỏ trách nhiêm khi khai OceanBank không thực hiện việc chi lãi ngoài để huy động vốn và phản đối việc chi lãi ngoài để huy động vốn.
Nguyễn Xuân Sơn khai: “Bị can không bao giờ chi lãi ngoài, cũng như đã chỉ đạo không cho ai chi lãi ngoài trong thời gian làm TGĐ OceanBank. Việc Thắm có chi hay không là với tư cách cá nhân của Thắm, còn việc liên quan đến ngân hàng là phải do HĐQT quyết định.”
Trước lời khai phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm của Sơn, Thẩm phán nói: “Thực tế việc chi lãi ngoài diễn ra từ 2009-2014, nếu Sơn không đồng ý thì làm sao có chuyện bao nhiêu con người bị liên lụy. Về mặt tư cách, đạo đức con người là có thể chấp nhận được không? Có những người có 3 con nhỏ, chồng họ ở nhà phải gánh trách nhiệm gia đình thay vợ. Nếu bị cáo không đồng ý sao họ phải ngồi đây, nói cái gì để người ta nghe được, chấp nhận được, những người ngồi sau bị cáo cơ bản họ là tội đồ của giới lãnh đạo ngân hàng, nếu không có sự đồng ý của bị cáo, tại sao Thắm thực hiện được.”
Sơn cho rằng từ năm 2011 trở đi OceanBank mới thực hiện việc chi lãi ngoài, đó là thời điểm Sơn không còn làm việc tại đây vì đã rời khỏi ngân hàng từ năm 2010.
Tuy nhiên HĐXX cho biết việc chi lãi ngoài diễn ra từ năm 2009. Hà Văn Thắm cũng khai có chi lãi ngoài và có chuyển tiền cho Sơn.
Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn vẫn trả lời: “Đó là việc của HĐQT, những gì trái pháp luật thì Sơn không bao giờ đồng ý. Không có chỉ thị nào về việc chi lãi ngoài trong thời gian bị cáo làm TGĐ. Bị cáo có nhận được tiền một số lần Hà Văn Thắm chuyển cho, số tiền là 2,6 tỷ đồng và 2,9 tỷ đồng”.
Tài liệu của cơ quan điều tra riêng BSC đã chuyển cho Sơn 69,380 tỷ đồng. Nhưng Sơn phủ nhận và cho rằng chỉ có 4 lần nhận (3 lần nhận 2,6 tỷ đồng và 1 lần nhận 2,9 tỷ đồng) và số tiền đó là quan hệ cá nhân giữa Sơn và Thắm.
Theo PV/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)