Đại án OceanBank: Đáng thương tiến sỹ, luật sư ra vành móng ngựa

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những bị cáo đại án OceanBank khiến người ta cảm thấy đáng thương hơn đáng trách là Luật sư Phạm Hoàng Giang. 

Là một người am hiểu luật pháp, có bằng tiến sỹ, thế nhưng không hiểu cơ sự vì đâu mà vị Luật sư này để mình vướng vòng lao lý.
Bị cáo Phạm Hoàng Giang từng là Trưởng ban Pháp chế của OceanBank, là một tiến sỹ, luật sư có nhiều năm kinh nghiệm.
Theo cáo trạng, Phạm Hoàng Giang được Hà Văn Thắm đưa sang Công ty BSC, bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc nhằm thực hiện mục đích sử dụng công ty này ký các hợp đồng dịch vụ khống để “thu phí” khách hàng, hợp thức hóa tiền thu ngoài lãi suất trong hợp đồng vay vốn và tiền chênh lệch khi bán ngoại tệ.
Trong thời gian làm “Tổng Giám đốc BSC”, Giang đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, thu gần 69 tỷ đồng để Hà Văn Thắm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) sử dụng.
Dai an OceanBank: Dang thuong tien sy, luat su ra vanh mong ngua
 Bị cáo Phạm Hoàng Giang tại tòa.
Quá trình điều tra xác định Phạm Hoàng Giang không biết mục đích thu phí và việc sử dụng tiền phí thu được từ các hợp đồng dịch vụ mà Công ty BSC đã ký với khách hàng.
"Bị cáo được ký hợp đồng làm tổng giám thuê với mức lương 10 triệu đồng 1 tháng. Khi làm ở BSC, bị cáo đã xem hồ sơ của công ty gồm giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính có kiểm toán. Tất cả thể hiện công ty hoạt động theo đúng pháp luật. Cho đến khi bị khởi tố, bắt giam và hầu tòa, bị cáo mới ngỡ ngàng bởi lâu nay luôn tin BSC là một công ty làm ăn hợp pháp" - Phạm Hoàng Giang khóc trước tòa.
Phạm Hoàng Giang bị cáo buộc giúp sức cho Thắm và Sơn lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong phần luận tội hôm 14/9, Phạm Hoàng Giang bị VKS đề nghị mức án 8-9 năm tù giam về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Điều đáng nói, mức lương mà ông Giang nhận được cho vị trí Tổng Giám đốc chỉ là 10 triệu đồng/tháng. Đổi lại là mức án 8-9 năm tù giam mà bị cáo có thể phải nhận và con đường sinh nhai sau khi ra tù mờ mịt.
Con bị cáo có nguy cơ mù vĩnh viễn!
Theo luật sư Vũ Gia Trưởng - người bào chữa cho Phạm Hoàng Giang, cách đây 8 năm, với mức lương 10 triệu đồng một tháng, Giang đã nuôi mẹ bị ung thư giai đoạn cuối và con gái mắc bệnh hiểm nghèo. Khi Giang vướng vòng lao lý thì mẹ qua đời. Con gái Giang không được chạy chữa kịp thời, đến nay đã có nguy cơ bị mù vĩnh viễn...
"Con bị cáo bị bệnh tim bẩm sinh. 6 tháng tuổi cháu mổ tim, 9 tháng tuổi mổ mắt. Đến năm 3 tuổi đã trải qua 10 lần mổ. Thị lực của cháu giờ chỉ giữ được 1/10. Có lẽ cho đến khi bị cáo ra tù, cháu sẽ không còn nhìn thấy bố được nữa.."- Bị cáo Giang nức nở nói trước tòa.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)