Cũng Rich kid: Bệnh nhân Covid thứ 17 “ăn gạch”, ca nhiễm 32 được “cảm thông” là sao?

Google News

(Kiến Thức) - Cùng là Rich kid và đều nhiễm Covid-19, trong khi bệnh nhân thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung "ăn gạch" khi bị dư luận lên án dữ dội, thậm chí đòi xử lý trách nhiệm hình sự thì ca nhiễm 32 nữ bệnh nhân N.H.T.T (24 tuổi) lại nhận được sự "cảm thông".

Không khó để lý giải thái độ phẫn nộ của dư luận đối với nữ bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 Nguyễn Hồng Nhung.
Chỉ vì thiếu ý thức, khai báo không trung thực khi nhập cảnh vào Việt Nam khi giấu diễm thông tin đi đến Ý chỉ khai đến nước Anh nên không được cơ quan chức năng kiểm dịch sân bay cách ly kịp thời.
Ngoài ra, khi về nhà có triệu chứng nhiễm bệnh, nữ bệnh nhân cũng không chủ động khai báo để cách ly kịp thời khi bị nghi nhiễm Covid-19 như lời Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, cô gái này nghi mình bị nhiễm bệnh Covid-19 nên đã chủ động không tiếp xúc với mọi người, nhưng không chủ động khai báo với nhà chức trách.
Chính vì vậy, nữ bệnh nhân N17 đã làm lây nhiễm sang các trường hợp khác, khiến Hà Nội và hàng loạt các tỉnh, thành khác phải căng mình, kiểm tra, khoanh vùng, khống chế, cách ly, điều trị những người đã tiếp xúc với cô gái này.
Một cô gái đã trưởng thành, được ăn học đàng hoàng, từng được đi nhiều quốc gia trên thế giới không thể không đủ trình độ để nhận biết về dịch Covid-19. Do vậy, không thể biện minh rằng do "vô tình" mà phải gọi đúng tên hành vi của cô gái là hành vi thiếu ý thức, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng xã hội.
Cung Rich kid: Benh nhan covid thu 17 “an gach”, ca nhiem 32 duoc “cam thong” la sao?
 Ca nhiễm 17 đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BSCC
Sự thiếu trách nhiệm của nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đã khiến mọi nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trong suốt thời gian của cả hệ thống chính trị bị ảnh hưởng, đã làm dấy lên nỗi lo lắng dịch bệnh với người dân thủ đô Hà Nội và người dân cả nước.
Một người thiếu trách nhiệm công dân, trách nhiệm với cộng đồng xã hội một cách vô ý thức đã khiến cả nước phải đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh. Sự thật từ khi phát hiện ca bệnh này đến nay đã có hơn chục trường hợp dương tính Covid-19 sau 22 ngày "vàng" không có ca nhiễm mới.
Một Rich kid con nhà giàu có nhưng lại thiếu ý thức công dân, thiếu trách nhiệm với cộng đồng gây ra những hành vi nghiêm trọng đến như vậy thì việc dư luận lên án, thậm chí đòi truy trách nhiệm hình sự là có cơ sở.
Ngược lại với Rich kid N17, ca nhiễm bệnh Covid-19 thứ 32 N.H.T.T (bạn của Nguyễn Hồng Nhung) lại xứng đáng được dư luận cảm thông.
Bởi nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 32 đã thể hiện sự trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Tối 27/2, thời điểm đang sống ở London, Anh, bệnh nhân có gặp mặt cùng dự tiệc và đi chơi với bệnh nhân thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung cùng một nhóm bạn. Sau đó, bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được cho điều trị ngoại trú.
Khi bệnh nhân có biểu hiện ho nhiều nhưng không sốt, đồng thời biết thông tin người bạn Nguyễn Hồng Nhung đã nhiễm Covid-19 nên bệnh nhân đã chủ động đến khám bệnh trở lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc. Đáng chú ý, nữ bệnh nhân cũng đã thông báo trên trang cá nhân cô đã tự cách ly tại London (Anh) để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Do Bệnh viện ở London đã yêu cầu bệnh nhân cách ly tại nhà, không thực hiện xét nghiệm nên ngày 8/3, bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng số hiệu WGT2B, có phòng cách ly trên máy bay, đưa bệnh nhân bay từ Anh về Việt Nam, hạ cánh lúc 8h15 ngày 9/3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Sau đó, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày. Tối ngày 9/3, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM khẳng định bệnh nhân dương tính với Covid-19.
Cũng trên mạng xã hội sau đó, nữ bệnh nhân 32 viết rằng: "Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, ba thu xếp máy bay riêng đưa tôi về Việt Nam sáng nay. Tôi đã tuân thủ quy định cách ly của Việt Nam".
Sự chủ động phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho người khác của ca nhiễm 32 đã nhận được sự ủng hộ từ dư luận trong nước. Bởi cô gái đã thể hiện được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội và đã thực hiện các biện pháp cách ly kịp thời để không lây nhiễm cho những người khác.
Cùng là con nhà giàu có nhưng cách ứng xử với cộng đồng xã hội của hai ca nhiễm hoàn toàn khác nhau. Do vậy việc dư luận lên án gay gắt ca nhiễm 17 nhưng lại đồng cảm, động viên ca nhiễm 32 cũng là điều dễ hiểu.
Từ cách ứng xử của hai cô gái trên, cho thấy mỗi người người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bản thân với cộng đồng xã hội, chấp hành nghiêm các quy định cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại gia đình theo hướng dẫn của cơ quan y tế vì sức khỏe, quyền lời của bản thân, gia đình và xã hội. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng việc nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân sẽ ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này, ngược lại nếu mỗi cá nhân thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch thì hệ quả sẽ khôn lường…
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
>>> Xem thêm video: Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời phỏng vấn về trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 17
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)