Cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên án 5 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên mức án 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" liên quan đến vụ án công ty Nhật Cường.

Trưa 11/12, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) bị cáo buộc là chủ mưu. Sau nửa ngày xét xử, tòa sơ thẩm tuyên ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.
Cùng tội danh này, bị cáo Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế thuộc Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Chung, 24 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Anh Ngọc, nguyên phó trưởng phòng Thư ký biên tập - Thành viên tổ thư ký ông Chung, 18 tháng tù.
Theo cáo trạng, trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra xác định ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Chung đã thông qua một tổng giám đốc công ty để "móc nối" với Phạm Quang Dũng, khi đó đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.
Cuu Chu tich UBND Ha Noi Nguyen Duc Chung bi tuyen an 5 nam tu
 Phiên tòa diễn ra sáng nay (11/12).
Sau khi được Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần lấy thông tin, tài liệu hoặc đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 để lấy cắp tài liệu mật.
Cựu điều tra viên đã cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Chung qua 3 hình thức: Thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.
Kết quả điều tra xác định Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật’ liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó 2 lần chuyển 7 tài liệu cho ông Chung. Bản cáo trạng cho thấy cựu điều tra viên Phạm Quang Dũng đã lên kế hoạch và nhiều lần liều lĩnh thực hiện hành vi đánh cắp tài liệu mật.
Cụ thể, đêm 4/6/2020, cựu điều tra viên Phạm Quang Dũng đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14, C03 với mục đích chiếm đoạt tài liệu vụ án Nhật Cường. Dũng khai trước đó đã lấy và đánh trộm chìa khóa phòng này để thực hiện kế hoạch.
Tại đây Dũng đã chụp 26 file ảnh các tài liệu điều tra và dùng Viber chuyển toàn bộ cho ông Nguyễn Đức Chung. Nhận được những tài liệu này, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục dùng Viber chuyển cho tài xế riêng và yêu cầu in ra giấy.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Trung đã nhờ Nguyễn Anh Ngọc in ra để chuyển lại cho ông Chung. Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định và kết luận trong số những tài liệu bị đánh cắp trên có 9 tài liệu bí mật nhà nước thuộc độ "Mật".
Cơ quan điều tra đánh giá, cả 4 bị cáo là cán bộ từng công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, am hiểu pháp luật và các nghiệp vụ về đấu tranh phòng chống tội phạm nên có thủ đoạn "hết sức tinh vi", lợi dụng công nghệ để xóa dấu vết, che giấu.
Quá trình điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Bị cáo nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 2 điều 51 Bộ luật hình sự.
>>> Xem thêm video: Hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)