Đã tìm ra nguyên nhân khiến nước máy Hà Nội bốc mùi lạ

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, đã tìm ra nguyên nhân khiến nước sạch từ nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho nhiều hộ dân tại Hà Nội có mùi lạ là do bị dính dầu.

Theo ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nguyên nhân khiến nước sạch từ nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho nhiều hộ dân tại Hà Nội có mùi lạ là do bị dính dầu.
Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho biết, một con suối chảy qua xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) xuất hiện rất nhiều dầu. Đáng chú ý, con suối này cách kênh dẫn nước của nhà máy nước sạch sông Đà chỉ 800m.
Da tim ra nguyen nhan khien nuoc may Ha Noi boc mui la
Trong kênh dẫn nước từ đầu nguồn vào nhà máy nước sạch sông Đà có dầu thải.
Đêm ngày 8, rạng sáng 9/10, tại Hòa Bình có mưa lớn, lượng dầu lớn bị đổ trộm xuống khe núi đã tràn xuống con suối nói trên, sau đó chảy ra kênh dẫn nước, nơi đặt nhà máy nước sạch sông Đà.
Hiện tại, toàn bộ số dầu đã được công nhân thu gom. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cũng đã lấy mẫu nước để đi kiểm tra.
Trước đó, Công ty Viwasupco vừa có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco - đơn vị mua nước của Công ty Viwasupco, sau đó phân phối cho người dân.
Theo đó, Công ty Viwasupco cho rằng, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định.
“Công ty Viwasupco hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và công ty sẽ thông báo luôn tới Quý Công ty khi chúng tôi có được kết quả kiểm tra để Quý Công ty thông tin tới khách hàng” – văn bản của Viwasupco nêu rõ.
Theo đại diện của Viwaco cho biết, trong văn bản trả lời, công ty Viwasupco không đưa ra khuyến cáo hay thời hạn cung cấp kết quả xét nghiệm nguồn nước cho khách hàng.
Mời qúy vị độc giả xem video: Nước máy Hà Nội bốc mùi lạ
 
Như Kiến Thức đã phản ánh, những ngày qua, nhiều người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Từ Liêm... hoang mang khi nhận thấy rõ mùi khét khó chịu như mùi nhựa cháy trong nước sinh hoạt của gia đình. Sang đến những ngày sau, nước có mùi khét nồng nặc như mùi nhựa cháy.
Rất nhiều người dân Hà Nội đang dùng nước sạch sông Đà phải chuyển qua mua nước đóng bình để sử dụng. Không ít gia đình phải sơ tán về quê hoặc đến nhà người thân ở vùng không dùng nước sạch sông Đà để ở nhờ.
Ngày 11/10, đoàn liên ngành TP.Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; và tại Nhà máy nước sông Đà (tỉnh Hoà Bình).
Ngày 12/10 - tức sau 2 ngày người dân phản ánh về việc nước sạch có mùi lạ, nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Viwaco cho biết đơn vị đã gửi văn bản tới Công ty Viwasupco về hiện tượng trên để có biện pháp xử lý nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Tuy nhiên, nêu tại văn bản trả lời Viwaco, công ty Viwasupco cho biết, ngay trong ngày 10/10, công ty này đã gửi văn bản phúc đáp và đề nghị phía Viwaco cử cán bộ phối hợp lấy mẫu nước tại điểm cấp nước giữa hai bên để tiến hành kiểm tra chất lượng nước cấp.
Cũng theo Công ty Viwasupco, trong sáng ngày 11/10, các bên đã tổ chức lấy mẫu tại điểm cấp nước đồng hồ DN1200 BigC. Chiều ngày 11/10, công ty đã mời đại diện Sở Y tế, Sở Xây dựng, Trung tâm y tế dự phòng cùng đại diện các khách hàng đến nhà máy, trạm bơm và bể chứa hiện tại của công ty tiến hành công tác vận hành, lấy các mẫu nước và tiến hành thử nghiệm chất lượng nước.
Theo một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, theo quy trình xét nghiệm bình thường cần 10 ngày làm việc để có được kết quả xét nghiệm mẫu nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà, nếu nhanh sẽ có kết quả xét nghiệm trước 7 ngày.
Được biết, các khu vực trên đều đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà từ Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà. Công ty hiện cung cấp nước cho hơn 100.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)